Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Messi vĩ đại thế nào trong mắt nhà báo Anh

Có những giá trị rất cũ nhưng không thể bị phai nhòa. Và cũng có những điều không hề mới lạ, nhưng luôn trở thành nguồn cảm hứng dạt dào. Đó là Lionel Messi.

Barca vs Real Madrid: Cuộc chiến vì danh dự Khi kết quả trận đấu không còn mang nhiều ý nghĩa trong đua vô địch, các cầu thủ Barca vs Real sẽ phải chiến đấu hết mình vì danh dự của bản thân cũng như danh tiếng của đội bóng.

Andy West là cây bút thể thao, văn hóa và chính trị đến từ Vương quốc Anh. Ông từng nhiều năm làm việc cho hãng tin BBC và giờ sinh sống ở Barcelona (Tây Ban Nha). Tư tưởng của Andy West rất sáng tạo và luôn bị kích thích để đưa ra những góc nhìn khác lạ. Thế nhưng vẫn có một ngoại lệ với nhà báo Anh trước thềm trận “Siêu kinh điển”.

Messi vi dai anh 1
Messi trở thành nguồn cảm hứng bất diệt trong trận "Siêu kinh điển".

Trong cuộc so tài giữa 22 cầu thủ, 6 người dự bị và hai HLV trên sân Nou Camp sắp tới, Andy West vẫn nhìn thấy một giá trị rất cũ. Mặc cho ghế huấn luyện của Real giờ do Zinedine Zidane chỉ đạo và trận "Siêu kinh điển" luôn ẩn chứa rất nhiều câu chuyện thú vị, tuy nhiên, phớt lờ và bỏ qua sự vĩ đại của Messi là điều tồi tệ nhất.

Theo nhà báo Anh, chiến thuật của Zidane hay Luis Enrique dù xuất sắc đến mấy, cũng như Claudio Bravo và Keylor Navas hay Sergio Busquets cùng Casemiro chơi hay tới đâu đi nữa, thì người định đoạt số phận trận đấu nhiều khả năng vẫn là Messi. Khi số 10 chơi bằng phong độ cao nhất, trận đấu coi như khép lại.

Messi vi dai anh 2
Đội hình dự kiến ra sân trận El Clasico.

Bất kể đối phương dựng lên hàng thủ bằng bê-tông vững chắc thế nào, siêu sao 28 tuổi đều có thể xuyên thủng. Lúc này, không ai chặn được siêu sao người Argentina. Nhìn cách hàng thủ Bayern Munich bị tra tấn bởi Messi ở bán kết Champions League mùa trước, còn ai hoài nghi về con người vĩ đại đó.

Tại sao Andy West chọn trận gặp Bayern? Lý do vì "Hùm xám" nước Đức ở thời điểm đó rất mạnh và trở thành cái tên duy nhất có thể ngăn cản Barcelona. Trên ghế huấn luyện, Guardiola như cha đẻ cho công trình khoa học mang tên Messi, và sẽ chỉ có ông mới biết cách bấm nút "off" cho phát minh của mình.

Thế nhưng Pep vẫn thất bại vì Messi giờ không phải cầu thủ hay nhất thế giới, mà là người đứng trên cả cái tên giỏi nhất.

Messi vi dai anh 3
Messi luôn biết cách để tạo ra sự khác biệt.

Với Messi, điều tạo ra sự khác biệt của anh nằm ở ma thuật trong nghệ thuật kiểm soát bóng, các đường chuyền và sút xa. Chiều cao không quá lý tưởng cho phép Messi giữ cân bằng rất tốt và dễ dàng thực hiện các động tác khéo léo. Khi đứng trước một hậu vệ, nơ-ron thần kinh trong não Messi hoạt động như chớp, theo đó, luôn tìm ra giải pháp tức thời để qua người.

Làng túc cầu hiện này xuất hiện nhiều cầu thủ có kỹ thuật xuất sắc, sở hữu cái chân trái khéo léo như Messi, thế nhưng không cầu thủ nào sánh bằng được với siêu sao người Argentina vì bộ não của số 10 là duy nhất và có khả năng xử lý mọi tình huống nhanh hơn bất kỳ cầu thủ nào.

Bộ não của Messi rất khác so với những cầu thủ còn lại. Anh là một, là duy nhất, là riêng biệt.

Theo Andy West, để hiểu được Messi thật sự rất khó. Đó giống như làm sao Stephen Hawking có thể nghĩ về khoa học, hay Bill Gates nghĩ đến những chiếc máy tính và Tchaikovsky nghĩ tới  âm nhạc. Khi Messi nghĩ về bóng đá, anh như biến thành một con người khác với sự bí ẩn liên quan đến hàng loạt câu hỏi “tại sao” và “như thế nào”.

Nhưng người hâm mộ không cần tìm câu trả lời cho điều đó. Nhờ ngôi sao của Barcelona, khán giả được chứng kiến nhiều khoảnh khắc phi thường của người đến từ hành tinh khác và giá trị anh thể hiện không bao giờ nhàm chán.

Messi vi dai anh 4

Thành tích đối đầu gần nhất của Barcelona và Real Madrid.

 

Messi vi dai anh 5
Thành tích của Barcelona và Real Madrid những trận gần nhất. Bên trái là thành tích của Barcelona và bên phải là của Real Madrid.

Lúc 01h30 ngày 3/4, Barcelona sẽ tiếp Real Madrid ở vòng 31 La Liga. Khoảng cách giữa hai đội lúc này đang chênh lệch 10 điểm. Barcelona hiện dẫn đầu với 76 điểm, còn Real xếp thứ ba khi có trong tay 66 điểm. Lượt đi, Barcelona từng hạ Real 4-0 ngay tại Santiago Bernabeu.

Messi năm nay 28 tuổi, đá cho Barcelona từ năm 2004. Anh đã ghi được 449 bàn sau 520 trận trên mọi đấu trường. Messi rất có duyên với khung thành Real Madrid khi ghi được 14 bàn trong 19 trận "Siêu kinh điển".

Trước thềm El Clasico: Barcelona chống lại lịch sử

Với Barcelona, cường địch lớn nhất đủ sức đe dọa và khiến đội bóng thất bại lúc này chỉ có thể là thái độ tự mãn của họ.

Nguyên Trí

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm