Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cái bắt tay lạnh lùng giữa Obama và Putin

Trong cuộc gặp chóng vánh kéo dài chỉ 4 phút, lãnh đạo hai nước trò chuyện bằng thái độ lạnh lùng trước khi trao cho nhau cái bắt tay hời hợt chưa từng có.

Cái bắt tay lạnh nhạt giữa Tổng thống Putin và Tổng thống Obama Hai lãnh đạo trao cho nhau cái bắt tay hời hợt chưa từng có trong cuộc gặp ngắn ngủi bên lề Hội nghị APEC ở Peru.

Ngày 20/11, Tổng thống Mỹ Barack Obama và người đồng cấp Nga Vladimir Putin vừa có cuộc gặp ngắn ngủi chưa từng có bên lề hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) vừa diễn ra ở Lima, Peru.

Nhà Trắng cho biết cuộc trao đổi giữa hai lãnh đạo chỉ kéo dài 4 phút, bàn về một số vấn đề liên quan tới xung đột Syria và nội chiến ở Ukraine. Xung quanh Putin và Obama là nhóm trợ lý tháp tùng, phóng viên không được tiếp cận.

Trong đoạn video từ xa ghi lại cuộc gặp, Tổng thống Putin trò chuyện với người đồng cấp Mỹ bằng thái độ lạnh lùng. Hai nguyên thủ đã bắt tay nhau theo cách hết sức hời hợt. Daily Mail mô tả đây là “cú chạm tay” chứ không phải bắt tay. 

cai bat tay lanh lung giua Obama va Putin anh 1
Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Mỹ Obama bắt tay một cách lạnh nhạt trong cuộc gặp chóng vánh bên lề hội nghị APEC. Ảnh: Getty

Dù nội dung cuộc trao đổi không được tiết lộ cho giới báo chí, Nhà Trắng cho biết Tổng thống Obama đã thúc giục ông Putin giữ vững những cam kết trong thỏa thuận Minsk nhằm chấm dứt xung đột ở ở Ukraine.

Các lãnh đạo cũng đồng ý rằng ngoại trưởng hai nước nên tiếp tục làm việc trong những tháng cuối nhiệm kỳ của Tổng thống Obama nhằm giảm tình trạng bạo lực ở Syria, theo Kremlin. 

Đây là lần "chạm mặt" đầu tiên giữa lãnh đạo của hai cường quốc hàng đầu thế giới kể từ khi ông Trump được bầu làm tổng thống thứ 45 của Mỹ. 

Ngay sau khi ông Trump giành chiến thắng lịch sử, Tổng thống Putin đã gọi điện chúc mừng tỷ phú New York và nói rằng Nga sẵn sàng cho “một cuộc đối thoại giữa những đối tác”.

Quan hệ Nga - Mỹ đang ở giai đoạn tồi tệ nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh tới nay. Dưới thời Tổng thống Obama, Mỹ áp đặt hàng loạt lệnh cấm vận nhằm vào chính quyền Moscow sau khi nước này can thiệp vào cuộc khủng hoảng Ukraine, nội chiến Syria và hậu thuẫn Tổng thống Bashar Assad.

Obama nỗ lực cứu vãn di sản tại diễn đàn APEC

Tổng thống Barack Obama cho rằng nếu TPP bị phá bỏ như tuyên bố của tổng thống đắc cử Donald Trump, vị thế của Mỹ tại châu Á - Thái Bình Dương sẽ bị hạ thấp.

Sự hoài nghi với toàn cầu hóa bao trùm hội nghị APEC

Các bộ trưởng từ 21 nền kinh tế APEC đã nhóm họp để bàn cách đối phó với các vấn đề nảy sinh từ quá trình toàn cầu hóa cũng như tái định hình chính sách thương mại.

An An

Bạn có thể quan tâm