Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cam kết lợi nhuận condotel gấp 2-3 lần lãi suất tiết kiệm là phi lý

"Nếu cam kết lợi nhuận gấp 2-3 lần lãi suất tiết kiệm là phi lý. Ngân hàng sẽ kiểm soát chặt tín dụng cho đầu tư condotel", Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng nói.

Chiều 2/12, cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Mai Tiến Dũng - người phát ngôn Chính phủ. Cùng dự có lãnh đạo và đại diện của nhiều bộ, ngành.

hop bao Chinh phu anh 1
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng tại buổi họp báo chiều 2/12. Ảnh: Hải Quân.
  • CPI tăng thấp nhất trong 3 năm

    Sáng cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp Chính phủ với nội dung thảo luận chính tập trung vào tình hình kinh tế - xã hội 11 tháng và một số dự án luật quan trọng. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhắc lại việc Chính phủ đã báo cáo Quốc hội kết quả đạt 12/12 chỉ tiêu mà Quốc hội giao, dù năm 2019 là một năm đầy khó khăn, thách thức.

    Đánh giá tình hình kinh tế - xã hội tháng 11 và 11 tháng, Thủ tướng cho biết, kinh tế thế giới tiếp tục xu hướng tăng trưởng chậm lại và diễn biến phức tạp về thương mại, đầu tư. Rủi ro tài chính, tiền tệ quốc tế gia tăng, biểu hiện rõ là phản ứng nới lỏng chính sách của nhiều nước, trong đó Mỹ đã 3 lần giảm lãi suất.

    Trong nước, kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, CPI tháng 11/2019 tăng 0,96% so với tháng trước, chủ yếu do giá thịt lợn. Tuy nhiên, bình quân 11 tháng chỉ tăng 2,57% so với bình quân cùng kỳ, đây là mức tăng thấp nhất trong 3 năm gần đây.

    Thủ tướng hoan nghênh và biểu dương Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã quyết định tiếp tục hạ 0,5% lãi suất cho vay đối với các lĩnh vực ưu tiên.

    Bên cạnh đó, lượng khách quốc tế đến nước ta trong tháng 11 đạt trên 1,8 triệu lượt người, cao nhất từ trước đến nay, lũy kế 11 tháng đạt gần 16,3 triệu lượt người, tăng 15,4%.

    “Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in có nói với tôi, nếu năm 2018, người Hàn Quốc chọn Osaka là thành phố đáng sống, đáng đến thì năm nay, người ta chọn Việt Nam, trước hết là Đà Nẵng, Hội An. Nếu chúng ta làm tốt sẽ có làn sóng du lịch mới đến Việt Nam từ các nước Đông Bắc Á”, Thủ tướng chia sẻ.

  • Cần giải pháp tạo động lực

    Thủ tướng lưu ý cần đưa ra các giải pháp đột phá tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội với tinh thần khơi thông nguồn lực.

    Đặc biệt, phải có khát vọng vươn lên, nhưng khát vọng này không nằm trong phòng họp mà chính là hành động trong cuộc sống.

    Người đứng đầu Chính phủ cũng nhắc nhở phải đổi mới tư duy, xóa bỏ thói quen cũ, lạc hậu, ỷ lại, trông chờ để tiếp tục đổi mới sáng tạo, cải thiện tốt hơn nữa môi trường đầu tư kinh doanh, gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, sức cạnh tranh của nền kinh tế.

    Theo người đứng đầu Chính phủ, chúng ta yêu cầu mức phấn đấu cao nhưng phải bảo đảm tính khả thi trong thực hiện.

    hop bao Chinh phu anh 2

  • Chủ trì cuộc họp báo chiều 2/12, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhắc lại nội dung phiên họp Chính phủ thường kỳ sáng cùng ngày. Sắp đi hết chặng đường của năm 2019, người phát ngôn Chính phủ nhấn mạnh có nhiều sự kiện thu hút sự quan tâm của dư luận cả nước. Đặc biệt tại kỳ họp vừa qua, Quốc hội đã biểu dương Chính phủ vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, hoàn thành và vượt 12/12 chỉ tiêu Quốc hội giao.

    Đặc biệt, Việt Nam có vị thế quan trọng trên trường quốc tế. Người phát ngôn Chính phủ cũng thể hiện sự vui mừng trước những kết quả đáng khích lệ của đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 30.

