Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cách nhận diện hoa quả nhập khẩu chuẩn

Trong bối cảnh hoạt động tiêu thụ hàng hóa được đẩy mạnh dịp cuối năm, người tiêu dùng cần cẩn trọng khi mua trái cây nhập khẩu.

Lâu nay, khách hàng thường căn cứ vào tem, mác dán trên trái cây nhập khẩu để kiểm tra nguồn gốc, xuất xứ. Tuy nhiên, những loại tem, mác này có thể bị làm giả. Đây là một trong những chiêu trò tinh vi để trà trộn sản phẩm kém chất lượng.

Tình trạng làm giả tem, mác trái cây nhập

Những tháng cuối năm là thời điểm sức mua tăng cao, đặc biệt người dân có nhu cầu mua quà biếu nhiều. Theo đó, thị trường sản phẩm ngoại nhập như rượu, bánh kẹo hay hoa quả nhập khẩu cũng nhộn nhịp.

Là người hay mua hoa quả nhập làm quà biếu, trước đây chị Phương Thảo (quận Tây Hồ, Hà Nội) thường vào siêu thị để chọn cam Australia, nho Mỹ, lê Hàn Quốc… Nhưng hiện nay có nhiều cửa hàng lớn nhỏ bán trái cây với giá cả phải chăng hơn.

“Hoa quả tại các cửa hàng đều có tem, mác đầy đủ nên tôi cũng tin tưởng. Tuy nhiên, có lần tôi kiểm tra thì thấy thông tin không chính xác”, chị nhận định.

le Han Quoc anh 1

Tem mác giả được bày bán công khai, dễ dàng tìm mua với giá rẻ.

Theo chị Thảo, tại địa bàn quận Hai bà Trưng, Hà Nội, có nhiều cửa hàng bày bán táo nhập khẩu. Dù nhân viên khẳng định đây là táo New Zealand, tem dán trên táo lại có chữ USA - tức là xuất xứ từ Mỹ. Tại chợ đầu mối Long Biên, nhiều loại trái cây có dán tem chữ Hàn Quốc nhưng thực chất được trồng tại Việt Nam. Bằng cách dán tem, việc thay đổi nguồn gốc, xuất xứ trái cây trở nên dễ dàng.

Không riêng chị Thảo, nhiều người chọn mua hoa quả nhập khẩu thường đặt niềm tin vào tem, mác trên trái cây. Tuy nhiên, các tem mác này khó phân biệt bằng mắt thường và có thể bị làm giả.

Theo tiểu thương ở chợ, hiện nay, việc tìm mua các loại tem dán trái cây rất dễ dàng, giá chưa đến 100 đồng/tem. Thậm chí, những cửa hàng buôn bán trái cây nhập khẩu có thể đặt hàng tem riêng, với thông tin và chữ của nhiều nước.

Cách nhận biết lê Hàn Quốc chất lượng

Tình trạng hoa quả bị thay đổi nhãn mác là một trong những nguyên nhân khiến khách hàng khó phân biệt thật giả. Theo nhiều người mua, lê Hàn Quốc là một trong những loại hoa quả nhập khẩu được ưa chuộng, nhưng thường bị trà trộn.

Theo quy định, trái cây nhập khẩu phải có thông tin xuất xứ, giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, hóa đơn, chứng từ mua bán để phục vụ việc truy xuất nguồn gốc. Dù vậy, việc đảm bảo quy định và kiểm định trở nên khó khăn trong thời điểm cuối năm, khi hàng hóa nhập ồ ạt về các cơ sở kinh doanh.

Theo đại diện Hiệp hội nông thủy sản Hàn Quốc tại Hà Nội, người tiêu dùng có thể phân biệt lê Hàn Quốc và lê không rõ nguồn gốc bằng cách quét QR code. Cụ thể, lê Hàn Quốc có giấy bọc và nhãn dán K-Pear được gắn trên quả, đồng thời có tem chống hàng giả cùng mã QR. Khi quét mã QR, bạn có thể kết nối đến website của nhà xuất khẩu từ Hàn Quốc để kiểm tra thông tin.

Với sản phẩm nhái lê Hàn Quốc, trên tem mác chỉ có chữ Hàn, không có dòng chữ “Product of Korea” hoặc “Produce of Korea”. Khi quét mã QR code, người mua không thể truy xuất thông tin từ website nhà xuất khẩu.

le Han Quoc anh 2

Khách hàng quét mã QR để truy xuất thông tin sản phẩm.

Cũng theo đại diện hiệp hội, lê trồng tại nơi khác được xem là lê Hàn Quốc "nhái" vì không tuân theo quy trình trồng trọt an toàn, tiềm ẩn nguy cơ chất lượng. Các loại trái cây “nhái” có thể bảo quản lâu, cao nhất lên đến 4 tháng. Trong khi lê Hàn Quốc nhập khẩu chỉ bảo quản trong khoảng 7 ngày.

Nhờ thời tiết lạnh, ôn hòa, lê trồng tại Hàn Quốc giàu vitamin A, C, D, E và pectin - chất hỗ trợ làm tăng men vi sinh, giúp hệ tiêu hóa ổn định. Vỏ quả được dùng như dược liệu chữa bệnh, tốt cho tim và phổi, hỗ trợ tiêu độc hạ nhiệt.

Việc sử dụng lê Hàn Quốc “nhái” về lâu dài có thể ảnh hưởng sức khỏe. Do đó, các chuyên gia khuyến cáo người tiêu dùng nên mua lê Hàn Quốc nói riêng, hoa quả nhập khẩu nói chung ở địa chỉ tin cậy, có giấy tờ và thông tin xuất xứ, tránh chọn đơn vị kinh doanh không đạt chuẩn.

'Vua ton' Hoa Sen lai gap 20 lan hinh anh

'Vua tôn' Hoa Sen lãi gấp 20 lần

0

Trong quý III niên độ tài chính 2023-2024, Tập đoàn Hoa Sen của đại gia Lê Phước Vũ báo lãi tăng gần 20 lần nhờ nền so sánh thấp cùng kỳ năm trước khi ngành thép suy thoái.

Mộc Trà

Bạn có thể quan tâm