Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Cái kết cho những kẻ 'săn mồi tình dục'

Chính quyền liên bang đang truy tố Diddy theo luật buôn bán tình dục và tống tiền, vốn đã được sử dụng để kết tội R. Kelly và Keith Raniere trong các vụ án trước đó.

Kể từ khi phong trào #MeToo bùng nổ, rất nhiều sao nam đã bị tố có hành vi tình dục sai trái, nhưng chỉ một số ít người trong ngành âm nhạc và điện ảnh thực sự phải đối mặt với cáo buộc hình sự nghiêm trọng.

Sean "Diddy" Combs" nằm trong danh sách những ông trùm bị truy tố, cùng với R.Kelly, Bill Cosby và Harvey Weinstein.

Kịch bản quen

Theo New York Times, bản cáo trạng 14 trang của Sean Combs phản ánh kịch bản quen thuộc trong các vụ truy tố liên bang đối với những người đàn ông quyền lực bị cáo buộc lạm dụng phụ nữ thời gian dài.

Cáo trạng nhắm vào Diddy được công bố hôm 17/9, tương tự chiến lược truy tố được sử dụng trong hai vụ án của Keith Raniere - thủ lĩnh giáo phái tình dục NXIVM, và R. Kelly - trùm nhạc R&B. Cả hai nhân vật này đều bị buộc tội buôn bán tình dục và tống tiền giống như Diddy - người vẫn không nhận tội.

Diddy anh 1

Keith Raniere, kẻ cầm đầu giáo phái tình dục NXIVM. Ảnh: New York Times.

"Hoạt động tội phạm trong các vụ án trên được thiết kế thành 'doanh nghiệp', một mạng lưới phức tạp gồm nhiều cá nhân đã giúp bị cáo thực hiện hành vi sai trái. Trong trường hợp của Diddy, công tố viên đã tập hợp cáo buộc âm mưu tống tiền từ các tội danh có từ năm 2008, bao gồm đốt phá, bắt cóc, hối lộ và phân phối ma túy", tờ báo viết.

Diddy đang bị giam giữ và chờ đến ngày hầu tòa, song loạt chứng cứ có được cho thấy rapper khó có thể chứng minh mình trong sạch. New York Times cho biết luật liên quan đưa ra những hình phạt nghiêm khắc. Nếu bị kết tội buôn bán tình dục, Diddy có thể đối diện án tù tối thiểu 15 năm. Còn tội danh âm mưu tống tiền, thực hiện tội phạm theo tổ chức, có thể khiến anh ta lĩnh án tù chung thân.

Trên "tòa án dư luận", Diddy gần như bị phản đối hoàn toàn. Làn sóng phẫn nộ kéo dài từ những nhà hoạt động #MeToo khiến sự nghiệp Diddy tiêu tan. Hiện các đối tác của Diddy như Revolt, Hulu và Peloton đã cắt đứt quan hệ với anh.

Đối với Keith Raniere, theo Guardian, thẩm phán Mỹ Nicholas Garaufis tuyên phạt người đàn ông này 120 năm tù vì tội biến một số tín đồ nữ thành nô lệ tình dục. Trong khi R. Kelly bị tuyên phạt 30 năm tù vì tội lừa đảo, xâm hại tình dục.

Diddy anh 2

Sự nghiệp của R. Kelly sụp đổ sau bê bối tình dục. Ảnh: Shutterstock.

Vì hoạt động trong lĩnh vực âm nhạc, R. Kelly còn bị công chúng tẩy chay các sản phẩm. Kể từ năm 2017, hai người tên Kenyette Barnes và Oronike Odeleye đã phát động chiến dịch #MuteRKelly (tạm dịch: R. Kelly hãy câm miệng) nhằm gây áp lực lên các dịch vụ trực tuyến, các tụ điểm biểu diễn ca nhạc và đài phát thanh để họ dừng phát bài hát của R. Kelly. Mục đích của #MuteRKelly là đẩy con đường kiếm tiền của R. Kelly vào bế tắc, và cuối cùng điều này đã xảy ra.

Chiến dịch trở nên rầm rộ khi bộ phim tài liệu Surviving R. Kelly - kể chi tiết các hành vi lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên của R. Kelly trong suốt thập kỷ - lên sóng ngày 3/1/2019.

Tuy nhiên, trong tuyên bố gần đây, luật sư đại diện cho R. Kelly là Jennifer Bonjean, tiết lộ thân chủ của ông đang kháng cáo bản án tại New York.

Bản án tình dục rúng động Hollywood

Đạo diễn Harvey Weinstein bị truy tố ở cả New York và California, sau khi hàng chục phụ nữ (đa số là diễn viên) cáo buộc ông có hành vi tấn công tình dục.

Trong vụ án ở Los Angeles, năm 2022, bồi thẩm đoàn đã kết tội Weinstein cưỡng hiếp và tấn công tình dục một trong 4 người phụ nữ mà ông bị buộc tội lạm dụng. Ba tội danh khác liên quan đến một diễn viên kiêm người mẫu Italy. Nạn nhân khai bị Weinstein cưỡng hiếp trong khách sạn vào năm 2013.

Còn tại New York, Weinstein ban đầu bị kết án vào năm 2020 về tội tấn công tình dục và cưỡng hiếp cựu diễn viên Jessica Mann, cũng như cưỡng ép quan hệ tình dục bằng miệng với cựu trợ lý sản xuất Mimi Haleyi. Nhưng án tù 23 năm và bản án của ông đã bị hủy bỏ vào tháng 4, gây ra sự phẫn nộ đối với những người đấu tranh cho #MeToo.

Theo People, một phiên tòa khác đã được lên lịch vào tháng 11 và các công tố viên Manhattan tuần này đã công bố bản cáo trạng mới, với các cáo buộc bổ sung từ một người phụ nữ khác chống lại Weinstein. Do tình hình sức khỏe không ổn định, nhiều khả năng vụ xét xử Weinstein được dời lại năm sau.

Diddy anh 3

Harvey Weinstein khó có đường trở lại sau hàng loạt bê bối. Ảnh: Shutterstock.

Theo AP, Bill Cosby - diễn viên hài kỳ cựu của Mỹ, đảm nhận vai chính trong series truyền hình ăn khách The Cosby Show - là người nổi tiếng đầu tiên phải hầu tòa trong kỷ nguyên #MeToo. Năm 2015, ông bị bắt và bị buộc tội tấn công khiếm nhã nghiêm trọng vì một vụ việc liên quan đến Andrea Constand năm 2004.

Trong phiên tòa xét xử năm 2018, Cosby bị kết tội chuốc thuốc và tấn công tình dục, và ông đã nhận mức án từ 3 đến 10 năm tù. Ông được thả sau khi bản án bị lật ngược vào năm 2021.

Đầu năm 2023, những tội danh của Cosby được bàn luận sôi nổi. Danh hài này bị phát hiện từng lạm dụng tình dục Judy Huth vào năm 1975 (lúc nạn nhân mới 16 tuổi) tại Playboy Mansion. Giới chức cho biết nhiều khả năng Cosby một lần nữa "làm bạn" với song sắt.

Cosby, hiện 87 tuổi, đã bị hơn 60 phụ nữ tố hiếp dâm, tấn công tình dục và quấy rối tình dục. Ông bị gạch tên khỏi mọi dự án, khó có đường trở lại.

Thế giới vài năm qua chứng kiến các cuộc chiến pháp lý ở cấp độ khác nhau, ngoài cáo buộc hình sự nghiêm trọng liên quan đến những cái tên kể trên còn có cáo buộc về Matt Lauer, Bill O'Reilly, Les Moonves, Jeffrey Tambor, Brett Ratner, Marilyn Manson... Tất cả đã bị vạch trần tội ác trước ánh sáng.

Tuy nhiên, những người ủng hộ phong trào #MeToo cảnh báo cần sự thay đổi bởi có rất nhiều vụ quấy rối, lạm dụng hoặc hiếp dâm chưa được điều tra. Tổ chức RAINN cho biết trong số 1.000 vụ tấn công tình dục, chỉ 25 thủ phạm ngồi tù - có nghĩa 975 kẻ mang tội đã được tự do.

Gloria Allred - luật sư cao cấp đã giúp các nạn nhân buộc tội thành công Jeffrey Epstein, Weinstein, Cosby và R. Kelly - phát biểu trên Variety: "#MeToo cần thay đổi nhiều, nhưng thật khó để bắt đầu từ đâu".

Những cuốn sách hay về ngành Công nghiệp Giải trí

Tủ sách Nghệ thuật - Giải trí giới thiệu những cuốn sách hay và mới nhất về nền công nghiệp giải trí và các bộ môn nghệ thuật đại chúng tiêu biểu. Ngoài ra, tủ sách cũng đề xuất loạt tác phẩm đáng đọc về các nghệ sĩ nổi tiếng ở Việt Nam và thế giới, giúp độc giả hiểu hơn và biết thêm về những câu chuyện hậu trường, chưa từng được tiết lộ.

Không chỉ Diddy bị 'kết tội'

Kết quả Diddy tại tòa ra sao chưa rõ. Nhưng trước mắt, những ngôi sao khác đã dính tiếng xấu khiến thương hiệu, sự nghiệp và cuộc sống của họ bị ảnh hưởng.

Quốc Minh

Bạn có thể quan tâm