Tại diễn đàn Kinh tế Việt Nam năm 2024, TS Đỗ Thiên Anh Tuấn nhận định triển vọng kinh tế thế giới và thương mại toàn cầu sẽ không có đột phá. Do đó, kích cầu tiêu dùng nội địa lúc này là giải pháp thiết thực nhất, góp phần vào tăng trưởng kinh tế nước nhà.
Với vị thế hàng đầu trong thị trường tiêu dùng bán lẻ Việt Nam, Masan thấu hiểu tầm quan trọng của cuộc vận động "Người Việt dùng hàng Việt" và quyết liệt triển khai các chiến lược. Năm nay, tiếp tục đồng hành cùng người tiêu dùng, thúc đẩy tiêu dùng nội địa, ưu tiên “người Việt dùng hàng Việt” là những trọng tâm doanh nghiệp này hướng đến.
Phát triển nhãn hàng riêng
Nhiều năm liên tiếp hưởng ứng “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt”, WinCommerce đã đẩy mạnh tiêu dùng hàng Việt trong hệ thống, tỷ lệ hàng hóa đạt trên 90%. Việc sản xuất hàng nhãn riêng của nhà bán lẻ cũng góp phần nâng tầm hàng hóa Việt, đủ sức cạnh tranh với các sản phẩm ngoại, giúp người tiêu dùng tiết kiệm chi tiêu.
Bốn nhãn hàng riêng đặc trưng của nhà bán lẻ thuộc Masan bao gồm: WinMart Good (thực phẩm khô), WinMart Cook (thực phẩm chế biến), WinMart Home (đồ gia dụng) và WinMart Care (chăm sóc cá nhân) hiện có giá thành tốt trên thị trường.
Khách hàng mua sắm nhộn nhịp dịp cuối tuần tại siêu thị WinMart. |
Bên cạnh đó, để góp phần tăng sức cạnh tranh của nhãn hàng nói riêng và hàng Việt nói chung, WinCommerce tích cực triển khai nhiều hoạt động giúp người tiêu dùng mua sắm tiết kiệm, đơn cử như việc ứng dụng hệ thống logistics nội bộ Supra, giúp giảm 11% chi phí đơn vị trên mỗi sản phẩm cung ứng tại chuỗi hệ thống cửa hàng, siêu thị.
Song song đó, doanh nghiệp ra mắt chương trình hội viên Win, giúp người tiêu dùng giảm thêm 20% khi mua sản phẩm thịt mát MEATDeli, rau củ WinEco. Đặc biệt, trong mùa mua sắm Tết Giáp Thìn, chuỗi bán lẻ của Masan còn “tung” khuyến mại lên đến 50% cho hàng trăm mặt hàng khắp các cửa hàng, siêu thị toàn quốc.
“Cao cấp hóa” sản phẩm
Tại Việt Nam, "Người Việt dùng hàng Việt" không dừng lại là một phong trào, người dân ngày càng nhìn nhận đúng đắn về chất lượng sản phẩm nội địa cũng như có ý thức ủng hộ nhà sản xuất trong nước.
Thấu hiểu điều này, năm 2023, Masan Consumer (công ty thành viên thuộc Masan Group) tích cực triển khai nhiều chiến lược đổi mới sáng tạo phục vụ người tiêu dùng trong nước. Đơn cử, chiến lược “cao cấp hóa” sản phẩm được doanh nghiệp này triển khai thành công trong năm qua.
Gian hàng Phở Story tại sự kiện Lễ hội Tết Việt 2024 nhộn nhịp khách tham quan. |
Doanh nghiệp ra mắt sản phẩm Phở Story, kết hợp phở Thìn Bờ Hồ - quán phở gia truyền từ năm 1955. Song song đó, lẩu tự sôi Omachi cũng là điểm sáng của chiến lược “cao cấp hóa” khi liên tục xuất hiện trên các trang mạng xã hội, được người tiêu dùng đón nhận tích cực.
Đối với ngành hàng sản phẩm chăm sóc gia đình, cá nhân, Masan Consumer ra mắt bột giặt Joins 2 trong 1 với chức năng giặt - xả, giá tương đương các loại bột giặt không tích hợp tính năng xả vải. Những thành tích kể trên vừa là động lực vừa là thử thách cho doanh nghiệp trong năm nay.
Chương trình Hội viên Win mang tới ưu đãi 20% sản phẩm WinEco và thịt MEATDeli. |
Để nối tiếp đà tăng trưởng của ngành hàng tiêu dùng có thương hiệu, thúc đẩy văn hóa “Người Việt dùng hàng Việt”, ban lãnh đạo Masan đã chuẩn bị ngay từ năm 2023.
Thứ nhất, doanh nghiệp đã chốt giá toàn bộ nguyên vật liệu đầu vào sản xuất cho cả năm 2024, nhằm bảo vệ lợi nhuận trước những rủi ro biến động giá cả.
Thứ hai, năm nay, Masan tiếp tục đẩy mạnh chiến lược “cao cấp hóa” sản phẩm, tập trung vào ngành hàng gia vị, thực phẩm tiện lợi, chăm sóc gia đình, cá nhân.
Thứ ba, doanh nghiệp sẽ triển khai mô hình ra mắt sản phẩm mới. Cụ thể, để tăng tỷ lệ thành công và tối ưu hóa thời gian ra mắt, Masan “tung” các sản phẩm mới lên chuỗi cửa hàng, siêu thị WinMart/WinMart+/WIN và kênh digital. Trong năm 2023, động thái này giúp doanh thu sản phẩm mới thay đổi, đạt 1.284 tỷ đồng - tăng 39% so với cùng kỳ năm trước - tạo động lực cho ban lãnh đạo tiếp tục triển khai.
Masan dự kiến đạt lợi nhuận sau thuế cốt lõi (trước phân bổ cổ đông thiểu số) nằm trong khoảng 2.290-4.020 tỷ đồng. Trong kịch bản tích cực, lợi nhuận Masan tăng trưởng mạnh gấp đôi so với mức 1.950 tỷ đồng của năm 2023.
Với lợi thế hệ sinh thái tiêu dùng, bán lẻ toàn diện hàng đầu Việt Nam, Masan có đầy đủ năng lực triển khai chiến lược thúc đẩy tiêu dùng nội địa, giúp lan tỏa văn hóa “Người Việt dùng hàng Việt” vì mục tiêu chung tăng trưởng kinh tế.