Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giáo sư Mỹ: Tổng thống Trump không dễ dàng rút khỏi TPP

Giáo sư Kiều Linh Caroline Valverde ở Đại học California Davis nhận định nếu tìm hiểu kỹ ông Trump sẽ hiểu rằng rút khỏi TPP không hề dễ dàng như ông tưởng tượng trước đây.

Giáo sư Kiều Linh Caroline Valverde giảng dạy tại Đại học California Davis (Mỹ) về chính trị, xã hội, kinh tế, văn hoá Việt Nam và châu Á. Trong cuộc trò chuyện với Zing.vn, giáo sư Valverde bình luận về những ảnh hưởng của chính sách Trump trong vấn đề chính sách nhập cư, cũng như về tương lai của Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

- Thưa giáo sư, sự kiện ông Donald Trump lên làm tổng thống Mỹ sẽ ảnh hưởng như thế nào đến cộng đồng người Việt tại Mỹ?

- Chúng ta đều biết rằng ông Trump không phải chính trị gia chuyên nghiệp. Vì vậy, từ đó đến giờ không có ai biết rõ về chính sách của ông ấy. Có thể ông có nhưng truyền thông ở Mỹ cũng khá thiên lệch. Cái gì vui vui, thú vị thì họ đưa rất nhiều. Nhưng những vấn đề nghiêm túc, cần nghiên cứu sâu thì hiếm khi xuất hiện trên truyền hình.

Tôi nghĩ Trump là người nóng tính, nghĩ gì nói đó. Ông Obama mà người rất ngoại giao. Ngược lại, Trump thì không ngoại giao chút nào.

Về mặt chính sách trong nước, Obama dành nhiều sự quan tâm cho người già, người lao động nghèo. Trump thì khác, ông ta là người làm kinh doanh. Và chắc chắn, ông ấy sẽ bênh vực và làm nhiều điều có lợi cho người giàu. Nhưng ông ấy sẽ có những chính sách cụ thể nào thì cho đến nay vẫn chưa rõ.

Trump khong de rut khoi TPP anh 1
Giáo sư Caroline cho rằng Tổng thống Trump sẽ có nhiều chính sách trái ngược với Tổng thống Obama. Ảnh: Reuters.

 

- Trump có tuyên bố sẽ trục xuất hơn 3 triệu người nhập cư trái phép ra khỏi nước Mỹ. Theo giáo sư, tuyên bố này ảnh hưởng đến cộng đồng người Việt như thế nào?

- Có một số người ở Mỹ sẽ bị xem xét và trục xuất. Một số người không có quốc tịch Mỹ và đã từng vào tù. Một số người khác không có quốc tịch vì lúc họ nhỏ, bố mẹ không giỏi tiếng Anh để làm hồ sơ xin cấp quốc tịch cho họ. Thực ra, ở Mỹ, nếu không cần đi đâu quá xa cần đến hộ chiếu thì nhiều người vẫn sống bình thường dù họ không có quốc tịch.

Việc trục xuất những người nhập cư trái phép, Mỹ đã làm từ lâu rồi. Trump không phải người đầu tiên làm như vậy. Điều này phải nói rất rõ ràng. Ông Trump không khác tổng thống khác.

Tổng thống khác có thể cũng kỳ thị nhưng họ khéo léo hơn, ngoại giao hơn. Nhưng Trump nói thẳng suy nghĩ của mình. Tuy rằng, tôi không thích ông ấy. Nhưng tính nghĩ gì nói đó cũng là cơ hội để hiểu rõ hơn ông ấy là người như thế nào.

Trump khong de rut khoi TPP anh 2
Giáo sư Kiều Linh Caroline Valverde giảng dạy tại Đại học California Davis. Ảnh: NVCC.

- Còn những điều Tổng thống Trump nói có thành hiện thực ở nước Mỹ không?

- Đầu tiên, Trump nói ông ấy muốn nước Mỹ vĩ đại trở lại. Ông ấy chỉ trích việc các công ty Mỹ mở công xưởng tại các nước thứ ba để tận dụng nhân công giá rẻ. Theo Trump, như vậy là không tốt vì không mang lại cơ hội việc làm cho chính người Mỹ. Mặc dù, chúng ta đều biết, là một nhà kinh doanh, Trump cũng sẽ làm như vậy thôi.

Tuy nhiên, tôi biết rằng, ông Trump sẽ không làm gì nhiều để thay đổi điều đó. Chúng ta không biết chính xác Trump sẽ làm gì. Nếu ông ấy nghĩ và làm đúng như vậy thì cũng rất tốt. Việc tham gia TPP cũng vậy. Nhiều người Mỹ không thích TPP và cho rằng nó tốt cho nước khác nhiều hơn là tốt cho nước Mỹ.

- Giáo sư đánh giá như thế nào về những cuộc biểu tình phản đối việc Trump lên làm tổng thống của người Mỹ?

- Bạn bè của tôi đều nói rằng trước đây người này lên, có thể mình không thích cũng không sao. Đợi vài năm rồi lại người khác. Nhưng bây giờ vì Trump nên họ biểu tình khắp nơi. Mỗi ngày đều có các cuộc biểu tình. Tôi sống ở ngay bờ hồ Oakland là khu biểu tình trung tâm ở bang California. Đó là một khu có nhiều người có tư tưởng tiến bộ.

Đối với riêng cá nhân tôi thì tôi mừng vì Trump lên làm tổng thống. Lý do là tôi không thích Hillary một chút nào. Bà ấy là một người quá khát khao quyền lực. Nếu trở thành tổng thống, bà ấy có giúp người nghèo không, giúp phụ nữ không? Tôi chắc là không.

Bà ấy là một người quá chính trị. Tôi cũng không thích Trump. Nhưng nếu Trump lên thì sẽ có thể thức tỉnh nước Mỹ để họ làm điều gì khác hơn với trước đây.

Trump khong de rut khoi TPP anh 3
Tổng thống Trump chỉ trích hiệp định TPP và khẳng định sẽ rút khỏi TPP nếu trở thành tổng thống trong suốt quá trình tranh cử. Ảnh: Reuters.

 

- Nhiệm kỳ của Tổng thống Trump liệu nó có tệ như nhiều người hình dung của nhiều người cả ở bên trong và bên ngoài nước Mỹ? 

- Tôi nghĩ nếu Trump có cố vấn giỏi ông ấy sẽ dần học hỏi và có những chính sách tốt. Tôi hi vọng như vậy. Nếu không thì chúng ta lại phải đợi thêm 4 năm nữa để bầu tổng thống mới.

- Vậy còn tương lai của hiệp định TPP sẽ như thế nào, thưa giáo sư?

Ông Trump nói rút khỏi Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) là một trong những ưu tiên sau khi lên làm tổng thống. Tôi cho rằng, nếu tìm hiểu sâu về TPP, thì việc rút hay không rút hoàn toàn không dễ dàng như ông ấy tưởng trước đây.

Bởi vì, chúng ta đều hiểu rằng TPP tạo ra khối tự do thương mại nhằm hạn chế ảnh hưởng của Trung Quốc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Trong đó, Mỹ cũng muốn duy trì ảnh hưởng của mình đối với khu vực địa chính trị quan trọng này. Cho nên, theo tôi nghĩ, nếu không có TPP thì sẽ có một hiệp định khác thôi.

Giáo sư gốc Việt: 'Trong tôi 100% nước mắm'

Mang trong mình dòng máu Việt, Anh, Pháp và Tây Ban Nha, nhưng nữ giáo sư Kiều Linh Caroline bảo bên trong cô có 100% nước mắm.

 




Hà Hương

Bạn có thể quan tâm