Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cách mở cửa phòng tránh lửa tạt từ bên ngoài khi có hỏa hoạn

Khi phát hiện có cháy hoặc nghe thấy chuông báo động có cháy xảy ra, việc mở cửa các căn phòng để thoát nạn an toàn đóng vai trò rất quan trọng.

Trên thực tế, rất nhiều trường hợp đã gặp nguy hiểm khi mở cửa phòng đột ngột, do ngọn lửa từ ngoài tạt vào người gây chấn thương và nguy hiểm đến tính mạng. Chính vì vậy, để đảm bảo an toàn, tránh bị lửa tạt khi mở cửa, chúng ta cần chú ý một số vấn đề sau:

- Trước khi mở cửa, hãy quan sát xung quanh các khe của cánh cửa xem có thấy ánh lửa hay có khói lọt qua các khe cửa hay không. Nếu thấy có ánh lửa phía sau cửa và có khói lọt qua các khe thì tuyệt đối không mở cửa một cách đột ngột (Hình 10).

chay anh 1

Hình 10. Không mở rộng cửa và đứng trực diện để quan sát.

- Nếu không nhìn thấy khói, lửa hãy tiến hành kiểm tra nhiệt độ của cánh cửa, hoặc tay nắm khóa cửa (sử dụng phần lưng của các đốt ngón tay hoặc mu bàn tay để kiểm tra) (Hình 11). Nếu cánh cửa hoặc tay nắm của cửa nóng hoặc rất ấm thì không được mở cửa đột ngột.

chay anh 2

Hình 11. Kiểm tra nhiệt độ của cửa trước khi mở.

- Nếu thấy tay nắm cửa không nóng và không nhìn thấy khói xung quanh cánh cửa, khi đó cúi thấp người xuống và mở cánh cửa một cách từ từ rồi quan sát để xác định khả năng thoát ra khỏi phòng (Hình 12).

chay anh 3

Hình 12. Mở cửa từ từ và quan sát.

- Khi mở cửa, nếu quan sát thấy đám cháy đã phát triển lớn, mật độ khói dày đặc, nếu không có các thiết bị như áo chống cháy và mặt nạ chống độc để thoát ra ngoài, thì ngay lập tức phải đóng cửa lại thật chắc chắn; di chuyển vào trong nhà, lấy các tấm khăn hoặc vải mềm thấm ướt chèn vào các khe xung quanh cửa để hạn chế khói lọt vào phòng (Hình 13) và gọi ngay cho lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ theo số 114 để họ đến ứng cứu.

chay anh 4

Hình 13. Đóng cửa và chèn khăn ướt ngăn khói lọt vào phòng.

Nguyễn Minh Khương/Thaihabooks/NXB Lao Động

Bình luận

SÁCH HAY