Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cải cách thuế sắp qua ải cuối, Trump cận kề 'quà Giáng sinh lớn'

Các thành viên của một ủy ban lưỡng viện quốc hội Mỹ đã ký vào bản cuối cùng của dự thảo cải cách thuế và gửi nó lên 2 viện để được thông qua vào tuần tới.

Sau nhiều tuần lễ tranh cãi, ngờ vực và mặc cả vào phút chót, đến cuối ngày 15/12, các nghị sĩ đảng Cộng hòa của Mỹ đã thông qua bản cuối cùng đối với dự luật cải cách thuế của họ và tuyên bố ủng hộ Tổng thống Donald Trump trong chính sách này.

AP cho biết chính sách mới này sẽ cắt giảm mạnh mức thuế đối với các doanh nghiệp lớn, đồng thời hạ thuế đối với những người trong nhóm giàu nhất nước Mỹ. Lợi ích dành cho phần đông người đóng thuế còn lại sẽ nhỏ hơn. Chính sách chi tiết này dự kiến được trình quốc hội vào tuần tới, trước kỳ nghỉ đông.

Trump cai cach thue anh 1
Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan. Ảnh: AFP.

"Chuyện đó sắp xảy ra. Cải cách thuế dưới thời đảng Cộng hòa nắm quyền tại Washington sắp xảy ra", Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan nói qua một cuộc điện đàm. "Phần lớn người chỉ trích ngoài kia không thể tin nó lại xảy ra... Chúng ta đang đứng ở bậc thềm của một điều thật sự mang tính lịch sử".

Theo dự luật gồm 1.097 trang được công bố vào cuối ngày 15/12, mức thuế 35% áp lên các tập đoàn sẽ được giảm xuống còn 21%, điều mà nhiều người Cộng hòa đã mong ước từng lâu. Trước đó, Tổng thống Trump và các lãnh đạo đảng Cộng hòa đã đặt mức 20% là mục tiêu.

Với cuộc cải cách được xem là lớn nhất về chính sách thuế kể từ năm 1986, Tổng thống Donald Trump và đảng Cộng hòa muốn bổ sung 1.400 tỷ USD vào khoản nợ công 20.000 tỷ USD trong vòng 10 năm để hỗ trợ tài chính cho những thay đổi mà họ cho là sẽ giúp kích thích nền kinh tế đang tăng trưởng.

Trước đó, hôm 2/12, sau khi dự luật cải cách thuế này được thông qua ở Thượng viện, Thượng viện và Hạ viện Mỹ đã bắt đầu quá trình đàm phán để cho ra đời một dự luật thống nhất trình Tổng thống Trump ký thành luật. Đây được xem là thắng lợi lớn nhất về lập pháp của ông Trump và phe Cộng hòa kể từ đầu nhiệm kỳ.

Các nghị sĩ Dân chủ sẽ phản đối dự luật này. "Dưới dự luật này, tầng lớp lao động, trung lưu bị bóp nghẹt trong khi các tập đoàn lớn và giàu có tiếp tục giàu lên như ăn cướp", Thượng nghị sĩ Chuck Schumer, lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện, chỉ trích. 

Chính quyền Trump công bố kế hoạch cắt giảm thuế

Ngày 26/4, chính quyền Tổng thống Donald Trump đã công bố đề xuất giảm thuế, thực hiện một trong những lời hứa từ lúc tranh cử.

Twitter và vị tổng thống 'nghiện' TV 4-8 tiếng mỗi ngày

Dù luôn "đao to búa lớn", ông không xem mình như người khổng lồ thống trị thế giới mà là kẻ ngoại đạo luôn bị nói xấu, đang vật lộn từng ngày từng giờ để được công nhận.

Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm