Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Vì sao Meta chậm chân trong cuộc đua AI

Công ty mẹ của Facebook đã gặp phải rất nhiều khó khăn trong cuộc chạy đua trí tuệ nhân tạo.

Meta cham chan ChatGPT anh 1

Công ty mẹ Facebook từ lâu đã sở hữu công nghệ để cạnh tranh với các chatbot như ChatGPT. Nhưng với nhiều tai tiếng và lùm xùm trong quá khứ, Meta đã phải chịu rất nhiều sức ép từ dư luận.

Kết hợp với việc phân bổ quá nhiều nguồn lực vào metaverse, họ đã bị bỏ lại trong cuộc đua trí tuệ nhân tạo thế hệ mới. Tuy vậy, công ty vẫn tiếp tục đầu tư hàng tỷ USD với tham vọng đưa những sản phẩm được hỗ trợ bởi AI đến tay người dùng.

Đau đầu vì tai tiếng

Hai tuần trước khi dịch ChatGPT xuất hiện và gây “bão” trên Internet vào tháng 11, Meta – công ty mẹ của Facebook, WhatsApp và Instagram, đã hé lộ một chatbot của riêng mình.

Có tên gọi là Galactica, chatbot này được thiết kế riêng để nghiên cứu khoa học. Nó có thể ngay lập tức viết các bài báo của riêng mình, giải các bài toán, tạo mã máy tính và chú thích hình ảnh.

Giống như ChatGPT, Galactica cũng gặp phải nhiều vấn đề trong thời gian thử nghiệm. Chatbot này đưa ra thông tin sai lệch về các sự kiện, “bịa” ra các công thức toán học, viết sai ngày tháng lịch sử và thêu dệt nên những câu chuyện không có thật.

Khi được hỏi ai đang điều hành Thung lũng Silicon, Galactica đã trả lời: “Steve Jobs”.

Meta cham chan ChatGPT anh 2

Galactica đã gặp phải nhiều ý kiến trái chiều ngay sau khi vừa ra mắt. Ảnh: Meta.

Dù vậy, Meta đã không có được khởi đầu suôn sẻ như OpenAI – cha đẻ của ChatGPT. Chỉ sau 3 ngày, công ty đã gặp phải rất nhiều lời phàn nàn về những sai sót của Galactica như đưa ra thông tin sai lệch và lời nói gây thù ghét. Cuối cùng họ đã phải ngừng dịch vụ chatbot này.

“Những người tạo ra bản thử nghiệm đã phải gỡ nó xuống vì họ không thể chịu nổi sức ép từ dư luận”, Yann LeCun, nhà nghiên cứu trí tuệ nhân tạo chính của Meta, cho biết trong một cuộc họp trực tuyến tại Collective[i] Forecast, một hội nghị của Thung Lũng Silicon vào tháng 1.

Tiến sĩ LeCun cho biết, đầu năm 2022, Meta cũng phát hành một chatbot mang tên BlenderBot. Nhưng dịch vụ này đã không gây được tiếng vang bởi công ty đã quá chú trọng vào việc đảm bảo chatbot không đưa ra thông tin sai lệch hay ngôn từ thù ghét.

OpenAI và các công ty nhỏ khác đang nhận được nhiều sự tín nhiệm hơn khi phát hành dịch vụ chatbot

Chirag Shah, giáo sư Khoa học Máy tính, Đại học Washington

“Những người thử nghiệm BlenderBot nói sản phẩm này rất nhàm chán bởi nó quá an toàn”, ông LeCun tiết lộ.

Sau khi giới truyền thông, công chúng và các nhà lập pháp đã dành nhiều năm để xem xét kỹ lưỡng Meta vì đã cho phép thông tin sai lệch và không phù hợp trên Facebook và các mạng xã hội khác, giờ đây công ty không thể phát hành một chatbot tạo ra thông tin sai lệch mà không bị chỉ trích nặng nề.

Do đó, Meta đã bị bỏ lại khi Thung lũng Silicon dành sự chú ý cho các “AI thế hệ mới” - tên gọi của các công nghệ tự tạo văn bản, hình ảnh và các phương tiện khác. OpenAI đã chiếm vị trí trung tâm, mặc dù Meta và nhiều công ty khác đã xây dựng các công nghệ tương tự.

