Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trường hợp kỳ lạ của Bùi Hoàng Việt Anh

Tuyển Việt Nam đang tồn tại nghịch lý khi một trung vệ lại ghi nhiều bàn ở giải vô địch quốc gia hơn tất cả đồng nghiệp đá tiền đạo.

Việt Anh ghi bàn nhiều hơn các tiền đạo khác của tuyển Việt Nam. Ảnh: CLB CAHN.

Sau 10 vòng V.League 2023/24, Bùi Hoàng Việt Anh ghi tới 4 bàn, nhiều nhất trong nhóm tuyển thủ Việt Nam. Nguyễn Tiến Linh, Nguyễn Văn Toàn và Nguyễn Đình Bắc cùng có 2 bàn, Phạm Tuấn Hải 1 bàn, còn Nguyễn Văn Trường và Nguyễn Văn Tùng chưa tỏa sáng.

Những tiền đạo trên đều đá chính thường xuyên cho các CLB chủ quản, cũng đều đóng góp bàn thắng nhưng Việt Anh mới là người dẫn đầu danh sách ghi bàn (không tính cầu thủ ngoại) ở V.League.

Phần lớn bàn thắng của Việt Anh đến từ các tình huống cố định. Cầu thủ này cho thấy sự nhạy bén với khả năng chọn vị trí hiệu quả. 3 trong 4 bàn Việt Anh ghi nhờ tham gia đá phạt, còn lại là lần hiếm hoi anh dứt điểm bóng sống. Tại vòng 10 trên sân Vinh, Việt Anh vẽ lên siêu phẩm cứa lòng mang về chiến thắng tối thiểu cho CAHN.

3 trong 4 lần Việt Anh ghi bàn, đội bóng của anh đều thắng trên sân khách. Đóng góp của Việt Anh giúp CLB CAHN đi từ vị trí thứ 11 lên top 5 bảng xếp hạng, áp sát nhóm đua vô địch sau vòng 10. Khoảng cách lúc này giữa các đội đầu bảng chỉ là 1 điểm.

bui hoang viet anh anh 1

3 lần Việt Anh ghi bàn, CLB CAHN có chiến thắng. Ảnh: CLB CAHN.

Ngay cả các cầu thủ tấn công của CLB Công An Hà Nội (CAHN) cũng không ghi bàn tốt như Việt Anh. Nguyễn Quang Hải và Junior Fialho ghi mỗi người 3 bàn, Hồ Tấn Tài 2 bàn, Jeferson Elias 2 bàn, Geovane Magno 1 bàn. Đây là điều hiếm thấy ở hệ thống giải chuyên nghiệp của Việt Nam.

Năng lực ghi bàn của Việt Anh đã được kiểm chứng ở mùa giải 2020, với 4 bàn sau 18 trận cho CLB Hà Nội ở V.League. Năm đó, đội bóng thủ đô giành á quân, còn Việt Anh là cầu thủ trẻ hay nhất năm, được xướng tên vào đội hình tiêu biểu mùa. Nếu năm nay CAHN có thành tích, Việt Anh có cơ hội lớn giành thêm danh hiệu cá nhân.

Trước Việt Anh, CLB Hà Nội từng có Nguyễn Thành Chung làm nên hiện tượng tương tự với 4 bàn ở mùa giải 2019. Nhưng đó là khi Chung nhiều lần được HLV Chu Đình Nghiêm đẩy lên đá tiền đạo cắm và cầu thủ này ghi 4 bàn sau 24 vòng.

Còn mùa này, Việt Anh ghi 4 bàn chỉ sau 10 vòng và cả 10 trận đều đá trung vệ. Đó là sự khác biệt. Có không ít trung vệ lên tham gia tấn công ở các tình huống đá phạt, nhưng chỉ Việt Anh mới tỏa sáng theo cách ấn tượng.

Nhưng Việt Anh chỉ khiêm tốn: "Tôi nghĩ cũng có phần may mắn. Bóng đến chân thì mình sút thôi. Điều quan trọng nhất là mục tiêu của toàn đội".

Ngoài năng lực phòng ngự, phong độ săn bàn của Việt Anh có thể gợi mở thêm ý tưởng tấn công cho đội tuyển Việt Nam khi trở lại vòng loại World Cup 2026. Khán giả hẳn chưa quên Việt Anh đã ghi 1 bàn ở trận gặp Iraq và kiến tạo 1 bàn ở trận gặp Nhật Bản tại Asian Cup 2023. Điều thú vị là cả 2 lần Việt Anh mang về bàn thắng đều là đến từ những tình huống cố định.

Nếu cứ phát huy phẩm chất ghi bàn cả cấp CLB lẫn đội tuyển, Bùi Hoàng Việt Anh sẽ là trung vệ đặc biệt nhất của bóng đá Việt Nam.

Tiết lộ về HLV Park Hang-seo

Mục Thể thao giới thiệu tủ sách về HLV Park Hang-seo. Ở đây, độc giả sẽ có cơ hội tìm hiểu những câu chuyện về nhà cầm quân người Hàn Quốc trong thời gian ông cùng bóng đá Việt Nam làm nên lịch sử ở những giải đấu khu vực Đông Nam Á, lẫn châu Á.

Đội bóng kỳ lạ nhất V.League

Sở hữu số tuyển thủ nhiều thứ ba V.League, thậm chí có cả chủ nhân Quả bóng vàng trong đội hình, song Thể Công Viettel lại đứng trước nguy cơ phải đua trụ hạng mùa này.

HLV người Nhật Bản: 'Cơ hội của Công Phượng vẫn còn đó'

HLV Daiki Iwamasa của CLB Hà Nội khuyên Nguyễn Công Phượng cần tiếp tục kiên trì mới hy vọng có vị trí ở CLB Yokohama.

Bảo Anh

Bạn có thể quan tâm