Lĩnh vực tiền mã hóa đã trải qua năm 2021 điên rồ. Vốn hóa toàn thị trường đạt mốc 3.000 tỷ USD, Bitcoin chạm mốc 69.000 USD liên tục lôi kéo các nhà đầu tư mới tham gia thị trường. Tuy vậy, bàn cờ tiền số hiện nay chịu sự ảnh hưởng của các tay chơi lớn nhiều hơn đến từ các nhà đầu tư nhỏ lẻ.
Các quỹ đầu tư mạo hiểm đã đầu tư hơn 21 tỷ USD vào các dự án tiền mã hóa trong năm 2021, theo Crunchbase. Hơn 30 kỳ lân blockchain mới đã xuất hiện nhờ vào khoản tiền này. Việc dõi theo hành động của các quỹ đầu tư, chuyên gia và xác định những xu thế đang phát triển ngầm là điều quyết định để chiến thắng trên thị trường.
Các đồng tiền nền tảng
Xu thế tìm kiếm các mạng blockchain thay thế cho Ethereum vẫn tiếp tục trong năm 2022. Công ty dữ liệu Arcane nhận định các dự án như Solana (SOL), Avalanche (AVAX) hay gần đây là Terra (LUNA) vẫn tiếp tục vượt mặt Ether. Trong thời gian tới có thể kỳ vọng đến các cái tên như Fantom (FTM) và Harmony (ONE).
Mức lợi nhuận của các dự án nền tảng trong năm 2021. Ảnh: Arcane Research. |
Các nhà sáng lập dự án có góc nhìn thận trọng hơn. Antoni Trenchev, cha đẻ nền tảng cho vay tiền mã hóa Nexo nhận định các nền tảng trên sẽ khó lòng duy trì đà tăng trưởng tốt như năm 2021. “Solana và Avalanche sẽ vướng phải những vấn đề Ethereum đã gặp”, Antoni chia sẻ với Bloomberg.
Các quỹ đầu tư cũng có cùng nhận định. “Avalanche hay Solana giải quyết được bài toán phí giao dịch và thời gian của Ethereum. Nhưng khi chúng được nhiều người dùng, các dự án này sẽ gặp khó khăn. Nhu cầu về một cầu nối giữa các blockchain trở nên cần thiết”, Alex Tapscott, giám đốc quỹ đầu tư tài sản số Ninepoint nói với CoinTelegraph.
Ông Alex cho rằng các nền tảng kết nối các blockchain khác nhau và tạo cổng cho phép chuyển tiền qua lại như Cosmos (ATOM) sẽ tăng trưởng mạnh.
Các xu hướng của Web3
Web3 trở thành thuật ngữ được nhiều người quan tâm. Thế hệ Internet được vận hành bằng công nghệ blockchain hứa hẹn đem lại nhiều quyền lợi cho người sử dụng khi đóng góp xây dựng nội dung.
“Các dự án tiền mã hóa đã trải qua nhiều năm xây dựng cơ sở hạ tầng. Web3 chính là kết quả. Tôi tin rằng các sản phẩm trên Web3 sẽ đem trải nghiệm người dùng lên một tầm cao mới”, Sarah Tavel, giám đốc quỹ đầu tư Benchmark chia sẻ với Business Insider. Bà Sarah cho biết bản thân đã đầu tư tài sản cá nhân vào nhiều dự án tiền mã hóa.
Sự chuyển dịch từ Web2 sang Web3. Ảnh: Messari. |
Các tổ chức đầu tư và nhiều nhà sáng lập cũng nêu tên một số xu hướng sắp tới của Web3. Mike Jones, giám đốc quỹ đầu tư Science bình luận rằng nhiều công ty công nghệ sẽ ứng dụng blockchain cho các sản phẩm của họ mà không thông báo rộng rãi cho người dùng.
