Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Cái loa' của phiến quân IS bị tiêu diệt tại Syria

Lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng xác nhận ngày 30/8 rằng người phát ngôn của nhóm này đã thiệt mạng, sau khi quân đội Mỹ tiến hành không kích ở Syria.

Một quan chức quốc phòng Mỹ nói với Reuters rằng chiến dịch không kích hôm qua của họ nhắm mục tiêu vào Abu Muhammad al-Adnani, phát ngôn viên của IS. Tuy nhiên người này từ chối xác nhận Adnani đã thiệt mạng. Mỹ thường cần vài ngày để đánh giá kết quả chiến dịch trước khi công bố thông tin chính thức.

phat ngon vien IS bi tieu diet anh 1
Phát ngôn viên của phiến quân IS Adnani. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, Amaq, cơ quan truyền thông của IS, đã nhanh chóng thông báo Adnani thiệt mạng "trong lúc khảo sát các hoạt động đẩy lùi những chiến dịch quân sự ở Aleppo". Bản tin không nêu rõ Adnani chết vì nguyên nhân gì.

Adnani là một trong những lãnh đạo cao cấp và lâu năm trong hàng ngũ phiến quân IS. Y tự phong vị trí lãnh đạo cùng thủ lĩnh của nhóm phiến quân và cũng là người sáng lập "triều đại" IS, Abu Bakr al-Baghdadi.

Giữ vai trò người phát ngôn của IS, Adnani là chỉ huy IS được "quen mặt" nhất. Y cũng nắm quyền chỉ đạo bộ phận tấn công ra nước ngoài với một số mục tiêu ở châu Âu. Đây ngày càng trở thành chiến thuật quan trọng của IS, trong hoàn cảnh chúng đang mất dần lãnh thổ ở Iraq và Syria.

Trước tên Adnani, các chiến dịch không kích của liên quân cũng tiêu diệt được nhiều chỉ huy quan trọng của IS như Abu Ali al-Anbari là phó tướng của Baghdadi, và "Bộ trưởng Chiến tranh" Abu Omar al-Shishani.

Một quan chức chống khủng bố Mỹ nhận định, cái chết của một chỉ huy cấp cao như Adnani sẽ giáng đòn mạnh vào lực lượng IS, nhưng chúng cũng có thể quyết liệt tiến hành những vụ tấn công ở nước ngoài nhiều hơn, như tại châu Âu và Đông Nam Á.

Tướng Mỹ: Đã tiêu diệt 45.000 tay súng IS

Trung tướng Mỹ Sean MacFarland, chỉ huy cao cấp trong chiến dịch tiêu diệt phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS), cho biết lực lượng này có thể chỉ còn lại khoảng 15.000 chiến binh.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm