Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

California 10 năm chịu hơn 1,8 triệu trận động đất

Bằng kỹ thuật đo địa chất chính xác hơn, các nhà khoa học đã ghi nhận số cơn địa chấn xảy ra ở Caliornia nhiều hơn những báo cáo từng được công bố trước đó.

Theo hãng tin AP, các nhà khoa học đã thống kê được hơn 1,8 triệu cơn địa chấn tại California từ năm 2008 - 2017, nhưng phần lớn trong số này có mức độ quá nhỏ nên không ai nhận ra.

Các nhà khoa học đã tìm kiếm "dấu vân tay" của động đất là hình thái sóng địa chấn trên bề mặt. Thông qua đó, họ ghi nhận được những cơn động đất siêu nhỏ từng xảy ra ở California những năm gần đây.

Kết quả thu được vượt xa con số 180.000 trận động đất/năm được ghi nhận trong một thập niên qua, theo một báo cáo được đăng tải trên tạp chí Science vào ngày 18/4.

Động đất xảy ra khi hai mảng địa chất đột ngột va chạm. California là một "điểm nóng" các hoạt động địa chất của nước Mỹ vì có nhiều đường đứt gãy, trong đó có khe nứt San Andreas nổi tiếng với giới nghiên cứu.

dong dat California anh 1
Những gian hàng bị xáo trộn bên trong một cửa tiệm 7-Eleven ở California sau trận động đất quy mô nhỏ vào năm 2014. Ảnh: AP.

Bản báo cáo cho biết, bang bờ Tây nước Mỹ cứ trung bình ba phút lại xảy ra một cơn động đất nhỏ, với phần lớn có mức địa chấn dưới 1 độ.

"Điều này đồng nghĩa rằng Trái Đất luôn chuyển động", Zachary Ross, nhà địa chấn học tại Viện Công nghệ California tại Pasadena, cho biết.

Thông qua việc phát hiện những cơn động đất siêu nhỏ, Ross và các cộng sự hy vọng sẽ tìm ra quy luật của những biến động địa chất và thu thập những thông tin rõ hơn về các đường đứt gãy. Ông kỳ vọng sẽ giúp khoa học hiểu thêm về động đất quy mô lớn, hay thậm chí có thể dự đoán được động đất trước khi nó diễn ra.

"Hiện ngay cả những điều căn bản nhất về động đất vẫn chưa được hiểu hết. Bất kỳ phát hiện nào mới cũng sẽ vô cùng hữu ích", Ross cho biết.

Paul Earrle, lãnh đạo Trung tâm Thông tin Động đất Quốc gia thuộc Cơ quan Khảo sát Khí tượng Mỹ (USGS), so sánh nghiên cứu này như "một chiếc kính mới để chúng ta soi vào bên trong Trái Đất".

Khoảnh khắc Đài Loan rung lắc trong trận động đất mạnh nhất 2019 Trận động đất mạnh 6,1 độ vừa xảy ra tại thành phố Hoa Liên, Đài Loan, vào lúc 13 giờ chiều (giờ địa phương). Đây là trận động đất mạnh nhất từ đầu năm 2019.

Động đất mạnh 6,8 độ tại Indonesia, có cảnh báo sóng thần

Một trận động đất mạnh 6,8 độ vừa xảy ra tại đảo Sulawesi, miền đông Indonesia, khiến người dân hoảng loạn tháo chạy khỏi các tòa nhà.

Sóng thần 1.000 năm trước suýt xóa sạch văn minh phía nam Trung Quốc

Các nhà khoa học Trung Quốc công bố nghiên cứu cho thấy trận sóng thần diễn ra cách đây 1.000 năm gần như xóa sổ nền văn minh ở khu vực phía nam nước này.

Lê Thanh

Bạn có thể quan tâm