Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cách phân biệt trồng răng Implant và cầu răng sứ

Trồng răng Implant và cầu răng sứ đều là các kỹ thuật trồng răng được ưa chuộng hiện nay, nhưng không phải ai cũng hiểu rõ sự khác biệt giữa chúng.

Dưới đây là những điểm khác biệt cơ bản giữa hai loại hình cấy ghép răng này.

Trường hợp chỉ định

Phương pháp cầu răng sứ cần mượn sự nâng đỡ của các răng xung quanh vùng răng mất, nên thường được chỉ định trong trường hợp mất một hoặc một vài răng liên tiếp. Các ca mất 2 răng thường cần khoảng 3-4 răng trụ. Vì vậy, nếu ứng dụng cho trường hợp mất răng quá nhiều, cầu sứ dễ bị gãy do lực nhai.

Ngoài ra, cầu răng sứ sẽ không được chỉ định cho bệnh nhân mất răng số 7 hay mất răng nguyên hàm, vì không có hoặc không đủ điều kiện để làm trụ răng.

Trồng răng Implant là phương pháp độc lập, mất răng nào trồng lại răng đó, khôi phục được cả thân răng và chân răng, nên có thể áp dụng cho tất cả trường hợp mất răng trên cung hàm.

Nha khoa Dong Nam anh 1
Sự khác biệt giữ răng Implant và cầu răng sứ.

Ảnh hưởng lên răng thật, xương hàm

Kỹ thuật cầu răng sứ đòi hỏi phải mài chỉnh các răng thật kế cận theo tỷ lệ nhất định để làm trụ, nâng đỡ dãy cầu sứ. Sau khi mài chỉnh, các răng sẽ không thể trở về hình dạng tự nhiên như ban đầu. Ngược lại, răng Implant tồn tại độc lập với các răng khác trong cung hàm, phạm vi can thiệp chỉ giới hạn trong khoảng mất răng, nên gần như không gây ảnh hưởng đến các răng kế cận.

Khả năng khắc phục được hiện tượng tiêu xương hàm chính là điểm khác biệt cơ bản nhất giữa răng Implant với các loại răng giả khác, trong đó có cầu răng sứ. Răng Implant có cấu tạo tương tự như răng thật mọc tự nhiên từ nướu. Ngoài chức năng ăn nhai và thẩm mỹ, chúng còn có khả năng kích thích xương hàm ở xung quanh trụ Implant phát triển và duy trì độ ổn định.

Trong khi đó, cầu răng sứ chỉ giúp khôi phục tạm thời thân răng, không có chân răng độc lập, nên không khắc phục được hiện tượng tiêu xương hàm.

Nha khoa Dong Nam anh 2
Răng Implant giống như răng thật mọc tự nhiên từ nướu.

Việc trồng răng Implant có thể khôi phục đến 99% chức năng ăn nhai của răng. Sau khi thực hiện, bệnh nhân có thể ăn nhai chắc chắn và cảm nhận thức ăn như răng thật. Cầu răng sứ chỉ giúp khôi phục khoảng 60-70% lực nhai của hàm so với trước khi mất răng.

Thời gian thực hiện và tuổi thọ răng

Làm cầu răng sứ là một kỹ thuật nha khoa khá đơn giản, nhanh chóng, diễn ra trong khoảng 2-4 ngày. Người thực hiện chỉ cần đến Nha khoa 2 - 3 lần. Lần thứ nhất để mài răng và lấy dấu hàm. Các lần tiếp theo là để ướm thử và cố định răng sứ.

Trong khi đó, trồng răng Implant cần nhiều thời gian hơn. Sau khi đặt trụ Implant vào xương hàm, bệnh nhân cần phải đợi 2-3 tháng để trụ tích hợp cứng chắc với xương mới có thể phục hình răng sứ lên trên.

Nha khoa Dong Nam anh 3
Thời gian làm cầu răng sứ chỉ mất từ 2 - 4 ngày.

Ở cầu răng sứ, sau khi sử dụng khoảng 5-7 năm, các răng trụ sẽ không còn đủ khỏe để nâng đỡ cho cầu răng. Khi đó, người sử dụng sẽ phải thay cầu răng sứ mới với nhiều răng hơn.

Xét về thời gian sử dụng, răng Implant là răng giả cố định vĩnh viễn. Sau khi được đặt vào xương hàm, răng Implant sẽ tích hợp chắc chắn và trở thành một phần của cơ thể. Do đó, bạn thường chỉ cần thực hiện một lần.

Nha khoa Dong Nam anh 4
Phân biệt hai loại hình trồng răng.

Từ những điểm khác biệt trên, khách hàng có thể tìm ra giải pháp trồng răng phù hợp với nhu cầu của bản thân. Độc giả liên hệ với Nha khoa Đông Nam để được tư vấn chi tiết.

Nha khoa Đông Nam

Cơ sở 1: 411 Nguyễn Kiệm, phường 9, quận Phú Nhuận, TP.HCM.

Cơ sở 2: 614 - 616 Lê Hồng Phong, phường 10, quận 10, TP.HCM.

Tổng đài: 19007141; ĐT: (028)73077141; Hotline: 0972411411.

Email: nhakhoadongnam@gmail.com; Website: www.nhakhoadongnam.com

Diệp Trà

Bạn có thể quan tâm