Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cách thu hút giới trẻ đến với sách kinh điển

Văn học kinh điển từ lâu đã là thể loại kén độc giả. Với độc giả trẻ, các tác phẩm kinh điển luôn âm thầm với một lượng độc giả khiêm tốn.

Mỗi hội sách TP HCM diễn ra, thị trường xuất bản lại rộn rã bởi hàng loạt đầu sách hot của các tác giả trẻ, có thể kể đến các đầu sách nổi bật như tác phẩm mới của Anh Khang - Thương mấy cũng là người dưng, combo Thương nhau để đó, Yêu đi rồi khóc, Lên rừng giấu lá của Hamlet Trương hay các tản văn của Nguyễn Ngọc Thạch... Trái ngược với cảnh nhộn nhịp này là sự xuất bản âm thầm, lặng lẽ của các tác phẩm văn học kinh điển.

Các tác phẩm kinh điển từ lâu luôn âm thầm với một lượng độc giả khiêm tốn. Mặc dù được đánh giá cao về giá trị nghệ thuật cũng như nội dung, nhưng do đã được viết cách đây hàng trăm năm, văn học kinh điển thường tạo cảm giác xa xôi, khó gần, khó chạm với các độc giả trẻ. Các tác phẩm kinh điển vẫn nằm trong danh mục xuất bản hàng năm của rất nhiều đơn vị. Tuy nhiên, sự đầu tư về nội dung và hình thức dành cho những tác phẩm này khó có thể so kịp với các đầu sách ăn khách khác.

Trong thị trường xuất bản thời gian gần đây, một số đơn vị đã dành tâm huyết đầu tư không hề nhỏ trong việc theo đuổi dòng sách kén khách này. Đơn cử như Tao Đàn với các đầu sách kinh điển chưa từng xuất hiện tại Việt Nam. Nhã Nam, Đinh Tị hay NXB Trẻ với các đầu sách được đầu tư mạnh cả về bản dịch, biên tập và hình thức. Đó là những tên tuổi tiên phong trong lĩnh vực làm mới sách kinh điển, với mục tiêu đưa các tác phẩm này đến gần hơn với gu thưởng thức của độc giả trẻ.

Những cuốn sách kinh điển được làm mới nổi bật thời gian gần đây.

Khi nói về định hướng phát triển tủ sách văn học kinh điển, Giám đốc Công ty sách Đinh Tị - ông Nguyễn Quang Tuấn đã thẳng thắn: “Tiếp xúc với nhiều bạn đọc trẻ, nhận được phản ứng thờ ơ trước những giá trị kinh điển của họ, tôi thực sự băn khoăn. Với độc giả trẻ, văn học kinh điển thực sự khó đọc sao?”. Làm cách nào để đưa được các giá trị về tư tưởng, nghệ thuật của những tác phẩm kinh điển đến với thế hệ trẻ là điều đơn vị này trăn trở. Anh Tuấn cho biết: “Nếu các tác phẩm kinh điển được thay đổi cách ấn hành theo quán tính, vượt qua rào cản hình thức lỗi thời như bìa sách sơ sài, dàn trang rối mắt, hay được quảng bá để tiếp cận gần hơn với độc giả trẻ… tôi nghĩ văn học kinh điển sẽ dễ gần hơn nhiều”. Vì vậy, ngoài việc đầu tư trong lựa chọn bản dịch và biên tập kỹ lại về nội dung, hình thức của các tác phẩm kinh điển là một khía cạnh các đơn vị như Đinh Tị, Tao Đàn, Nhã Nam... quan tâm đặc biệt.

Được biết, trong Hội sách TP HCM lần thứ IX (2016) - một trong những sự kiện xuất bản lớn nhất cả nước, Đinh Tị đã dành cho các tác phẩm kinh điển một vị trí quan trọng trong gian hàng của mình. Hàng loạt đầu sách kinh điển của đơn vị này được ra mắt hoặc tái bản để chào đón Hội sách tháng 3 như Không gia đình, Bác sĩ Zhivago, Bông hồng vàng và bình minh mưa, Chuông nguyện hồn ai... Mua sản phẩm có quà tặng đính kèm với sách như bộ bookmark lông vũ được thiết kế riêng, bookmark gấp Top 100 cuốn sách kinh điển Đinh Tị khuyên đọc hay sổ tay, cốc sứ có bìa sách văn học kinh điển... Đây là một trong những cách thức độc đáo để công ty này thu hút độc giả trẻ đến với dòng sách này.

Một số quà tặng sẽ xuất hiện trong gian hàng của Đinh Tị ở khu A, công viên Lê Văn Tám.

Nhà giả kim của Nhã Nam, Không gia đình của Đinh Tị hay Những con chim ẩn mình chờ chết NXB Trẻ... là các tác phẩm nổi bật được độc giả trẻ yêu thích và có doanh số bán khá tốt.

Đây là dấu hiệu tích cực cho thấy, người trẻ sẵn sàng tiếp nhận những giá trị kinh điển dù hàng trăm năm đã trôi qua, chỉ cần những tác phẩm này được đầu tư xứng đáng với tầm vóc của nó.

Xem thêm tại Fanpage sách văn học kinh điển Đinh Tị.

Mộc Trà

Bạn có thể quan tâm