Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cách tránh nghe nhạc lossless nhái trên mạng

Để tăng truy cập, nhiều website dùng phần mềm đẩy nhạc lên mức 320 kb/s, trong khi tần số chỉ ở mức 16-17 khz.

Sự ra đời của hàng loạt thiết bị công nghệ hỗ trợ nghe nhạc chất lượng cao 320kb/s, FLAC… như máy MP3, loa, smarphone, những thiết bị phần cứng giải mã âm thanh… giúp tăng khả năng cảm nhận âm thanh cho người nghe.

Tuy nhiên, thị trường nhạc chất lượng cao (lossless) vẫn bị bỏ ngỏ. Ít website cung cấp nhạc lossless đúng “chất” dẫn đến nguồn kho nhạc lossless đặc biệt khan hiếm, nhất là đối với các bản nhạc Việt. Hầu hết các trang vì muốn tăng lượt truy cập nên dù không có bài hát đạt chất lượng, họ vẫn dùng các phần mềm để đẩy tần số lên 320kb/s trong khi người nghe khó phát hiện. Để phân biệt điều này, chúng ta sẽ sử dụng phần mềm Spek để phân tích tần số sóng bản nhạc.

Ngay khi mở bài hát, với nhạc lossless tần số đạt đến 20 khz, các cột sóng dọc sát và dày đặc hơn. Với nhạc kém chất lượng, tần số chỉ khoảng 16-17 khz, cột sóng dọc thưa thớt, khoảng cách rộng hơn. Riêng với người sành và có “thâm niên” nghe nhạc thì chỉ cần mở lên, họ có thể phân biệt được ngay. Với nhạc lossless xịn, bài hát giữ được độ sâu, rộng, tiếng trống rõ ràng hơn hay như tiếng gió hơi của những ca sĩ có giọng hát cao ở đoạn điệp khúc.

Theo nhận xét trên một diễn đàn, khi nghe những bản Flac chất lượng lossless, cảm hứng truyền đến cho người cảm thụ một cách đầy đủ, khơi dậy hứng thú, hưng phấn, sẵn sàng hát và đung đưa theo từng nốt nhạc. Ngược lại, nhạc không đạt chất lượng khiến người nghe cảm thấy hụt hẫng, không thật, tạp âm nhiều.

Để tìm được một bản nhạc ưng ý, đúng chuẩn, người dùng nên chọn những trang web uy tín, chất lượng, nhạc có bản quyền… để đầu tư, làm phong phú thêm cho bộ của mình.

Nhân kỷ niệm 18 năm thành lập (1997 - 2015), Viễn Thông A phối hợp cùng Zing MP3 VIP - “ông trùm” kho nhạc lossless xây dựng gói dịch vụ “Viễn Thông A - Music” độc quyền tặng, nghe và tải nhạc bản quyền chất lượng VIP trong 18 tháng cho người dùng khi mua smartphone trị giá đến 405.000 đồng. Chi tiết chương trình tham khảo tại website của Viễn Thông A hoặc tổng đài hỗ trợ khách hàng.

 

Đức Nam

Bạn có thể quan tâm