    Ông cho biết tại phiên họp Chính phủ hôm nay đã đánh giá về nhiều nội dung quan trọng như tình hình phát triển kinh tế - xã hội, công tác xây dựng thể chế… Vấn đề sử dụng thuốc gây tê, an ninh trật tự phức tạp, tình hình tội phạm gia tăng… là những vấn đề được Thủ tướng nhắc nhở phải khắc phục. 

  • Kiểm soát chặt các ấn phẩm, sản phẩm chứa "đường lưỡi bò"

    Chỉ còn một tháng nữa là kết thúc năm 2019 nhưng theo người phát ngôn Chính phủ, khối lượng công việc còn lại rất lớn, rất bề bộn. Thủ tướng đã giao các bộ, ngành, địa phương rà soát các nhiệm vụ, không bỏ sót nhiệm vụ nào không được thực hiện. Thủ tướng cũng chỉ đạo các giải pháp cho những vấn đề như khống chế dịch tả lợn châu Phi, tình trạng tàu thuyền ngư dân khai thác trên vùng biển nước ngoài để gỡ được thẻ vàng của EU, tập trung tháo gỡ các dự án trọng điểm về điện, giao thông. Đặc biệt, kiểm soát chặt chẽ việc sử dụng đường lưỡi bò bị lợi dụng, gắn trong các thiết bị, phương tiện, SGK…

    Người phát ngôn Chính phủ cho biết Thủ tướng đã yêu cầu các cơ quan chức năng quản lý Nhà nước quản lý chặt chẽ các sản phẩm, ấn phẩm này trước khi đưa ra thị trường.

  • Zing.vn có 3 câu hỏi tại Họp báo Chính phủ:

    1. Bộ Công an vừa khởi tố, bắt giam một số cá nhân liên quan đến dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Vụ án cũng được bổ sung vào diện Ban chỉ đạo Trung uơng về PCTN theo dõi, chỉ đạo. Xin hỏi, Bộ Công an, việc điều tra này có ảnh hưởng đến việc sửa chữa, bảo dưỡng công trình hay không? Thực tế là công trình liên tiếp phát hiện các hư hỏng. Là cơ quan quản lý Nhà nước lĩnh vực này, Bộ Giao thông nhìn nhận thế nào về trách nhiệm của mình khi cao tốc liên tục hư hỏng thêm? Có ý kiến cho rằng giao VEC khắc phục những sai sót này chỉ là giải pháp tình thế. Theo ông, các cơ quan quản lý Nhà nước như Cục quản lý chất lượng công trình giao thông của Bộ GTVT, hay Cục giám định Nhà nước của Bộ Xây dựng cần có những bước kiểm tra thế nào để xác định nguyên nhân xử lý dứt điểm vấn đề.

    2. Về vấn đề condotel, xin hỏi đại diện Bộ Xây dựng và Tài nguyên Môi trường. Về phía Bộ Xây dựng, khi dự án Cocobay mở bán, đưa ra cam kết lợi nhuận rồi rút lại, ảnh hưởng quyền lợi của nhiều khách hàng. Trách nhiệm của Bộ trong việc quản lý kinh doanh condotel như thế nào, để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng? Với trường hợp của Cocobay, sẽ xử lý ra sao? Việc Đà Nẵng chuyển đổi thành condotel ở Cocobay là đúng hay sai? Đây có phải là tiền lệ xấu cho các dự án condotel trên cả nước hay không? Tôi xin hỏi đại diện Tài nguyên và Môi trường khi nào thì hoàn thiện cơ sở pháp lý cho loại hình căn hộ khách sạn (condotel)

    3. Hiện nhiều doanh nghiệp sản xuất ôtô trong nước đang than khó về chính sách thuế, phí với ôtô nguyên chiếc, linh kiện ôtô sản xuất trong nước, gây khó khăn cho cạnh tranh và tăng tỷ lệ nội địa hóa. Có doanh nghiệp nói đã lỗ hàng trăm triệu đồng mỗi xe bán ra. Thuế phí khiến giá xe đội lên rất cao. Xin hỏi Bộ Công Thương và Chính phủ khi nào có chính sách phát triển ngành công nghiệp ôtô trong nước theo hướng thực chất, tránh vết xe đổ của các doanh nghiệp trước đây. Khi nào người tiêu dùng được mua ôtô giá rẻ?

