Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Cảm hứng Troussier' bùng nổ ở V.League

3 trong 4 bàn thắng của tuyển Việt Nam ghi được ở Asian Cup 2023 đến từ những tình huống cố định và kịch bản đó đang diễn ra ở V.League.

Quang Hải và Việt Anh dẫn đầu danh sách tuyển thủ ghi bàn ở V.League. Ảnh: Bảo Ngọc.

Sau VCK Asian Cup 2023, V.League 2023/24 chứng kiến sự bùng nổ của các tuyển thủ Việt Nam với 9 bàn được ghi trong 2 vòng gần nhất.

Có đến 7 tuyển thủ lập công ở vòng 11. Văn Toàn, Xuân Mạnh và Tuấn Hải ghi bàn ở trận Nam Định thắng 3-2 Hà Nội. Tấn Tài, Quang Hải và Văn Thanh ghi bàn giúp CLB Công An Hà Nội (CAHN) thắng Thanh Hóa 3-1. Ngọc Bảo ghi bàn ở trận Bình Định thua TP.HCM 1-2.

Trước đó ở vòng 10, Việt Anh và Hai Long ghi bàn giúp CAHN và Hà Nội thắng lần lượt SLNA 1-0 và TP.HCM 3-1.

Chỉ sau hơn một tháng trở về từ Asian Cup, 9 tuyển thủ khác nhau đã ghi 9 bàn ở giải VĐQG, với đa vị trí trải dài từ tiền đạo, tiền vệ tới hậu vệ. Đây là hiện tượng chưa từng xảy ra kể từ đầu mùa.

Nhưng điều đáng nói nằm ở cách ghi bàn: 4 trong 9 pha lập công của các tuyển thủ đến từ các pha bóng cố định.

Văn Thanh ghi bàn trên chấm phạt đền. Xuân Mạnh, Tuấn Hải và Ngọc Bảo ghi bàn từ phạt góc. Số bàn thắng từ bóng cố định chiếm 44,4%, tức gần nửa số bàn của các tuyển thủ. Con số của đội tuyển Việt Nam ở Asian Cup trước đó hơn một tháng là 75%, với 3 trong 4 bàn đến từ bóng cố định. Đình Bắc và Tuấn Hải ghi bàn trận Nhật Bản, còn Việt Anh ghi bàn trận Iraq.

Khoảng cách giữa 2 tỷ lệ trên không quá lớn. Đó là chỉ báo cho thấy cảm hứng trong lối đá của đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Philippe Troussier đang tác động tích cực tới diện mạo V.League.

v.league anh 1

Văn Thanh ghi bàn đầu tiên sau 4 kiến tạo từ đầu V.League 2023/24. Ảnh: Bảo Ngọc.

HLV trưởng đội tuyển Việt Nam thừa nhận đây là thứ vũ khí ông đã rèn cho các học trò trước Asian Cup 2023. Khi lối đá kiểm soát đang chưa được định hình rõ nét, các pha bóng cố định là giải pháp hợp lý để tuyển Việt Nam đối đầu các đội mạnh.

"Chúng tôi không có tiền đạo cắm chất lượng nào. Bởi thế, Việt Nam phải chuẩn bị cẩn thận cho các pha bóng cố định, thứ vũ khí duy nhất có thể gây sát thương cho đối thủ. Bàn thắng đầu của Việt Nam vào lưới Nhật Bản xuất phát từ tình huống chuyền bóng vào cột gần. Bàn thứ 2, các cầu thủ Nhật không tập trung khi phòng ngự bóng hai. Ngoài ra, chúng tôi ghi thêm một bàn từ quả đá phạt trước Iraq", HLV Troussier chia sẻ với báo chí Nhật.

Tuy tuyển Việt Nam không có kết quả tốt, lần đầu rời Asian Cup từ vòng bảng, nhưng thế hệ cầu thủ của HLV Troussier vẫn để lại dấu ấn. Dù cách ghi bàn là gì, 4 bàn vào lưới 2 đội thứ hạng FIFA cao hơn vẫn là tín hiệu lạc quan.

Những ngôi sao lấy lại đẳng cấp, những cầu thủ vô danh dần bước chân ra ánh sáng..., những gì đang diễn ra ở V.League lúc này có đóng góp không nhỏ từ triết lý của HLV Troussier. Quang Hải đã trở lại với vị thế của cầu thủ tấn công hàng đầu với 4 bàn, nhiều nhất trong nhóm tuyển thủ. Việt Anh là trường hợp cá biệt khi có số bàn tương tự dù đá hậu vệ.

Những tân binh dưới thời HLV Troussier như Hai Long, Xuân Mạnh hay Ngọc Bảo cũng đã ghi bàn. Văn Thanh cũng đã lập công sau 4 kiến tạo, nhiều nhất đội tuyển.

9 người ghi bàn thì có đến 6 trường hợp góp công mang về 3 điểm cho đội nhà. Việc các tuyển thủ đồng loạt thể hiện phong độ cao khi ngày tập trung chuẩn bị cho vòng loại World Cup đang đến gần có thể mang đến sự yên tâm cho HLV Troussier.

Tiết lộ về HLV Park Hang-seo

Mục Thể thao giới thiệu tủ sách về HLV Park Hang-seo. Ở đây, độc giả sẽ có cơ hội tìm hiểu những câu chuyện về nhà cầm quân người Hàn Quốc trong thời gian ông cùng bóng đá Việt Nam làm nên lịch sử ở những giải đấu khu vực Đông Nam Á, lẫn châu Á.

Tia hy vọng của Bùi Tiến Dũng

Chưa bàn chuyện Tiến Dũng có thể thi đấu thành công ở HAGL hay không, nhưng rời CLB CAHN là cơ hội tốt nhất để người hùng Thường Châu thấy lại tia sáng.

Trường hợp kỳ lạ của Bùi Hoàng Việt Anh

Tuyển Việt Nam đang tồn tại nghịch lý khi một trung vệ lại ghi nhiều bàn ở giải vô địch quốc gia hơn tất cả đồng nghiệp đá tiền đạo.

Bảo Anh

Bạn có thể quan tâm