Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cách dụng binh của Guardiola trong trận Bayern - M.U

Khởi đầu trận đấu, Pep Guardiola đẩy 2 hậu vệ biên Alaba và Lahm lên đá như 2 tiền vệ trong sơ đồ 2-3-2-3. Tuy nhiên, sau đó ông đã điều chỉnh, trở lại với sơ đồ 4-2-3-1.

Thiago dính chấn thương, Schweinsteiger và Martinez bị treo giò, Kroos bất ổn tâm lý (tuyên bố muốn đến M.U ngay trước trận tứ kết lượt về), do đó Lahm – hậu vệ biên được sử dụng rất thành công ở vai trò tiền vệ phòng ngự dưới thời Pep Guardiola - được coi là niềm hy vọng  số một nơi tuyến giữa của Bayern.

Tuy nhiên, trong danh sách thi đấu với M.U, Pep Guardiola đã không xếp Lahm đã ở vị trí tiền vệ phòng ngự. Cầu thủ người Đức được bố trí trở lại vị trí hậu vệ phải, nơi anh thường thi đấu khi Pep Guardiola chưa đến với sân Alliannz Arena. Nhưng đó chỉ là trên giấy tờ, thực tế trên sân cho thấy cầu thủ mà Pep Guardiola ca ngợi là "ngôi sao thông minh nhất tôi từng làm việc cùng" thường xuyên nhô cao đá như một tiền vệ. Ai chuyên trách đá hậu vệ phải của Bayern? Câu trả lời là chẳng ai cả. Lahm thường bo luôn vị trí là tiền vệ và hậu vệ. Dường như Pep Guardiola dùng Lahm như vậy bởi M.U không thi đấu với một cầu thủ chạy cánh trái thực thụ, Welbeck thường có thiên hướng bỏ biên để bó vào trong.

Điều đặc biệt là ở bên cánh đối diện, Pep Guardiola cũng bố trí Alaba đá giống như Lahm, chơi như một tiền vệ hơn là một hậu vệ trái. Chiến thuật bố trí tuyến giữa của thuyền trưởng người Tây Ban Nha giống với chiến thuật phổ biến của những năm 1950, có hình W-W hay còn gọi là 2-3-2-3.

Sơ đồ chiến thuật của Bayern trước khi Mandzukic gỡ hòa 1-1.
Sơ đồ chiến thuật của Bayern trước khi Mandzukic gỡ hòa 1-1.

Đáng tiếc chiến thuật “dị” này của Pep Guardiola đã không thành công. Bộ đôi trung vệ Dante và Boateng không nhận được sự hỗ trợ đủ mạnh bên phía hai cánh nên hệ thông phòng ngự  bị lỏng, Welbeck và Rooney thường có khoảng không rộng để tăng tốc trong các tình huống M.U phản công nhanh. Phía trên, Ribery và Robben cũng ít nhiều mất đi sự nguy hiểm khi từ bỏ thói quen bất ngờ bó vào trong dứt điểm vì sợ trùng vị trí với đồng đội.

Pep Guardiola đã phát hiện ra sự bất ổn trong chiến thuật nên ngay sau khi Mandzukic gỡ hòa 1-1, ông lập tức đưa Rafinha vào sân thay Goetze. Cầu thủ người Brazil được bố trí đá hậu vệ phải đúng nghĩa để Lahm trở lại vị thi đấu ở hàng tiền vệ, lo đánh chặn giúp Muller dâng cao tấn công hơn. Bayern chuyển về đá với sơ đồ 4-2-3-1. Sự thay đổi chiến thuật của Pep Guardiola đã mang về thành công mỹ mãn khi Muller băng lên đệm bóng cận thành nâng tỷ số lên 2-1 ở phút 69 và Robben thực hiện pha đi bóng từ cánh vào trong dứt điểm ấn định tỷ số 3-1 ở phút 77, đưa Bayern vào bán kết Champions League.

Pep Guardiola - vị HLV chịu khó tìm tòi và thử nghiệm.
Pep Guardiola - vị HLV chịu khó tìm tòi và thử nghiệm.

Pep Guardiola luôn bị ám ảnh bởi việc làm mới đội bóng, do vậy ông thường xuyên tìm tòi những chiến thuật mới cho CLB mình dẫn dắt. Đôi khi sự “biến hóa” quá của ông làm khó cho chính bản thân đội nhà hơn là đối thủ. Tuy nhiên, điều quan trọng là Pep Guardiola thông minh và tỉnh táo, luôn có những điều chỉnh kịp thời để khắc phục sai lầm.

Khánh An

Bạn có thể quan tâm