  • Dự báo thiếu khoảng 200.000 tấn thịt lợn

    Trước câu hỏi về vấn đề quản lý cung cầu và giá thịt lợn, giải pháp đảm bảo nguồn cung và kiểm soát giá cả thế nào khi giá thị trường hiện đang rất cao, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Phùng Đức Tiến nhắc lại việc bùng phát dịch tả lợn châu Phi. Ông cho biết sự vào cuộc của tất cả các bộ, ngành đã hạn chế được thiệt hại. Đến nay đã có những địa phương hết dịch. Đây là điều kiện rất tốt để tái đàn, cung cấp thịt lợn cho thị trường.

    hop bao Chinh phu anh 3

    Bộ Nông nghiệp đã có 6 hội nghị về tái đàn nhằm nâng cao sức đề kháng của lợn, sử dụng chế phẩm sinh học. Nhiều địa phương và các trang trại lớn vẫn giữ được đàn lợn. Đồng thời với việc chống dịch thì xây dựng hơn 700 vùng an toàn chống dịch.

    Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp, số lượng lợn còn khoảng 25 triệu con. Cơ sở giữ giống, phát triển tái đàn có thể yên tâm. Chiều 18/11, đồng thời cuộc họp của Phó thủ tướng Vương Đình Huệ chỉ đạo cung ứng thịt lợn, Bộ Nông nghiệp đã họp với các địa phương và các địa phương cam kết bán thịt lợn giá 66.000-70.000/kg. Sau cuộc họp của Phó thủ tướng, giá bán thịt lợn đã dịu xuống. Tổng cục Thống kê dự báo thiếu khoảng 200.000 tấn thịt lợn.

    Thủ tướng yêu cầu nhập của các đối tác song phương, đảm bảo cân đối giữa các khu vực, vì nếu không nhập thì người tiêu dùng ảnh hưởng, còn nhập quá nhiều thì người chăn nuôi bị ảnh hưởng. Tới đây tập trung vào các giải pháp như phòng chống dịch bệnh; tái đàn cho các doanh nghiệp, trang trại lớn, tái đàn sau một chu kỳ thì thịt lợn sẽ đáp ứng nhu cầu; nhân nhanh mô hình an toàn sinh học; đẩy mạnh chăn nuôi gia cầm, gia súc; ngăn chặn không cho nhập khẩu lợn, không để lợn và sản phẩm của lợn qua biên giới.


  • Nhập khẩu lậu thịt lợn gây nguy cơ cao về mất an toàn thực phẩm

    Trao đổi thêm về bảo đảm nguồn cung thịt lợn và bình ổn giá trong thời gian sắp Tết Nguyên đán, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh thịt lợn là mặt hàng thiết yếu với người tiêu dùng. Ông khẳng định luôn theo sát diễn biến của thị trường.

    Ông Hải nêu thực tế nguồn cung trong nước giảm đã khiến giá thịt lợn tăng cao. Nếu không cẩn trọng, sau Tết đây vẫn là vấn đề lớn, không chỉ ảnh hưởng đến đời sống người dân mà ảnh hưởng tới cả CPI và phát triển kinh tế, thương mại. Ông cho biết Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đã chỉ đạo cân đối cung cầu để tính toán lượng nhập khẩu thịt lợn. Bộ Công Thương đã phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành và các TP lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đồng Nai… để nắm bắt tình hình cung cầu về thịt lợn.

    Ông đánh giá cao một số địa phương đã có chương trình bình ổn, kết nối cung cầu, trong đó thịt lợn là mặt hàng được ưu tiên đầu tiên. Bộ Công Thương đã chỉ đạo Tổng cục quản lý thị trường phối hợp với các tỉnh có biên giới quản lý việc đưa lợn qua biên giới, vì lợn đã thiếu nếu đưa qua biên giới sẽ càng thiếu, ảnh hưởng đến giá cả thị trường trong nước.

    Một thực tế khác được ông Hải nêu là lượng lợn nhập khẩu lậu từ Thái Lan, Campuchia rất lớn. “Trong 24 nước chúng ta nhập khẩu lợn lại không có Thái Lan và Campuchia, vì vậy nếu nhập khẩu lậu từ các nước này sẽ có nguy cơ rất cao về an toàn vệ sinh thực phẩm, mang mầm mống bệnh dịch, ảnh hưởng đến lợn trong nước”, ông Hải nhấn mạnh.

  • Liên quan đến việc mở rộng điều tra vụ việc gian lận thi cử tại Hà Giang, Chánh Văn phòng Bộ Công an Tô Ân Xô cho hay không có lý do gì mà Bộ không bắt tay vào điều tra các vụ việc gian lận điểm thi ở các năm khác.

    “Bộ Công an đã nhận được kiến nghị của TAND tỉnh Hà Giang liên quan đến điều tra mở rộng gian lận thi cử năm 2017 và sẽ tiến hành điều tra. Bộ đã tiến hành điều tra gian lận thi cử năm 2018, rồi 2019, thì không có lý do gì bộ không tiếp tục điều tra nếu có gian lận thi cử trước đó thậm chí từ 2015, 2016”, ông Xô cho hay.

  • Cam kết lợi nhuận condotel gấp 2-3 lần lãi suất tiết kiệm là phi lý

    Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho biết theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng, tháng 12 năm nay, Bộ Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Văn hóa - Thể thao & Du lịch sẽ hoàn hành các vấn đề pháp lý liên quan đến condotel như: Quy chuẩn, tiêu chuẩn, quy chế vận hành quản lý, chuyển nhượng, mua bán, cấp chứng nhận sở hữu…

    hop bao Chinh phu anh 4

    Ông Hùng thông tin, hiện tại cả nước đang có 30.000 căn condotel. Loại hình bất động sản này phát triển nóng nhất vào năm 2016-2017 sau đó thoái trào vào 2018-2019.

    Về mức cam kết lợi nhuận quá cao của các chủ đầu tư, ông Hùng cho rằng đây là quan hệ dân sự nên pháp luật không cấm. Tuy nhiên, ông lưu ý các chủ đầu tư cần công khai minh bạch thông tin, nguy cơ đổ vỡ tới các nhà đầu tư thứ cấp.

    “Lợi nhuận chỉ ngang lãi suất tiết kiệm. Nếu cam kết lợi nhuận gấp 2-3 lần lãi suất tiết kiệm là phi lý. Ngân hàng cũng sẽ có kiểm soát chặt tín dụng cho đầu tư loại hình này”, ông Hùng nói.

    Thứ trưởng Bộ Xây dựng cũng cho biết sẽ đề xuất xây dựng hướng dẫn, trong đó có mẫu hợp đồng mua bán condotel. Qua đó, sẽ có những điều khoản ràng buộc trách nhiệm và quyền lợi của người bán, người mua, lưu ý lợi nhuận cam kết… “Việc lưu ý lợi nhuận cam kết trong hợp đồng mẫu sẽ tạo ra hành lang pháp lý. Cơ quan Nhà nước sẽ can thiệp ở mức phù hợp”, ông Hùng nói.

    hop bao Chinh phu anh 5


  • Bộ Công an điều tra không ảnh hưởng đến việc sửa chữa cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

    Trả lời câu hỏi của Zing.vn về việc khởi tố điều tra vụ án liên quan cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, thiếu tướng Tô Ân Xô - Chánh Văn phòng, người phát ngôn Bộ Công an khẳng định việc khởi tố các đối tượng liên quan vụ án không ảnh hưởng gì nhiều đến việc duy tu, bảo dưỡng tuyến đường.

    “Nhưng cũng sẽ có thời gian có những ảnh hướng nhất định và Bộ Công an sẽ cố gắng giảm thiểu”, người phát ngôn Bộ Công an nói.

    hop bao Chinh phu anh 6

    Trả lời thêm với tư cách Bộ quản lý ngành, Thứ trưởng Bộ Giao thông Nguyễn Ngọc Đông khẳng định Bộ sẽ tiếp tục phối hợp với cơ quan chức năng của Bộ Công an trong việc điều tra vụ án, và sẽ chỉ đạo khắc phục, sửa chữa hư hỏng trên tuyến đường này. Ông Đông cho biết dự án này sử dụng vốn ODA của JICA và vốn vay của Ngân hàng Thế giới. Theo quyết định đầu tư của Bộ Giao thông Vận tải, Tổng công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) là chủ đầu tư, có vay lại vốn vay ODA của Chính phủ và sẽ tổ chức thu phí để hoàn trả vốn vay.

    Về trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân, Thứ trưởng Bộ Giao thông cho biết Bộ có trách nhiệm trong quyết định đầu tư và kiểm tra, kiểm soát chất lượng công trình. Chủ đầu tư là VEC chịu trách nhiệm trong quyết định thiết kế, chọn thầu, thực hiện thi công.

    Về trách nhiệm của Bộ, ông Đông nói: “Bộ chịu trách nhiệm về tổ chức thực hiện, quản lý, tổ chức kiểm tra và đôn đốc, chỉ đạo chủ đầu tư thực hiện theo đúng cam kết”.

    Với những khiếm khuyết ở dự án hàng chục nghìn tỷ này, ông Đông khẳng định Bộ Giao thông đã và đang chỉ đạo quyết liệt chủ đầu tư, nhà thầu, tư vấn nhằm khắc phục hư hỏng của dự án. “Vì giai đoạn này còn trong giai đoạn bảo hành công trình nên trách nhiệm thuộc về các nhà thầu. Quan điểm là phải khắc phục triệt để, đảm bảo đúng thiết kế, khai thác lâu dài”, ông Đông nhấn mạnh và khẳng định sẽ phối hợp với cơ quan chức năng để khắc phục sớm nhất các hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.


  • Chính phủ có quyết định chọn ACV làm sân bay Long Thành?

    Trả lời câu hỏi về việc lựa chọn chủ đầu tư thực hiện làm sân bay Long Thành, Thứ trưởng Bộ Giao thông Nguyễn Ngọc Đông cho biết trước đó Bộ Giao thông đã trình Chính phủ để Chính phủ trình Quốc hội, trên cơ sở cân nhắc nhiều yếu tố đề xuất giao ACV làm chủ đầu tư xây sân bay Long Thành.

    Tuy nhiên, qua xem xét, Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư và các nguyên tắc cơ bản, còn lại, để Chính phủ quyết định giao cho đơn vị đủ năng lực thực hiện dự án này.

    “Là cơ quan tổ chức thực hiện dự án này, chúng tôi sẽ rà soát và báo cáo Chính phủ đơn vị có đủ năng lực thực hiện”, ông Đông nói và bỏ ngỏ câu trả lời về việc Bộ Giao thông có lựa chọn ACV làm chủ đầu tư hay không.

    hop bao Chinh phu anh 7

  • Trả lời câu hỏi về việc xây dựng nhà máy nước sông Đuống, Phó chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Thế Hùng khẳng định chủ trương đầu tư xây dựng nhà máy này tuân thủ quy hoạch của Thủ tướng về mạng lưới cấp nước sạch đô thị.

    “Đây là nhà máy nước có quy mô liên vùng, hoàn toàn đúng quy hoạch, không hề phá vỡ quy hoạch gì cả. Trả lời về việc HĐND có văn bản bác đề nghị của UBND Hà Nội về việc trợ giá cho nước sạch sông Đuống, ông Hùng cho rằng HĐND không hề bác đề xuất của UBND Hà Nội, mà chỉ có văn bản trao đổi.

    Theo ông, Hà Nội đang thực hiện việc quy hoạch cấp nước sạch cho toàn thành phố. Từ 2013 đến nay, thành phố đã giữ giá nước ổn định cho người dân, cho các cơ sở sản xuất. Trong đó, quy hoạch cũng có lộ trình tăng giá nước. Ông cho biết theo quy định vẫn cho phép ngân sách sẽ bù nếu như giá tiêu thụ cao hơn giá bán lẻ, trên nguyên tắc UBND cấp tỉnh quy định cụ thể, nhưng không trái với quy định hiện hành của cơ quan quản lý nhà nước.

    “UBND thành phố sau khi xem xét tất cả các vấn đề về giá tiêu thụ, bán lẻ, có trao đổi với HĐND thành phố về giá bán lẻ để xem xét giải quyết các vướng mắc thuộc thẩm quyền. HĐND sau đó đã có văn bản, thì vấn đề không phải là bác mà là đang bàn bạc trao đổi”, Phó chủ tịch Hà Nội nhấn mạnh.


Hoài Thu - Hiếu Công - Sơn Hà

Bạn có thể quan tâm