Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

Vách cách âm đặc biệt trong văn phòng Meta

Sau khi tạm đóng cửa do dịch bệnh, văn phòng của Meta được thay đổi cách bố trí, trang bị vách cách âm để thích ứng thói quen làm việc mới.

Cach am van phong Meta anh 1

Trụ sở Meta, công ty mẹ của Facebook tại Menlo Park, California được trang bị những vách ngăn mới. Đây là giải pháp giữ yên lặng cho nhân viên làm việc trực tiếp tại công ty, không bị làm phiền bởi tiếng ồn bên ngoài.

Có tên The Cube, vách ngăn được đặt bao quanh bàn làm việc tương tự các cabin kín. Theo WSJ, Meta đang triển khai vách ngăn tại các văn phòng trên khắp thế giới để đáp ứng thói quen làm việc online lẫn offline của nhân viên.

Thử nghiệm nhiều thiết kế

Vách ngăn cách âm được triển khai theo kế hoạch cải tổ không gian làm việc sau thời gian dài đóng cửa do dịch bệnh.

Năm 2021, Meta đã mời 10 nhóm kiến trúc sư, nhà thiết kế và sản xuất nội thất để xây dựng không gian làm việc mới. Một trong những nguyên tắc quan trọng là giải quyết tiếng ồn từ cuộc gọi video và hoạt động tương tác của nhân viên.

"Đại dịch mở ra xu hướng làm việc tại nhà, mọi người cần không gian để gọi video và trò chuyện, vậy nên rất khó làm việc trong môi trường mở mà không làm phiền người khác", John Tenanes, Phó chủ tịch bất động sản và cơ sở vật chất của Meta chia sẻ.

Sau 8 tuần, 7 nhóm đối tác đã cho ra thành quả. Thiết kế mẫu được dựng trong một căn phòng để nhân viên dùng thử trong 6 tháng.

Cach am van phong Meta anh 2

3 cạnh vách ngăn của The Cube được uốn cong theo góc bàn, trong khi vách thứ 4 có thể di chuyển tùy nhu cầu. Ảnh: WSJ.

Nhiều bố cục sắp xếp bàn ghế được thử nghiệm, ưu tiên tạo ra môi trường mở nhưng nhân viên vẫn tập trung hết mức cho công việc. Một trong số đó gồm vách ngăn xen kẽ giữa bàn và không gian di động, cho phép nhân viên di chuyển bàn làm việc ra xa đồng nghiệp nếu cần yên tĩnh.

Meta cũng thử áp dụng bàn làm việc dài gần 2 m, nhưng nhiều nhân viên phản hồi rằng chúng quá lớn. Một thiết kế khác gồm không gian nửa mở để gọi video.

Sau thời gian thử nghiệm, một số thiết kế bị đánh giá thiếu chức năng hoặc không thể "cách ly" âm thanh. Meta thậm chí muốn đặt cabin cách âm trong văn phòng, nhưng quy định trang bị vòi nước chữa cháy tại một số nơi gây nhiều khó khăn.

Công ty mẹ của Facebook còn xem xét áp dụng phòng làm việc kiểu truyền thống, như những năm 1960-1970 nhưng nhanh chóng loại bỏ. Theo Tenanes, các không gian truyền thống mang đến sự riêng tư về hình ảnh nhưng không thể lọc tiếng ồn.

Vách ngăn cách âm đặc biệt

Sau nhiều lựa chọn, The Cube dần hình thành khi một công ty nội thất mang đến nguyên mẫu màn hình di động.

Gabor Nagy, nhà nghiên cứu thiết kế không gian làm việc toàn cầu của Meta, cho biết các kỹ sư rất hứng thú. Họ cùng làm việc để cải tiến The Cube, biến chúng thành không gian tùy biến cho từng người.

"Mọi người dần mang đồ đạc từ nhà lên văn phòng, chẳng hạn như máy tạo ẩm hoặc những thứ khác chỉ để có không gian ưa thích", Nagy cho biết.

