Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cái chết của em bé Morocco đưa nhiều vấn đề địa phương ra ánh sáng

Hàng trăm người đã tới tiễn đưa cậu bé Morocco Rayan Awram, nhiều cư dân chia sẻ cái chết của cậu bé đã vô tình đưa nhiều vấn đề địa phương đang phải đối mặt ra ánh sáng. 

Hôm 7/2, nhiều người tề tựu đưa tiễn Rayan Awram - bé trai 5 tuổi mắc kẹt dưới giếng sâu châm ngòi cho chiến dịch giải cứu khiến cả thế giới chú ý nhưng kết thúc trong bi kịch.

Hàng trăm người tham dự buổi lễ chôn cất tại vùng đồi núi hẻo lánh ở làng Ighrane, gần Chefchaouen thuộc miền Bắc Morocco, cách địa điểm xảy ra vụ tại nạn vài km, Guardian đưa tin.

Chiếc quan tài nhỏ của Rayan, bọc trong một tấm vải màu xanh lá cây với các dòng kinh Koran, được đặt xuống huyệt mộ giữa những lời cầu nguyện.

Hang tram nguoi tien dua cau be Rayan Awram. anh 1

Người dân Morocco cầu nguyện trong tang lễ của Rayan Awram. Ảnh: Reuters.

Cậu bé 5 tuổi người Morocco đã rơi xuống giếng khô sâu 32 m ở làng Ighran hôm 1/2. Vụ việc thu hút sự quan tâm của truyền thông quốc tế và tạo nên làn sóng thương cảm rộng rãi trên mạng xã hội.

Cha của Rayan, ông Khaled Aourram, kể lại rằng ông đang sửa giếng nước gần nhà thì nhận thấy con trai ông bị ngã.

Miệng giếng chỉ có đường kính chỉ 45 cm, quá hẹp để lực lượng cứu hộ có thể tiếp cận trực tiếp với Rayan. Việc khoét rộng miệng giếng được đánh giá là quá rủi ro. Vì vậy, đội cứu hộ đã đào một con đường ở sườn đồi để tiếp cận cậu bé từ phía khác.

Tuy nhiên, Rayan đã qua đời khi đội cứu hộ tiếp cận được cậu bé. Thi thể của em được đưa ra khỏi giếng hôm 5/2.

"Tôi rất buồn. Chúng tôi đã không quản khó khăn để kịp tiếp cận khi cậu bé còn sống. Chúng tôi đào liên tục suốt 5 ngày, công việc vốn phải mất hàng tuần", Ali Sahraoui, một tình nguyện viên, nói với các phóng viên tại tang lễ.

Số người đưa tiễn Rayan đông đến nỗi nghĩa trang của làng không còn đủ chỗ đứng.

Mounir Mourid, người dân làng Ighrane, cho biết hôm 7/2 rằng ngôi làng đã bị sốc trước cái chết của cậu bé.

"Rayan mãi mãi khắc sâu trong trái tim chúng tôi", anh nói. "Cậu bé đã đưa những vấn đề mà khu vực chúng tôi đang đối mặt ra ánh sáng. Ở đây, chúng tôi chưa bao giờ nhìn thấy giới truyền thông hay các chính trị gia. Chúng tôi không có tín hiệu điện thoại, đường sá, bệnh viện hay trường học".

Hang tram nguoi tien dua cau be Rayan Awram. anh 2

Người dân cầu nguyện tại lễ tang bé Rayan. Ảnh: Reuters.

Hôm 5/2, Vua Mohammed VI của Morocco, Giáo hoàng Francis, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, cùng những nhân vật khác đã gửi lời chia buồn đến cha mẹ cậu bé Rayan.

Hôm 6/2, các cầu thủ bóng đá Ai Cập và Senegal đã dành thời gian cho một phút mặc niệm trước khi trận chung kết Giải vô địch bóng đá các quốc gia châu Phi diễn ra.

Mourad Fazoui, người bán hàng sống tại thủ đô Rabat của Morocco, là một trong hàng triệu người thương tiếc trước sự ra đi của Rayan. "Cầu mong linh hồn cậu bé được yên nghỉ và cầu cho thượng đế mở cổng thiên đàng cho cậu bé", anh nói.

Mạng xã hội khắp thế giới Arab tràn ngập những thông điệp ủng hộ, tiếc thương câu bé và ca ngợi nỗ lực của lực lượng cứu hộ.

Thậm chí cả những công dân Algeria - đối thủ khu vực của Morocco - cùng lên tiếng bày tỏ sự đau buồn vì sự ra đi của Rayan, trong đó có huấn luyện viên đội tuyển bóng đá quốc gia Djamel Belmadi.

Một người dùng mạng xã hội đã viết rằng Rayan đã “làm được việc mà các nhà lãnh đạo và giới truyền thông không làm được” là “đoàn kết mọi người xung quanh mình”.

Cái chết của em bé Morocco khiến cả thế giới xót thương

Morocco chìm trong đau buồn giữa lúc cả thế giới cùng tiếc thương vì cái chết của Rayan Oram - cậu bé 5 tuổi mắc kẹt dưới giếng 4 ngày tạo nên một chiến dịch giải cứu nghẹt thở.

Nguyễn Thanh Hải

Bạn có thể quan tâm