Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tia hy vọng của Bùi Tiến Dũng

Chưa bàn chuyện Tiến Dũng có thể thi đấu thành công ở HAGL hay không, nhưng rời CLB CAHN là cơ hội tốt nhất để người hùng Thường Châu thấy lại tia sáng.

Bùi Tiến Dũng đi HAGL để được bắt chính. Ảnh: Bảo Ngọc.

HAGL đã đăng ký cho Bùi Tiến Dũng thi đấu ở giai đoạn hai V.League 2023/24. Đi giúp đội bóng phố núi trụ hạng, Tiến Dũng gần như chắc chắn sẽ thoát cảnh dự bị ở CLB Công An Hà Nội (CAHN), qua đó hy vọng cứu vãn sự nghiệp đáng buồn của mình ở V.League.

Lần gần nhất Tiến Dũng thi đấu ở V.League là trận gặp Viettel tại vòng 3 mùa trước, diễn ra ngày 14/2/2023, tức cách đây hơn 1 năm. Qua 2 mùa V.League, Tiến Dũng đã không được bắt tổng cộng 27 trận, cả khi dự bị lẫn không được đăng ký thi đấu, tính đến sau vòng 10 giải năm nay.

27 trận liên tiếp không thi đấu là con số quá khủng khiếp với một cầu thủ chuyên nghiệp. Tiến Dũng năm nay đã 26 tuổi. Nếu không phải là thủ môn trẻ hoặc bị chấn thương, hiếm có thủ môn chuyên nghiệp nào ở độ tuổi này phải ngồi ngoài nhiều như Tiến Dũng.

V.League không phải không có những trường hợp dự bị từ năm này qua năm khác. Thủ môn Nguyễn Bá Minh Hiếu lên đội một Hà Nội từ năm 2018 nhưng chưa từng ra sân bắt V.League. Dương Tùng Lâm ngồi ngoài 3 năm liền ở Hà Tĩnh trước khi được bắt ở V.League năm nay.

bui tien dung anh 1

Cứ đi đến đâu là Bùi Tiến Dũng đều mắc sai lầm và dự bị. Ảnh: Bảo Ngọc.

Nhưng Bùi Tiến Dũng không giống họ. Anh là người hùng, là ngôi sao trong chiến tích chấn động châu Á của U23 Việt Nam 2018. Đa số cầu thủ của thế hệ Thường Châu sau này đều có chỗ đứng ở CLB và đội tuyển quốc gia, trừ Bùi Tiến Dũng. Với bàn đạp đáng mơ ước năm ấy, Tiến Dũng lẽ ra đã có một sự nghiệp khởi sắc hơn chứ không phải những hào quang ngoài sân cỏ.

Sau U23 châu Á 2018, Tiến Dũng cứ đi đội nào là dự bị ở đó. V.League 2019, Dũng chỉ bắt 3 trận cho Hà Nội do không cạnh tranh được với đàn anh Văn Công. Từ năm 2020 đến 2022 ở CLB TP.HCM, Dũng phải dự bị cho Thanh Thắng. Trong mùa cuối ở đó, Dũng được bắt 13 trận là do thủ môn đồng hương gặp chấn thương.

Khi sang CAHN mùa 2023, Tiến Dũng bắt được 3 trận thì bị mất suất vào tay các thủ môn Việt kiều: Patrik Lê Giang ở giai đoạn một và Nguyễn Filip từ giai đoạn hai trở đi. Điểm chung của Dũng khi thi đấu ở các CLB là anh đều mắc những sai lầm khó lý giải. Quan trọng nhất, Dũng đã không còn có tên ở đội tuyển quốc gia từ lâu.

Do trình độ Dũng đã tới giới hạn hay áp lực của sự kỳ vọng khiến anh không giữ được phong độ? Hay do những CLB Dũng đầu quân đều quá tầm, khiến anh không thể cạnh tranh vị trí với những đồng nghiệp hơn mình cả về chuyên môn, kinh nghiệm lẫn trải nghiệm trận mạc?

Với Tiến Dũng, gia nhập đội yếu nhất giải có khi lại mang đến cơ hội bước ngoặt cho anh tìm lại được ánh sáng. Ở đội bóng phố núi, Dũng có nhiều khả năng được bắt chính khi Phan Đình Vũ Hải mới trở lại sau chấn thương, còn 2 thủ môn Trần Trung Kiên (2003) và Dương Văn Lợi (2000) có quá ít kinh nghiệm.

HAGL có thể mạo hiểm khi quyết định trao cơ hội cho một thủ môn 26 tuổi và trải qua gần 30 trận liên tiếp không thi đấu. Nhưng nếu không phải Dũng, đội bét bảng V.League cũng không còn lựa chọn nào tốt hơn khi đa số thủ môn tốt đều đang ổn định ở các CLB. Biết đâu khi niềm tin được đặt đúng chỗ, họ sẽ hồi sinh được thủ môn đầy tiềm năng ngày nào của bóng đá Việt Nam.

Tiết lộ về HLV Park Hang-seo

Mục Thể thao giới thiệu tủ sách về HLV Park Hang-seo. Ở đây, độc giả sẽ có cơ hội tìm hiểu những câu chuyện về nhà cầm quân người Hàn Quốc trong thời gian ông cùng bóng đá Việt Nam làm nên lịch sử ở những giải đấu khu vực Đông Nam Á, lẫn châu Á.

Bùi Tiến Dũng đầu quân cho HAGL

Thủ môn Bùi Tiến Dũng sẽ thi đấu cho HAGL ở giai đoạn hai V.League 2023/24 dưới dạng cho mượn từ CLB Công An Hà Nội (CAHN).

Tình bạn giữa hai thủ môn Việt kiều

Hai lần bị Nguyễn Filip giành mất vị trí, Patrik Lê Giang vẫn thắm thiết khi gặp lại người bạn Việt kiều sau trận đấu tối 18/2.

Bảo Anh

Bạn có thể quan tâm