Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cái giá sau việc tài tử mặc áo tạo cơ bắp giả trên phim

Nhậm Gia Luân sử dụng áo tạo cơ bắp giả khi đóng phim. Tạo hình không được xử lý chỉn chu của họ dẫn đến sạn phục trang, hình ảnh.

Theo Sina, những ngày qua, chủ đề "Diễn viên sử dụng áo tạo cơ bắp trên màn ảnh là chuyên nghiệp hay không chuyên nghiệp?", gây bàn tán trong dư luận Trung Quốc.

Tranh luận xuất phát từ việc nam diễn viên Nhậm Gia Luân và đoàn phim Ngự giao ký bị chê trách vì sử dụng tiểu xảo trong cảnh quay khoe cơ thể. Đóng vai người cá và có phân cảnh phải cởi trần trước ống kính, thay vì phô bày hình thể thực, Nhậm Gia Luân đã sử dụng áo tạo cơ bắp, 6 múi giả.

Sau khi phim lên sóng, cơ bắp không thực cùng với việc ê-kíp xử lý kỹ xảo thô kệch khiến chất lượng cảnh quay hình thể của Nhậm Gia Luân kém thẩm mỹ.

Tranh cãi xoay quanh một chiếc áo

Theo Sohu, việc tạo cơ bụng 6 múi, cơ bắp giả bằng cao su hay thạch cao vốn được sử dụng khá lâu trong ngành phim ảnh Trung Quốc. Đây còn được đánh giá là đạo cụ không thể thiếu để làm đẹp thêm cho hình tượng nhân vật cần thể hiện sức mạnh thông qua thân hình lực lưỡng, săn chắc trong cảnh tắm, cởi áo luyện võ hay cảnh vô tình bị rách trang phục khoe hình thể.

Ví dụ, nam diễn viên Trương Hàm Dư từng đắp cao su tạo cơ bắp giả trong quá trình quay tác phẩm Lão pháo nhi năm 2015. Năm 2003, Lưu Đức Hoa từng mặc bộ áo tạo cơ bắp nặng đến 27 kg để đóng vai hòa thượng hoàn tục trong Đại hòa thượng.

Khi đóng vai Tôn Ngộ Không trong Tây du ký: Đại náo thiên cung, Chân Tử Đan cũng phải mặc bộ đồ tạo cơ bắp đặc biệt bằng thạch cao bên trong bộ quần áo lông khỉ. Theo sao võ thuật, anh mất 10 tiếng để trang điểm và tẩy trang mỗi ngày với 25 bước và cần 5 người hỗ trợ.

Trong khoảng 2 năm trở lại đây, chiếc áo bodysuit tạo cơ bụng 6 múi, cơ bắp bằng nhựa silicone, có giá chưa tới 100 USD, và dễ dàng mua trên nền tảng trực tuyến, được nhiều sao nam Trung Quốc sử dụng để cải thiện khuyết điểm cơ thể gầy gò sau khi giảm cân. Cao Vỹ Quang từng mặc áo thun với phần mút độn dày ở ngực để cơ thể trông vạm vỡ, cân đối hơn khi quay Chẩm thượng thư.

Giống Cao Vỹ Quang, Nhậm Gia Luân cũng sử dụng áo tạo cơ bắp giả vì ngoại hình thực không đáp ứng yêu cầu của vai diễn. Nam nghệ sĩ giảm 10 kg để lên hình đẹp hơn khi đóng Ngự giao ký. Điều này khiến hình thể Nhậm Gia Luân không "cân" được phục trang ê-kíp chuẩn bị trước.

Theo đạo diễn Chu Duệ Bân, do Ngự giao ký là phim thuộc đề tài huyễn tưởng và thần tiên để tương xứng với nguyên tác, đuôi cá của Nhậm Gia Luân được thiết kế to hơn gấp 2-3 lần. Vì vậy, để cân đối tỷ lệ cơ thể diễn viên khi lên hình, tài tử Châu sinh như cố bắt buộc dùng đến đạo cụ hỗ trợ.

Lời giải thích của đạo diễn Chu Duệ Bân cho thấy Nhậm Gia Luân là bất đắc dĩ mới độn cơ bắp trong Ngự giao ký. Vậy tại sao tài tử sinh năm 1989 vẫn bị chỉ trích dữ dội. Theo Sina, nguyên nhân lớn nhất đến từ việc ê-kíp Ngự giao ký chuẩn bị đạo cụ không có tâm, qua loa.

Theo QQ, thay vì đặt làm riêng cho Nhậm Gia Luân một chiếc áo tạo cơ bắp, đoàn phim Ngự giao ký lại mua sản phẩm đại trà trên mạng. Kích cỡ trang phục không vừa vặn khiến cơ thể của Nhậm Gia Luân trở nên mất cân đối, thiếu tự nhiên và trông kỳ quặc trước ống kính.

Công chúng cũng không có cái nhìn tích cực với việc nghệ sĩ nam sử dụng đạo cụ để "đánh tráo" ngoại hình trong các cảnh quay khoe hình thể bình thường. Nhiều khán giả cho rằng nếu không sớm bài xích, những chiếc áo tạo cơ bắp giả sẽ bị lạm dụng quá đà, trở thành chiêu trò PR và "sạn" tạo hình trên màn ảnh.

