Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cái hồn của Mourinho định đoạt Siêu kinh điển

Bài học từ trận thua 0-4 của Real trước Barcelona dưới thời Rafael Benitez mang đến cho Zinedine Zidane bài học quan trọng.

Kiêu hãnh và định kiến. Hai yếu tố đó luôn tồn tại trong Real. Khi đội bóng chi rất nhiều tiền để mang về những ngôi sao, họ tự cho mình niềm kiêu hãnh luôn phải chơi tấn công trước bất kỳ đội bóng nào. Trong chia sẻ trước báo chí, Rafael Benitez, cựu HLV Real Madrid bị sa thải hồi tháng 1, từng càm ràm bản thân luôn bị áp đặt bởi định kiến đó.

Khi “Los Blancos” thi đấu, họ phải phục vụ khán giả Madrid và cả vị chủ tịch đáng kính. Người hâm mộ không chấp nhận một CLB bảo thủ với tư tưởng phòng ngự tiêu cực, dù trên sân xuất hiện 11 cầu thủ trị giá hàng trăm triệu USD. Thế nhưng chính định kiến đó nhiều lần dìm đội bóng Hoàng gia xuống bùn với những thất bại rất đậm, điển hình trước Barcelona.

Cai hon cua Mourinho anh 1
Bàn thắng của Ronaldo ấn định tỷ số 2-1 cho Real Madrid.

Song, buổi chiều ở Nou Camp (Tây Ban Nha) đã chứng kiến một đoàn quân áo trắng hoàn toàn khác. Những giá trị kiêu hãnh và định kiến không có chỗ xuất hiện trong ngày Zidane lần đầu tiên nếm trải hương vị "Siêu kinh điển" trên ghế HLV. Huyền thoại người Pháp mang đến thứ bóng đá rất xù xì, nhưng lại thực dụng để đối phó với Barcelona.

Theo dõi Real, người hâm mộ cảm tưởng phảng phất cái hồn của Jose Mourinho đang truyền vào đội nhà. Các vị khách nhập cuộc bằng sự bảo thủ đáng đến buồn tẻ. Trong 25 phút đầu tiên, “Kền kền trắng” toàn co cụm bên phần sân nhà để phòng ngự. Đó như động thái chấp nhận một đội ở cửa dưới.

Thậm chí, tam tấu Cristiano Ronaldo, Gareth Bale và Karim Benzema cũng tích tích cực lui về phòng ngự và cùng những tiền vệ gây sức ép lên Barcelona ngay từ khu trung tuyến. Điểm nhấn tạo nên sự khác biệt cho Real trước đội chủ sân Nou Camp đến từ đây. Từ hệ thống 4-3-3 thường thấy, Real thay hình đổi dạng dạng thành 4-5-1.

Lượt đi, một Benitez bậc thầy về chiến thuật từng có ý định bóp nghẹt khu vực giữa sân của Barcelona bằng kế hoạch như vậy, tuy nhiên, ông phải chiều lòng Chủ tịch Perez bởi định kiến “Chúng tôi là Madrid và phải tấn công”, theo đó, phản lại triết lý của mình. Real lập tức sụp đổ. Còn nay, Zidane thay đổi hệ thống và cả tư duy đội bóng bằng điều cơ bản nhất.

Real đã hạ Barcelona bằng tư tưởng xù xì của Mourinho và những điều rất cơ bản.

Ông biết Barcelona có xu hướng xây dựng những pha tấn công từ giữa sân, vì vậy, cố ý bố trí rất đông cầu thủ nơi khu trung tuyến để tạo ra thế trận nghẹt thở. Điều này khiến những nhạc trưởng tài ba như Sergio Busquets, Andres Iniesta và Ivan Rakitic cảm thấy rất ngột ngạt vì không có nhiều khoảng trống trên sân để xây dựng các pha tấn công.

Một tư tưởng phòng ngự đổ bê-tông từ giữa sân đã giúp Real vô hiệu hóa được Barcelona. Song, Zidane cũng cho thấy sự cao tay khi bất bất ngờ thay đổi chiến thuật từ phút 30. Họ khai thác tối đa lỗ hỏng từ hai hành lang cánh với Jordi Alba và Dani Alves dâng cao để thực hiện các pha phản công nhanh.

Lúc này, hậu vệ trái Marcelo liên tục pressing, Casemiro cũng quyết liệt hơn để giành quyền kiểm soát trên từng thảm cỏ nơi tuyến giữa. Ronaldo nhô cao hơn và tam tấu "BBC" được giải phóng trong các pha phản công. Ở cả hai tình huống đội khách ghi bàn, tất cả đều xuất phát từ phản công nhanh.

Trang Managingmadrid phân tích chiến thắng của Real trước Barcelona đến từ sự cơ bản. Zidane khắc chế đối thủ bằng tư tưởng xù xì đậm chất Mourinho. Còn ở đầu sân bên kia, đội chủ sân Nou Camp hôm nay chơi dưới sức mình, đặc biệt cây đinh ba "MSN", với Messi, Suarez và Neymar. Ngoài ra, Real cũng chơi tập thể hơn đội chủ sân Nou Camp.

Ronaldo cùng Bale thường xuyên lui về hỗ trợ hàng thủ, trong khi Messi cùng Neymar hiếm khi làm điều này. Và chính điều đó góp phần giúp Real vượt qua Barcelona với tỷ số 2-1, từ đó bước đầu mã hóa cho “Los Blancos” bộ gen có thể giành chiến thắng trong các trận “Siêu kinh điển” sau này.

Cai hon cua Mourinho anh 2
Đội hình thi đấu hai đội và bảng chấm điểm hai đội. Ảnh: WhoScored.

Với chiến thắng 2-1 trước Barcelona ở vòng 31 La Liga, Real vẫn kém đối thủ 7 điểm trên bảng xếp hạng trong bối cảnh mùa giải còn 7 vòng đấu nữa sẽ hạ màn. Lúc này, Atletico Madrid cũng thu hẹp khoảng cách với Barcelona xuống còn 6 điểm. Họ đang xếp thứ hai tại La Liga.

Ronaldo ghi bàn giúp Real thắng ngược Barca tại Nou Camp

Ngôi sao người Bồ Đào Nha tỏa sáng rực rỡ với pha lập công ấn định chiến thắng 2-1 cho Real chỉ một phút sau khi Sergio Ramos bị truất quyền thi đấu.



Nguyên Trí

Ảnh: Getty Images.

Bạn có thể quan tâm