Cach am van phong Meta anh 3

Từ trái sang: Terry Raby, Gabor Nagy và John Tenanes. Ảnh: WSJ.

The Cube được thiết kế tích hợp vào bàn làm việc hiện có của Meta. 3 cạnh vách ngăn được uốn cong theo góc bàn. Khác với cabin truyền thống, The Cube không có kích thước cố định.

Vách ngăn thứ 4 của The Cube với kích thước lớn, có thể đặt sát bàn hoặc di chuyển ra xa để chặn tiếng ồn và đảm bảo riêng tư. Những vách ngăn được làm bằng nhựa PET tái chế giúp hấp thụ âm tốt, giảm ánh sáng phản chiếu từ màn hình máy tính.

Theo Nagy, Meta đã thuê chuyên gia âm thanh để đánh giá khả năng giảm tiếng ồn của The Cube. Thử nghiệm cho thấy vách ngăn giúp giảm âm thanh khoảng 20 dB.

Kelly Dubisar, Giám đốc thiết kế công ty kiến trúc Gensler nhận định không gian quá ồn sẽ khiến nhân viên khó chịu, tuy nhiên môi trường quá yên tĩnh cũng như vậy.

Michael Held, Phó chủ tịch thiết kế công ty sản xuất nội thất Steelcase, cho biết ngày càng nhiều công ty áp dụng "tiếng ồn trắng" (white noise) hoặc âm thanh tự nhiên để vừa giảm tiếng ồn, vừa đảm bảo nhân viên không khó chịu vì quá yên ắng.

Cach am van phong Meta anh 4

Vách ngăn của The Cube được làm bằng nhựa PET tái chế. Ảnh: WSJ.

Bên cạnh vách ngăn The Cube, Meta cũng thử nghiệm hệ thống phát âm thanh theo tâm trạng, giúp lọc tiếng ồn tốt hơn.

Dù chưa triển khai rộng rãi, hệ thống sẽ phát những tiếng động như bước chân trên đá hoặc sóng vỗ, giúp nhân viên bớt chú tâm vào các cuộc trò chuyện của đồng nghiệp.

Meta đã đặt hàng 7.000 vách ngăn để phân phối đến 22 văn phòng trên khắp thế giới, đồng thời thử nghiệm phiên bản mới của The Cube với hoa văn và màu sắc khác nhau. Công ty cũng lắp đặt thảm và trần cách âm, trang bị tai nghe khử tiếng ồn.

Theo Nagy, mọi người tại văn phòng có thể đặt lịch để sử dụng vách ngăn khi có nhu cầu. Mục tiêu lớn nhất của Meta khi trang bị The Cube là giúp nhân viên tập trung làm việc và tăng hiệu quả.

Giải mã bí ẩn Thung lũng Silicon

Cuốn sách giúp chúng ta hiểu rõ hơn về Thung lũng Silicon qua cái nhìn của người trong cuộc, đồng thời đưa ra những lời khuyên để giúp các doanh nghiệp khởi nghiệp đi đúng hướng.

Meta đang không vận hành như Zuckerberg hứa hẹn

Nhân viên Meta cho biết công ty trì trệ sau đợt cắt giảm 11.000 nhân sự. Các quyết định kinh doanh và vận hành đáng nhẽ chỉ mất vài ngày bây giờ kéo dài hàng tháng.

Vì sao Meta chậm chân trong cuộc đua AI

Công ty mẹ của Facebook đã gặp phải rất nhiều khó khăn trong cuộc chạy đua trí tuệ nhân tạo.

Lợi nhuận Meta tiếp tục giảm mạnh

Đây là quý thứ ba liên tiếp doanh thu của tập đoàn sở hữu Facebook giảm so với cùng kỳ. CEO Mark Zuckerberg cảnh báo công ty này sẽ phải hướng tới sự hiệu quả trong năm 2023.

Phúc Thịnh

Bạn có thể quan tâm