Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng: 'Khát vọng phát triển không nằm trong phòng họp'

Nhấn mạnh phải có giải pháp đột phá để tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội, Thủ tướng lưu ý khát vọng đó chính là hành động, không phải khát vọng trong phòng họp.

Chủ trì phiên họp Chính phủ sáng 2/12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các đại biểu tham dự đưa ra các ý kiến đóng góp và các giải pháp để tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội.

Theo Chinhphu.vn, đánh giá tình hình kinh tế - xã hội tháng 11 và 11 tháng năm 2019, người đứng đầu Chính phủ nhận định kinh tế thế giới tiếp tục xu hướng tăng trưởng chậm lại và diễn biến phức tạp về thương mại. Rủi ro tài chính, tiền tệ quốc tế gia tăng, biểu hiện rõ là phản ứng nới lỏng chính sách của nhiều nước, trong đó Mỹ đã 3 lần giảm lãi suất.

Trong nước, kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, CPI tháng 11/2019 tăng 0,96% so với tháng trước, chủ yếu do giá thịt lợn. Tuy nhiên, bình quân 11 tháng chỉ tăng 2,57% so với bình quân cùng kỳ, đây là mức tăng thấp nhất trong 3 năm gần đây.

Các lĩnh vực văn hóa, xã hội, môi trường, quốc phòng, an ninh, đối ngoại tiếp tục được các cấp, các ngành chú trọng.

Thu tuong Nguyen Xuan Phuc anh 1
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: VGP.

Theo Thủ tướng, còn một số tồn tại cần có giải pháp cụ thể để giải quyết ngay từ nay đến cuối năm cũng như đầu năm 2020.

Thủ tướng đề nghị ngành nông nghiệp lưu ý ảnh hưởng kép của dịch bệnh và giá nông sản giảm. Không để xảy ra tình trạng khan hiếm thực phẩm trong dịp Tết. Chấn chỉnh tình trạng phá rừng, nhất là một số tỉnh ở Tây Nguyên.

Thủ tướng lưu ý tình trạng giải ngân vốn đầu tư công chậm và nhắc nhở Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các bộ, ngành, TP.HCM cần chú ý vấn đề này. 

Nhấn mạnh các giải pháp đột phá, tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội, Thủ tướng cho rằng chúng ta phải có khát vọng vươn lên. "Nhưng khát vọng này phải ở các cấp, các ngành, lan tỏa đến cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân và từng người dân. Khát vọng đó không nằm trong phòng họp mà chính là hành động trong cuộc sống”, người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh.

Ông cũng đề nghị phải đổi mới tư duy, xóa bỏ thói quen cũ, lạc hậu, ỷ lại, trông chờ, để tiếp tục đổi mới sáng tạo, cải thiện tốt hơn nữa môi trường đầu tư kinh doanh, thực hiện giải pháp mạnh nhằm tạo chuyển biến rõ nét, tái cơ cấu nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, sức cạnh tranh của nền kinh tế.

“Chúng ta yêu cầu mức phấn đấu cao nhưng phải bảo đảm tính khả thi trong thực hiện”, Thủ tướng lưu ý.

Thành viên Chính phủ đóng góp ủng hộ đội bóng đá nữ Việt Nam

Chia sẻ khó khăn với đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam khi điều kiện tập luyện, thi đấu chưa được tốt, bữa ăn còn đạm bạc, Thủ tướng nói các thành viên Chính phủ sẽ đóng góp ủng hộ.


Anh Thư

Bạn có thể quan tâm