Một hướng đi mới đang được nhiều tổ chức xây dựng là mạng xã hội phi tập trung. “Đây chắc chắn là xu thế trong năm 2022. Nền tảng này cho phép người dùng tự quản lý các thông tin và nội dung mình xây dựng. Nếu các dự án này thành công, đây sẽ là bước tiến giúp cho cộng đồng không bị phụ thuộc vào các đại gia công nghệ như Facebook, Twitter”, Josh Neuroth, giám đốc sản phẩm của nền tảng giao dịch đa chuỗi Ankr nhận định.
Ngoài ra, Web3 còn nhiều khoảng trống cần lấp đầy. Kinh tế trưởng công ty dữ liệu Chainalysis, ông Philip Gradwell chia sẻ với Bloomberg rằng “Chúng ta cần một nền tảng như App Store cho các ứng dụng blockchain. Đây là điều mà thị trường tiền mã hóa còn thiếu”.
NFT, Game và hơn thế nữa
Token không thể thay thế (NFT) được ứng dụng cực kỳ thành công trong lĩnh vực game. Xu thế này được kỳ vọng sẽ tiếp tục trong năm 2022. Công ty Arcane dự đoán các tựa game truyền thống sẽ sớm được áp dụng NFT dùng cho các vật phẩm. Đại gia ngành game tại Nhật Bản Square Enix đã nổ phát súng đầu tiên cho lời dự đoán này khi họ công bố kế hoạch cho các sản phẩm NFT và blockchain sắp được ra mắt.
Ubisoft cũng ứng dụng NFT cho game Ghost Recon. Ảnh: Ubisoft. |
Một xu thế mới trong lĩnh vực game được nhiều quỹ đầu tư đặt nhiều niềm tin là học tập có thu nhập (Gaming Guild). Thay vì trực tiếp tham gia các trò chơi play-to-earn như Axie Infinity, các game thủ có thể tham gia các dự án hướng dẫn trước để có trải nghiệm, đổi lại người chơi sẽ bị thu phí dựa trên những gì họ kiếm được.
Các tổ chức đầu tư lớn như Andreessen Horowitz, DeFiance và Pantera đã đầu từ hàng chục triệu USD vào các dự án học tập, trải nghiệm như GuildFi và Merit Circle. “Trò chơi nào có chương trình hướng dẫn hay và hấp dẫn được xem như một điểm cộng trong mắt các game thủ”, Darryl Wang, chuyên viên phân tích tại quỹ DeFiance nhận định.
Mảnh đất metaverse màu mỡ
Ý tưởng về một thế giới ảo nơi người tham gia được hóa thân thành các nhân vật khá quen thuộc trong nhiều bộ phim khoa học viễn tưởng. Vũ trụ ảo (metaverse) chỉ trở thành hiện thực trong năm 2021 khi các điều kiện công nghệ được đáp ứng. Bỗng nhiên những thứ như đất đai, quảng cáo, mua sắm ngay trong metaverse trở nên cuốn hút.
“Những nhãn hàng lớn sẽ liên tục đổ bộ lên vũ trụ ảo trong năm 2022”, Elaine Zelby, chuyên gia tại quỹ đầu tư SignalFire cho biết. Ngày càng nhiều người sử dụng thế giới ảo đồng nghĩa với các cơ hội tiềm năng cho việc tiếp thị. “Các dự án đất ảo như Decentraland hay Sandbox là nơi các công ty có thể tiếp cận nhiều khách hàng với chi phí rẻ nếu đầu tư sớm”, Elaine chia sẻ với Business Insider.
Biển quảng cáo trong vũ trụ ảo. Ảnh: Twitter. |
Các tổ chức tài chính tin rằng khi xuất hiện quảng cáo thì sẽ có nhu cầu mua hàng. Jesse Wedler, chuyên gia tại quỹ đầu tư CapitalG thuộc Alphabet dự tính rằng các công ty metaverse sẽ tích hợp chức năng thanh toán vào dự án vũ trụ ảo của mình.
Việc các quỹ đầu tư và chuyên gia liên tục nhắc đến Web3, metaverse, NFT và dự án nền tảng cho thấy đây là xu hướng sắp tới không gì khác ngoài những cái tên kể trên. Các xu hướng ngầm cũng trở nên rõ ràng hứa hẹn lại là một năm đầy cảm xúc nữa cho thị trường.