Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cách tôi chinh phục một cuốn sách khó nhằn

Phải làm gì khi mua một cuốn sách mà bạn thấy chẳng hấp dẫn lắm nhưng vẫn muốn đọc hết cho bõ công?

Ảnh: Healthlife.

Đôi khi bạn lướt qua hàng sách, đọc một tựa đề “có vẻ” hay và lôi cuốn, bạn cho vào giỏ hàng, thanh toán và hăm hở mở ra để thưởng thức nó. Thế nhưng trớ trêu, trái ngược với mong đợi, cuốn sách bạn lựa có nội dung chán hoặc khô khan, khó nuốt.

Phải làm gì với nó đây? Gấp lại - quăng vào góc tủ là một lựa chọn dễ dàng nhưng hơi… tiếc tiền. Hãy thử vài bí kíp sau để chinh phục một cuốn sách đáng chán:

Chia nhỏ thời gian đọc

Một mẹo được nhiều mọt sách áp dụng khi gặp phải một cuốn sách khó đọc là chia nhỏ thời gian đọc thành cụm 10-15 phút. Chia nhỏ thời gian cũng làm bạn cảm thấy đỡ ngán và tập trung cao hơn trong việc tiếp thu thông tin từ sách. Giữa các lượt đọc, hãy làm những việc khác như uống nước, ghi chép, đi vệ sinh… khoảng 5 phút trước khi đọc tiếp.

Dùng bút ghi chú

Sử dụng bút để gạch chân sách, bạn sẽ có xu hướng tìm những đoạn văn, câu văn, cụm từ thú vị để highlight. Từ đó khiến việc ghi nhớ đại ý trở nên dễ dàng và cô đọng hơn.

Chia sẻ những nội dung thú vị

Kể cả một cuốn sách khô khan nhất vẫn luôn có những thông tin thú vị hoặc kiến thức mới. Bạn luôn có thể tìm những nội dung hay ho để chia sẻ với bạn bè/người thân những điều thú vị liên quan đến họ. Thông tin có thể tương đồng hoặc trái ngược với tính cách và đặc điểm của họ.

Có lần tôi đọc một cuốn sách, trong đó có câu Eumju - ga - mu (Uống rượu - ca hát - nhảy múa). Đây là một văn hóa được xã hội Hàn Quốc chấp nhận hơn các quốc gia láng giềng (như Nhật Bản). Cả thanh niên và người lớn tuổi, từ các tầng lớp và vùng miền ở Hàn Quốc đều yêu thích việc này, thậm chí giỏi một trong ba kĩ năng này là một ưu điểm về mặt xã hội ở Hàn Quốc. Điều này làm tôi khá thích thú và đã chia sẻ lại cho một người bạn từng đi du học Hàn Quốc. Người bạn này sau khi đi du học về, tửu lượng cũng như mức độ chịu chơi trong các cuộc nhậu tăng lên rõ ràng so với lúc trước khi đến Hàn Quốc.

Cũng trong cuốn sách cùng tên, tôi thấy có phần đề cập đến vấn đề về quan điểm giáo dục và chính trị đã sinh ra một thế hệ lao động sẵn sàng nhận mệnh lệnh và không đưa ra quá nhiều câu hỏi. Tôi đã có cuộc bàn luận về vấn đề này với những đồng nghiệp khá sáng tạo, nổi loạn và hay đòi hỏi ở chỗ làm.

Áp dụng kỹ năng skimming và scanning

Skimming và scanning là 2 kỹ năng quen thuộc với các bạn sinh viên và những người làm trong ngành nghiên cứu/tiếp xúc nhiều với tài liệu, sách vở. Đây là 2 kỹ năng giúp đọc lướt nhanh và không đi sâu vào chi tiết nội dung, do đó đẩy nhanh tốc độ đọc. Kết hợp 2 kỹ năng này sẽ giúp người đọc nắm được khái quát nội dung và khoanh vùng thông tin cần tìm hiểu hơn là tập trung đọc dàn trải.

Tìm không gian đọc phù hợp

Để chinh phục một cuốn sách khó nhằn, hãy nuông chiều bản thân một chút để có tâm thế thoải mái. Buổi sáng là thời điểm não dễ tiếp nhận thông tin nhất. Bạn hãy thử ăn sáng đầy đủ, ngồi ở quán café xinh xắn có không gian thoải mái, gọi một thức uống yêu thích và bắt đầu hành trình đọc của mình.

Mỗi ngày đọc vài trang, sẽ đến một lúc bạn lật được đến trang cuối cùng và nhận ra cuốn sách nào cũng có điều hay. Với những cuốn sách khó, chỉ đơn giản coi nó là một thử thách và bạn sẽ chinh phục được nó.

Bài viết từ một bạn độc giả yêu thích chuyên mục Xuất bản của Zing. Hãy chia sẻ câu chuyện đọc sách hoặc cuốn sách yêu thích của bạn về địa chỉ email: toasoan@zing.vn.

Tôi từng dịch cho web truyện tranh lậu giá 5.000 đồng một chương

Người dịch truyện tranh lậu thường là sinh viên, học sinh hoặc người đã đi làm nhưng làm thêm vì yêu thích truyện tranh.

Quế Lâm

Bạn có thể quan tâm