Kể từ đó, những “ông lớn” khác cũng lao đầu vào cuộc chạy đua này. Hôm 6/2, Google cho biết họ sẽ sớm phát hành một chatbot thử nghiệm có tên là Bard. Một ngày sau, Microsoft cũng tiết lộ một công cụ tìm kiếm và trình duyệt web mới được sử dụng AI.

Meta cham chan ChatGPT anh 3

Tiến sĩ Yann LeCun cho rằng các công ty nhỏ như OpenAI đang được thiên vị. Ảnh: Twitter.

Theo tiến sĩ LeCun, Meta đã bị cản trở ít nhiều trong cuộc đua này bởi những tai tiếng truyền bá thông tin sai lệch trong quá khứ. Và với trách nhiệm đối với hàng tỷ người dùng, họ càng không thể phát hành một chatbot đưa ra thông tin sai lệch.

“OpenAI và các công ty nhỏ khác đang nhận được nhiều sự tín nhiệm hơn khi phát hành dịch vụ chatbot. Họ thường ít bị chú ý và chỉ trích hơn những công ty lớn như Meta”, Chirag Shah, giáo sư Khoa học Máy tính tại Đại học Washington, người khám phá những lỗ hổng trong các công nghệ như Galactica và ChatGPT, nhận xét.

Andrew Ng, nhà nghiên cứu từng giám sát các phòng thí nghiệm AI tại Google và công ty Internet Trung Quốc Baidu cũng cho rằng những công ty nhỏ như OpenAI đang được thiên vị.

“Mọi người đang quá khắt khe với các công ty công nghệ lớn. Điều này tạo ra một sân chơi không bình đẳng, nơi các công ty nhỏ hơn có thể phát triển nhanh hơn”, ông đánh giá.

Tham vọng AI

Trong những năm gần đây, Meta cũng đã chuyển trọng tâm sang một lĩnh vực công nghệ khác là metaverse. CEO Mark Zuckerberg cho biết ông tin rằng đây sẽ là xu hướng của tương lai.

Tuy vậy, ông cũng đặt cược rất nhiều vào AI. Trong gần một thập kỷ qua, Meta đã chi hàng tỷ USD để nghiên cứu các công nghệ AI mới, đồng thời chi hàng trăm triệu USD để tuyển dụng các nhà nghiên cứu AI hàng đầu, bao gồm cả Tiến sĩ LeCun.

Các nhà nghiên cứu đã giúp phát triển các công nghệ AI mà ngày nay Meta chủ yếu sử dụng ở để chọn lọc quảng cáo, đề xuất các bài đăng và video cho người dùng, đồng thời xác định thông tin sai lệch và nội dung độc hại.

Meta cham chan ChatGPT anh 4

BlenderBot, chatbot nghiên cứu của Meta cũng không tạo được tiếng vang. Ảnh: blenderbot.ai.

Irina Kofman, giám đốc cấp cao về quản lý sản phẩm AI tổng quát, cho biết Meta đang tăng tốc nỗ lực của mình để đưa các sản phẩm do AI điều khiển đến tay khách hàng.

Bà cho biết, ông Zuckerberg đã trực tiếp tham gia chỉ đạo các sáng kiến, tổ chức các cuộc họp hàng tuần với các nhà lãnh đạo sản phẩm và các nhà nghiên cứu AI hàng đầu.

Trong một cuộc họp vào tuần trước với các nhà đầu tư, Zuckerberg đã nhiều lần đề cập đến AI. Ông gọi công nghệ này là “nền tảng của hoạt động kinh doanh quảng cáo tại Meta” và nói thêm rằng nó sẽ “giúp cho ra đời nhiều sản phẩm mới và hỗ trợ các ứng dụng của công ty”.

Tuy vậy, một số giám đốc cấp cao của Meta đã nói về sự bùng nổ AI với thái độ tiêu cực. Trong cuộc thảo luận trực tuyến vào tháng 1, Tiến sĩ LeCun đã mô tả ChatGPT là “không đặc biệt sáng tạo” và “không có gì mang tính cách mạng” vì nó dựa trên các công nghệ do Meta, Google và các công ty khác phát triển.

AI là nền tảng của hoạt động kinh doanh quảng cáo tại Meta

CEO Meta Mark Zuckerberg

Hiện tại, Meta đang phải đối mặt với vấn đề làm thế nào để biến AI thành một sản phẩm. Facebook đã cung cấp công nghệ nhận khuôn mặt tiên tiến vào cuối những năm 2010, nhưng đã gỡ bỏ tính năng này sau các khiếu nại rằng về xâm phạm quyền riêng tư.

Công ty cũng đã sử dụng công nghệ AI để dịch tức thời các bài đăng trên Facebook từ ngôn ngữ này sang ngôn ngữ khác. Đây được đánh giá là một trong những tính năng đột phá của mạng xã hội.

Trong cuộc gọi với các nhà đầu tư vào tuần trước, ông Zuckerberg cho biết AI đã củng cố nhiều tính năng quan trọng nhất của Facebook và Instagram, bao gồm hiển thị cho mọi người các video Reels và đề xuất các ảnh, video và bài đăng mà họ có thể chưa theo dõi.

Khi được hỏi tại cuộc họp trực tuyến vào tháng 1 về cách Meta có thể triển khai chatbot và các công nghệ AI tổng quát khác, tiến sĩ LeCun cho biết chúng có thể giúp các doanh nghiệp nhỏ tạo quảng cáo trên Facebook.

Meta cham chan ChatGPT anh 5

Mặc dù lỗ hơn 1 tỷ USD mỗi tháng cho metaverse, công ty vẫn tham vọng ứng dụng AI vào vũ trụ ảo này. Ảnh: Meta.

Ông nói thêm rằng một khi mọi người chuyển sang metaverse, họ sẽ cần các công cụ tổng quát để tạo ra các vật phẩm ảo.

Ông Zuckerberg và Giám đốc sản phẩm của Meta, Chris Cox cùng với Giám đốc công nghệ Andrew Bosworth, đã tham gia các cuộc họp nhóm hàng tuần với các nhà lãnh đạo trong các nhóm sản phẩm AI.

Mục tiêu là làm cho các sản phẩm hỗ trợ AI nhanh hơn và đưa chúng trực tiếp đến tay người dùng. Cuối cùng, ông Zuckerberg hy vọng sẽ kết hợp một số công nghệ cơ bản đó để xây dựng tầm nhìn của mình về metaverse.

“Một trong những mục tiêu của tôi đối với Meta là trở thành công ty hàng đầu về trí tuệ nhân tạo tổng hợp,” ông Zuckerberg nói trong cuộc họp của nhà đầu tư.

Xuất bản học thuật phủ nhận tác quyền của ChatGPT

Hiện có một làn sóng lo ngại rằng AI, với những nghiên cứu thiếu sót hay thậm chí bịa đặt, có thể gây nguy hại cho các tài liệu học thuật. Springer-Nature, một đơn vị xuất bản gần 3.000 tạp chí, đã cập nhật chính sách của mình, tuyên bố rằng ChatGPT không thể được liệt kê là tác giả. Nhiều đơn vị xuất bản khác đã thực hiện những cập nhật tương tự.

AI của Meta chê bai Mark Zuckerberg

Công cụ chatbot hiện đại nhất của Meta đưa ra nhiều quan điểm trái chiều khi được hỏi về CEO Mark Zuckerberg.

Siêu AI phá hỏng kế hoạch của Google và Meta

Sự xuất hiện của ChatGPT khiến các "ông lớn" như Google, Microsoft hay Meta không thể phát triển những dự án AI một cách thận trọng như trước.

Meta khó nhọc xây dựng vũ trụ ảo nhưng không ai dùng

Thị trường phản ứng tiêu cực, nhân sự bất bình, nhà đầu tư tỏ ra nghi ngờ với định hướng xây dựng vũ trụ ảo của Meta.

Việt Anh

Bạn có thể quan tâm