Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cách phân loại động cơ điện 3 pha

Được dùng chủ yếu trong ngành công nghiệp sản xuất,động cơ điện 3 pha (motor 3 pha) có ưu điểm bền, rẻ và dễ bảo trì hơn các loại motor khác.

Động cơ điện 3 pha là máy điện không đồng bộ, sử dụng dòng điện xoay chiều 3 pha. Loại motor này thường được sử dụng trong dây chuyền sản xuất lớn ở ngành công nghiệp như motor giảm tốc, quạt công nghiệp, máy sản xuất nước đá, máy nghiền thực phẩm, máy bơm ly tâm đầu rời và đầu liền.

Minhmotor anh 1

Động cơ điện 3 pha được ứng dụng nhiều trong công nghiệp.

Cấu tạo của motor điện 3 pha khá đơn giản, gồm 2 phần chính là stator và rotor. Stato gồm các cuộn dây điện 3 pha quấn trên lõi sắt, tạo thành một vòng tròn giúp sinh ra từ trường quay. Rotor bên trong động cơ được thiết kế với hình trụ, như một cuộn dây quấn trên lõi thép đặt trong stator.

Nguyên lý hoạt động của động cơ 3 pha không quá phức tạp. Việc mắc động cơ vào mạng điện xoay chiều tạo ra nguồn điện 3 pha đi vào trong stator với 3 cuộn dây giống nhau đặt lệch nhau trong một vòng tròn. Lúc này, khoảng cách giữa 3 cuộn dây tạo nên từ trường quay theo một tần số nhất định của dòng điện xoay chiều.

Sau đó, trong rotor cũng nhận được một lượng từ trường quay để tiến hành quay xung quanh trục tương ứng với lực quay của trục quay từ trường. Dưới tác dụng của từ trường quay với tốc độ nhỏ hơn từ trường, rotor quay và làm chuyển động các máy hoặc cơ cấu chuyển động khác.

Minhmotor anh 2

Motor 3 pha liền hộp giảm tốc số giảm tốc.

Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại động cơ điện 3 pha. Nếu phân loại theo kích thước, motor 3 pha gồm 3 loại lớn, vừa và mini. Loại lớn có đường kính ngoài lõi thép stator hơn 99 mm, chiều cao trung tâm hơn 630 mm. Loại vừa có đường kính 560-990 mm, chiều cao trung tâm 355-630 mm. Loại mini có đường kính 25-560 mm, chiều cao trung tâm 90-315 mm.

Dựa vào tốc độ quay, loại động điện 3 pha rotor lồng sóc thường có tốc độ quay không đổi. Động cơ điện điều tốc thường là motor biến tần hoặc động cơ điện gắn điều tốc cơ. Motor giảm tốc có tốc độ trục ra từ 1-1.000/phút (cực chậm) tới 500 vòng/phút.

Minhmotor anh 3

Loại motor giảm tốc điều tốc trục thẳng.

Theo đặc tính cơ khí, motor 3 pha chia ra các loại: Động cơ điện KĐB rotor lồng sóc thông dụng (Y3, IE1, IE2 IE3); động cơ điện rotor lồng sóc có rãnh sâu; động cơ điện KĐB 2 lồng sóc; động cơ điện KĐB 2 lồng sóc đặc biệt; động cơ điện rotor dây quấn YZR; động cơ điện phòng cháy nổ, dùng cho dầu khí, công trình quốc phòng.

Minhmotor anh 4

Động cơ điện phòng chống cháy nổ.

Nếu phân loại theo ứng dụng, động cơ chia thành: Loại dùng ngoài trời, dùng trên cao, dùng trong công nghiệp hóa học, trên tàu biển, khô nhiệt, ẩm nhiệt, loại phổ thông và loại có phanh thắng, thắng từ.

Minhmotor anh 5

Động cơ giảm tốc phanh từ mặt trước và sau.

Theo công suất, motor 3 pha có nhiều mức khác nhau từ dưới 1 hp 0,75 KW tới 470 hp 355 KW.

Động cơ điện 3 pha được ứng dụng nhiều trong ngành công nghiệp như máy bơm nước (cấp nước bằng dây chuyền công nghệ sản xuất, dùng cho nồi hơi, tháp tản nhiệt, hệ thống phòng cháy chữa cháy); motor giảm tốc (sản xuất phân bón, dây chuyền sản xuất sắt thép, motor máy tời trong xây dựng); motor 2.900 vòng/phút nhanh tua chế tạo máy bơm nước và motor 4 cực (còn gọi là motor kéo, làm băng tải băng chuyền, cẩu hàng).

Nếu có nhu cầu tìm mua motor chất lượng, bạn đọc có thể tham khảo sản phẩm tại Minhmotor. Đây được là địa chỉ cung cấp motor chất lượng với đa dạng loại động cơ điện tới 400 KW, động cơ bơm ý, động cơ điện đặc biệt…

Minhmotor anh 6

Minhmotor - địa chỉ cung cấp động cơ điện chất lượng.

Minhmotor là nhà phân phối động cơ điện ngoài quốc doanh có thị phần lớn tại 3 miền Bắc - Trung - Nam và đã có mặt ở Campuchia. Hiện tại, có hơn 29.000 nhà máy sử dụng động cơ Minhmotor cung cấp. Đối với dòng động cơ điện 3 pha, Minhmotor cung cấp đa dạng chủng loại với mức công suất khác nhau, từ loại mini đến sản phẩm lên tới 355 KW.

Để được tư vấn chi tiết và mua sản phẩm chất lượng với chi phí hợp lý, khách hàng truy cập website minhmotor.com; liên hệ email: saigon@minhmotor.com hoặc gọi hotline 0981676163, 0981645020.

Minhmotor có địa chỉ:

163 quốc lộ 1A, phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân, TP.HCM.

283 Nguyễn Văn Linh, phường Phúc Đồng, quận Long Biên, Hà Nội.

1033 Nguyễn Văn Linh, xã An Đồng, huyện An Dương, Hải Phòng.

Hạnh Trà

Bình luận

Bạn có thể quan tâm