Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cái chết của Ayrton Senna và những tai nạn trong F1

Đua xe công thức 1 (F1) chính là môn thể thao mạo hiểm bậc nhất hành tinh. Không ít tay đua phải bỏ mạng vì gặp tai nạn lúc tranh tài.

tai nan trong f1 anh 1

Niki Lauda (1976). Tại Germany Grand Prix, Lauda bị mất lái, khiến chiếc Ferrari đâm vào rào chắn và đâm vào chiếc xe khác. Ngay sau đó, chiếc Ferrari bốc cháy, và tay đua người Áo cũng bị bỏng nặng. Ông rơi vào tình trạng hôn mê với lá phổi tổn thương nghiêm trọng. Lauda tưởng chừng như không qua khỏi, nhưng lại hồi phục nhanh chóng và trở lại đường đua 6 tuần sau đó.

tai nan trong f1 anh 2

Gilles Villeneuve (1982). Sau khi va chạm với chiếc xe của Jochen Mass ở tốc độ 225 km/h, chiếc xe của Villeneuve bay trên không trung một đoạn dài 100 m rồi mới rơi xuống đất. Vụ tai nạn xảy ra ở Belgium Grand Prix. Tay đua người Canada qua đời tại bệnh viện địa phương.

tai nan trong f1 anh 3

Gerhard Berger (1989). Ở tốc độ 300 km/h, chiếc xe của Berger mất lái và đâm thẳng vào bức tường tại chặng đua San Marino Grand Prix. Chiếc xe cháy dữ dội do nhiên liệu vẫn còn đầy. Ông may mắn thoát chết với một số vết bỏng và những chiếc xương sườn bị gãy.

tai nan trong f1 anh 4

Ayrton Senna (1994). Tay đua 3 lần vô địch thế giới qua đời sau tai nạn ở San Marino Grand Prix. Sau khi ôm cua góc Tamburrello, anh đâm vào bức tường bê tông. Do va chạm, đầu Senna đập vào bánh trước bên phải và hệ thống treo. Bên cạnh đó, một mảnh vỡ cũng xuyên qua tấm kính che mặt, gây ra vết thương chí mạng. Nhiều người Brazil coi cái chết của Senna là thảm kịch quốc gia.

tai nan trong f1 anh 5

Roland Ratzenberger (1994). San Marino Grand Prix 1994 chứng kiến một tai nạn khác, một ngày trước khi Senna qua đời. Ở vòng đua thử, Ratzenberger đâm thẳng vào tường ở tốc độ 300 km/h. Tay đua người Áo thiệt mạng vì gãy cổ.

tai nan trong f1 anh 6

Rubens Barrichello (1994). Ở vòng đua thứ 2 tại San Marino Grand Prix, Barrichello mất lái khiến chiếc xe ra khỏi đường đua và đâm vào tường. Vụ tai nạn khiến anh bất tỉnh. Bên cạnh đó, đường thở của tay đua người Brazil cũng bị chặn vì nuối lưỡi. May mắn Barrichello được cứu kịp thời và tiếp tục theo đuổi sự nghiệp.

tai nan trong f1 anh 7

Jos Verstappen (1994). Tại Germany Grand Prix, một thành viên của đội pit-crew đã để rò rỉ nhiên liệu trong lúc chiếc xe của Verstappen vào pit lần đầu tiên. Chiếc xe bốc cháy dữ dội, còn Verstappen bị bỏng nhẹ. Sau sự cố, ống dẫn nhiên liệu phải thay đổi thiết kế.

tai nan trong f1 anh 8

Belgium Grand Prix (1998). Ở vòng đua đầu tiên, David Coulthard của đội McLaren bị mất lái và gây ra cuộc va chạm, ảnh hưởng đến 13 tay đua khác. Ngay sau đó, cuộc đua buộc phải dừng lại. Nguyên nhân được cho là đường đua ẩm ướt do trời mưa lớn. Không có ai bị thương nặng trong vụ tai nạn này.

Những màn trình diễn hay nhất lịch sử F1 của các tay đua dự bị Ngoài những ngôi sao như Michael Schumacher hay Fernando Alonso, đường đua F1 còn chứng kiến màn trình diễn tạo nên sự khác biệt của các vận động viên dự bị.

Tay đua nào giữ kỷ lục vô địch F1 thế giới?

Ở mùa giải F1 2020, Lewis Hamilton đứng trước cơ hội cân bằng kỷ lục vô địch thế giới. Vậy ai đang có số lần vô địch nhiều nhất trong môn thể thao tốc độ này?

Ferrari gặp thách thức khi sở hữu 2 tay đua tài năng

Jenson Button, tay đua từng vô địch F1, tin rằng Vettel và Leclerc sẽ làm nên chuyện ở mùa giải 2020. Tuy nhiên, giúp bộ đôi này hòa hợp không phải là điều đơn giản với Ferrari.

Messi noi nong hinh anh

Messi nổi nóng

0

Lionel Messi tức giận khi trọng tài không cho Inter Miami được hưởng phạt đền ở trận hòa 1-1 trước Charlotte tại giải Nhà nghề Mỹ sáng 29/9.

Nguyên Khang

Ảnh: Pinterest, F1, Reddit.

Bạn có thể quan tâm