Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lợi nhuận Meta tiếp tục giảm mạnh

Đây là quý thứ ba liên tiếp doanh thu của tập đoàn sở hữu Facebook giảm so với cùng kỳ. CEO Mark Zuckerberg cảnh báo công ty này sẽ phải hướng tới sự hiệu quả trong năm 2023.

Mark Zuckerberg đề ra mục tiêu mới cho Meta trong năm 2023. Ảnh: New York Times.

2022 là một năm chông gai của Meta, công ty mẹ Facebook. Gã khổng lồ mạng xã hội đã cắt giảm 11.000 nhân sự, chứng kiến lần đầu tiên doanh thu suy giảm so với cùng kỳ năm trước, và lượng người dùng hàng ngày sụt giảm trong quý III/2022.

Với kế hoạch cho năm 2023, CEO Mark Zuckerberg khẳng định công ty sẽ tăng sự hiệu quả, tập trung đầu tư vào metaverse và trí tuệ nhân tạo. Facebook đã phát triển nhanh chóng trong suốt 18 năm qua và giờ là lúc để chuyển mình sang giai đoạn mới, Zuckerberg khẳng định.

Lợi nhuận ròng giảm 55%

“Rất khó để duy trì hiệu quả làm việc cao khi tăng trưởng với tốc độ cao nhưng chúng ta đang ở trong một môi trường mới hoàn toàn. Nếu công ty hoạt động hiệu suất tốt hơn, Meta sẽ tạo ra những sản phẩm chất lượng hơn”, vị CEO chia sẻ.

Trong báo cáo tài chính quý IV/2022, Meta cho biết đã dành 4,2 tỷ USD để tái cấu trúc công ty trong giai đoạn này bao gồm chấm dứt một số hợp đồng thuê văn phòng trước thời hạn, tái thiết kế dự án trung tâm dữ liệu và bồi thường nhân viên bị sa thải. Công ty mạng xã hội ước tính chi phí tái cấu trúc sẽ tốn thêm khoảng 1 tỷ USD vào năm 2023.

Chi phí này đã kéo lợi nhuận quý của Meta xuống thấp. Cụ thể, lợi nhuận ròng giảm 55% chỉ còn 4,65 tỷ USD. Đây là quý thứ 3 liên tiếp lợi nhuận giảm xuống mức thấp nhất của Meta. Tập đoàn công nghệ vẫn tiếp tục chi mạnh tay vào lĩnh vực metaverse với tổng mức đầu tư tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái.

Meta mat nua loi nhuan anh 1

Kế hoạch phát triển trọng tâm vào metaverse đã mang lại trái đắng cho Mark Zuckerberg. Ảnh: New York Times.

Điều tích cực là doanh thu đã vượt qua dự đoán của giới phân tích phố Wall. Doanh thu quý của Meta giai đoạn này đạt 32,2 tỷ USD, giảm 4,5% so với năm trước đó nhưng con số này đã cao hơn so với 31,5 tỷ USD theo Refinitiv dự đoán.

Lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu đạt 1,76 USD/đơn vị cổ phiếu. Trong khi đó, lượng người dùng các mạng xã hội dưới trướng Meta như Facebook, Instagram và Whatsapp đã đạt gần 3 tỷ người, tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái.

CEO Mark Zuckerberg dự đoán doanh thu quý I của Meta sẽ đạt 26-28,5 tỷ USD, vượt qua kỳ vọng của phố Wall. Tập đoàn dự tính sẽ chi 40 tỷ USD để mua lại cổ phần sau khi mua lại gần 28 tỷ USD cổ phần vào năm 2022.

Một năm thử thách của Meta

Vị CEO đánh giá 2022 và một năm đầy thử thách của Meta. Tập đoàn này đã đầu tư rất nhiều vào metaverse, không gian ảo giúp mọi người làm việc, giải trí và giao tiếp xã hội. Meta đã ra mắt bộ kính VR mới nhất trị giá 1.500 USD hồi tháng 10. Nhưng Cnet cho rằng tập đoàn vẫn cần cố gắng rất nhiều để người dùng tham gia và chi tiền cho các thiết bị VR của hãng.

Meta đã lỗ 13,7 tỷ USD với dự án AR/VR của Reality Labs vào năm 2022, đồng thời gặp khó khăn trước kiểm duyệt những nội dung xúc phạm, mang tính thù ghét trên thế giới ảo.

Nhà phân tích Debra Aho Williamson của Insider Intelligence cho rằng tập đoàn cần tập trung phát triển những nền tảng trọng tâm của mình, chính là Facebook và Instagram. “Sau khoản lỗ vào lĩnh vực VR, Mark Zuckerberg cần phải chấp nhận một sự thật đau lòng rằng: metaverse không phải là nhu cầu của người dùng vào thời điểm hiện tại”, chuyên gia nhận định.

Meta mat nua loi nhuan anh 2

Meta tham vọng phát triển thuật toán, nâng cao khả năng đề xuất trên Facebook, Instagram. Ảnh: ZUMA Press.

Theo Wall Street Journal, cạnh tranh từ TikTok, thị trường tài chính toàn cầu xuống dốc và chính sách quảng cáo mới từ Apple đã ảnh hưởng nặng nề đến thị trường quảng cáo kỹ thuật số toàn cầu, kéo doanh thu của Meta và hàng loạt ông lớn công nghệ xuống thảm hại.

Do đó, để cạnh tranh với các nền tảng đối thủ và bù lỗ, Meta đã đầu tư mạnh tay vào các công cụ trí tuệ nhân tạo nhằm cải thiện hệ thống hiển thị quảng cáo mục tiêu và đề xuất người dùng tốt hơn trên Reels, tính năng video ngắn giống TikTok.

Trong báo cáo tài chính mới nhất, Meta cho biết sẽ tập trung phát triển công nghệ AI để đề xuất video hoặc bài viết theo sở thích của người dùng trên Facebook và Instagram. Với sự bùng nổ của các công cụ trí tuệ nhân tạo như ChatGPT, Zuckerberg cho rằng một trong những mục tiêu chính của họ sẽ là dẫn đầu ngành AI tạo sinh (generative AI).

Theo Wall Street Journal, cổ phiếu của Meta đã đã tăng mạnh 14% trong giao dịch ngày 1/2 sau khi báo cáo doanh thu quý 4/2022 vượt ước tính.

Những chiếc bẫy vô hình trên mạng xã hội

Cuốn sách Vũ trụ kĩ thuật số của giáo sư Kim Sang Kyun đã đi sâu phân tích, mổ xẻ một cách tường tận, những tác động các thiết bị thông minh, thế giới ảo và mạng xã hội trong cuộc sống hiện đại.

Siêu AI phá hỏng kế hoạch của Google và Meta

Sự xuất hiện của ChatGPT khiến các "ông lớn" như Google, Microsoft hay Meta không thể phát triển những dự án AI một cách thận trọng như trước.

Facebook âm thầm làm cạn kiệt pin smartphone

Một cựu nhân viên của Meta khởi kiện công ty vì bí mật làm cạn kiệt pin điện thoại người dùng, như một hình thức thử nghiệm lén lút.

Thúy Liên

Bạn có thể quan tâm