Năm 2020, nam diễn viên Phạm Thế Kỳ bị phê bình không tận tâm với nghề khi mặc áo tạo hình cơ thể lực lưỡng giả ở cảnh tắm trong phim Thanh thanh tử khâm. Ê-kíp Thanh thanh tử khâm còn cẩu thả đến mức không chỉnh sửa hậu kỳ cảnh quay khiến phần viền cổ áo lộ rõ trước ống kính, phần da mặt và cơ thể của Phạm Thế Kỳ có màu không đồng nhất.

Trên Sina, Phạm Thế Kỳ cho biết anh bị đạo diễn ép mặc áo tạo cơ bắp. Những tranh cãi hậu trường giúp Thanh thanh tử khâm gây chú ý.

Nỗi lo "đồ giả" ngập tràn màn ảnh Trung Quốc

Theo quan điểm của nhà sản xuất Điền Tráng Tráng, nghệ sĩ chuyên nghiệp có thể nhờ cậy sự hỗ trợ của áo tạo cơ bắp giả trong quá trình đóng phim, nhưng phải sử dụng hợp lý, đẹp mắt và tôn trọng tính thực tế.

Như chiếc áo tạo cơ bắp của Trương Thiệu Hàm được thiết kế tinh tế đến mức khán giả đều nghĩ đó là cơ thể lực lưỡng thật của nam diễn viên. Theo ê-kíp Lão pháo nhi, Trương Thiệu Hàm mất 5-6 tiếng để dán từng mảng cao su lên người và hơn 2 tiếng để tháo bỏ. Chi phí để làm ra một bộ đồ cơ bắp "giả như thực" là hơn 47.000 USD.

Nhưng không phải ê-kíp nào cũng chịu chi như Lão pháo nhi. Kinh phí hạn hẹp khiến đa số đoàn làm phim Trung Quốc buộc phải cắt xén chi phí đạo cụ, cảnh trí và mua hàng Taobao như Ngự giao ký hay Thanh thanh tử khâm. Khâu chuẩn bị đạo cụ nghèo nàn cùng công tác hậu kỳ thiếu chuyên nghiệp, làm giảm chất lượng phim.

Theo Điền Tráng Tráng, việc sử dụng tiểu xảo trong phim ảnh cần được thực hiện một cách thận trọng, không khuyến khích hành vi gian dối người xem. Thời gian qua, màn ảnh Hoa ngữ có xu hướng lạm dụng nhiều loại hình thay thế diễn xuất của nghệ sĩ như người giả, đọc thoại giả, ăn giả và hiện tại là cơ thể giả.

Các phương pháp lừa lọc nói trên đều không thể qua mắt người xem, gây ra lỗi lớn về bối cảnh, phục trang khiến diễn viên và đoàn làm phim nhận phản hồi tiêu cực. Như Angelababy từng hứng chỉ trích nặng nề khi để lộ cảnh ăn giả hời hợt, tráo đổi hàng chục diễn viên trước ống kính. Hay Chu Tử Hinh "đếm số" thay đọc lời thoại trong Trần Thiên Thiên trong lời đồn.

Chiêu trò trên màn ảnh cho thấy đoàn phim và cả nghệ sĩ dùng nhiều cách để làm phim qua loa.

Trước khi được khen ngợi với hình thể đáng chú ý trong Trường Ca hành hay Tôi và bậc cha chú của tôi, Ngô Lỗi từng là chàng trai có vóc dáng mỏng manh, kém nam tính. Tuy nhiên, vì hai vai diễn đòi hỏi ngoại hình phải toát lên cảm giác trưởng thành, khỏe mạnh và vững chãi, Ngô Lỗi trải qua quá trình tập thể hình khắc khổ.

Anh cho biết luyện tập và ăn uống theo chế độ nghiêm khắc ròng rã 4 tháng để có cơ bụng sáu múi săn chắc phục vụ cho loạt cảnh quay cởi áo khoe cơ bắp. Hay Đặng Siêu từng tăng 10 kg và giảm 20 kg thần tốc trong 3 tháng khi tham gia phim Ảnh của Trương Nghệ Mưu.

Do đó, việc Nhậm Gia Luân vốn có ngoại hình chưa chuẩn, lại không luyện tập để lên phim khi cần thiết mà dùng đến đạo cụ khiến khán giả so sánh tinh thần hy sinh vì nghề của anh với Đặng Siêu hay đàn em Ngô Lỗi.

Tranh cãi vì nam diễn viên mặc áo tạo cơ bắp trên phim

Vai diễn người cá yêu cầu Nhậm Gia Luân phải để lộ cơ thể trước ống kính. Tuy nhiên, anh lại sử dụng đạo cụ hỗ trợ khiến khán giả không hài lòng.

Trinh Sang rut don kien hinh anh

Trịnh Sảng rút đơn kiện

0

Nữ diễn viên quyết định dừng vụ kiện tranh chấp thù lao với 5 công ty sản xuất tác phẩm "Thiến nữ u hồn". Trịnh Sảng từng tố cáo họ quỵt cát-xê 16,9 triệu USD.

Di Hy

Bạn có thể quan tâm