Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cách cài ứng dụng lên iPhone trước khi có App Store

Trên thế hệ iPhone đầu tiên, người dùng chỉ có thể chạy ứng dụng của bên thứ 3 bằng trình duyệt web.

Tại hội nghị WWDC 2007, CEO Steve Jobs đã đưa ra giải pháp giúp lập trình viên phát hành ứng dụng lên iPhone đời đầu, đó là phiên bản web chạy trên trình duyệt Safari.

"Một chiếc bánh sandwich tồi tệ" là nhận xét của blogger John Gruber dành cho ứng dụng web trên iPhone. Tuy không được giới lập trình và người dùng đón nhận, giải pháp này đã mang đến một số tính năng thú vị cho iPhone trước khi kho ứng dụng App Store xuất hiện vào năm 2008.

Cai ung dung len iPhone doi dau anh 1

Website từng là cách chạy ứng dụng ngoài trên iPhone. Ảnh: Apple.

Việc thiếu đi nền tảng chạy ứng dụng gốc của Apple khiến nhiều lập trình viên bẻ khóa (jailbreak) để cài trực tiếp ứng dụng lên iPhone. Một số công cụ như Installer xuất hiện để cài app từ bên thứ 3 lên máy, tuy nhiên ứng dụng web vẫn được sử dụng phổ biến hơn. Ngay cả Facebook, Google cũng ra mắt phiên bản di động để chạy trên trình duyệt của iPhone.

Website của Apple từng tồn tại trang riêng dành cho ứng dụng web trên iPhone. Theo 9to5mac, nó được Apple ra mắt từ cuối năm 2007, chia thành các thể loại ứng dụng như game, giải trí, tin tức, thể thao... Người dùng chỉ cần nhấn vào để mở ứng dụng cần thiết trong Safari, hoặc lưu vào bookmark để truy cập nhanh nếu cần.

Tương tự App Store, nhà phát triển cần gửi ứng dụng cho Apple để được phê duyệt lên kho ứng dụng. Tất nhiên, bất cứ ai cũng có thể viết ứng dụng web, nhưng họ phải gửi cho Apple kiểm tra nếu muốn ứng dụng xuất hiện trên website của hãng.

Cai ung dung len iPhone doi dau anh 2

Kho ứng dụng web cho iPhone của Apple giai đoạn 2007-2008. Ảnh: Internet Archive.

Đến đầu năm 2008, một số ứng dụng web phổ biến trên kho của Apple gồm app quản lý đơn hàng FedEx, game cờ vua mobiChess hay MacLight, ứng dụng mô phỏng đèn pin và lửa trại trên màn hình iPhone. Dù đã bị gỡ khỏi website hiện tại, người dùng vẫn có thể truy cập lại kho ứng dụng của Apple trên Internet Archive.

Tại hội nghị Macworld diễn ra tháng 1/2008, Táo khuyết đã loại bỏ tính năng thêm ứng dụng web lên màn hình chính của iPhone. Đến hội nghị WWDC sau đó 5 tháng, Apple đã giới thiệu kho ứng dụng App Store, chấm dứt sự phổ biến của ứng dụng web.

Hiện nay, một số dịch vụ vẫn cung cấp ứng dụng web cho di động, nhưng đa số người dùng sẽ cài trực tiếp từ App Store. Dù chỉ là giải pháp tạm thời, ứng dụng web từng là cách những chiếc iPhone đầu tiên có thể sử dụng app từ bên thứ 3.

Apple sẽ thay đổi cách iPhone, iPad kết nối Internet? Apple đang thuê hàng chục kỹ sư chuyên về thiết kế Ăng-ten và vệ tinh, nhằm lên kế hoạch phát triển phương pháp truyền Internet vệ tinh trực tiếp đến iPhone, iPad, hay Mac.

Những thiết kế ấn tượng của huyền thoại Jony Ive ở Apple

Trước khi rời Apple cách đây 2 năm, “phù thủy thiết kế” Jony Ive đã tạo nên nhiều sản phẩm mang tính biểu tượng cho táo khuyết.

Apple cập nhật AirTag, khắc phục 'thảm họa' quyền riêng tư

Các nâng cấp trong bản firmware mới giúp giải quyết những lỗ hổng về bảo mật đối với thiết bị theo dõi này.

Phúc Thịnh

Theo 9to5mac

Bạn có thể quan tâm