Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Các tác giả trong buổi trao giải Sách Quốc gia 2019

Ngoài hai bộ sách đạt giải A, 13 tác phẩm đạt giải B và 12 tác phẩm đạt giải C năm nay đều là những tác phẩm chất lượng, được lựa chọn kỹ càng.

Hai bộ sách đồ sộ đạt giải A Sách Quốc gia 2019 Hai tác phẩm đạt giải A đều là những công trình khoa học đồ sộ, được thực hiện trong nhiều năm với hàng chục tác giả, nhà khoa học tham gia.

Lễ trao giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ hai tổ chức tối 26/12 tại Nhà hát Đài Tiếng nói Việt Nam. Năm 2019, có 42 nhà xuất bản tham gia giải Sách Quốc gia lần thứ hai với 355 cuốn sách cho 259 tên sách. 

trao giai sach quoc gia 2019 anh 1

Phát biểu tại lễ trao giải, ông Võ Văn Thưởng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, nói trong tiến trình phát triển xã hội loài người, sách là di sản quan trọng nhất. Để có được những bước tiến vĩ đại, con người cần tri thức và tri thức nằm trong sách. Để có được sách tốt, không thể thiếu được tác giả, đội ngũ biên tập viên, người làm sách của các nhà xuất bản, công ty in ấn, phát hành.

trao giai sach quoc gia 2019 anh 2

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo - Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam - báo cáo về giải thưởng. Theo Thứ trưởng Bảo, nhìn tổng thể Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ hai cho thấy các sách tham gia dự giải được các hội đồng tuyển chọn cơ sở thuộc các nhà xuất bản (NXB) lựa chọn cẩn thận về nội dung và hình thức trình bày. Có nhiều cuốn sách (bộ sách) được biên soạn công phu, có giá trị lý luận, khoa học và thực tiễn cao.

trao giai sach quoc gia 2019 anh 3

27 tác phẩm sách đạt Giải thưởng Sách Quốc gia Việt Nam năm 2019. Trong ảnh, ông Võ Văn Thưởng trao giải cho các tác giả đoạt giải A.

trao giai sach quoc gia 2019 anh 4

Một trong các tác phẩm đoạt giải A - bộ sách Vùng đất Nam Bộ (gồm 2 tập tổng quan và 10 tập chuyên khảo sâu); tập thể tác giả do GS Phan Huy Lê tổng chủ biên; NXB Chính trị Quốc gia Sự thật. Công trình do tập thể các nhà sử học có uy tín biên soạn. Công trình nghiên cứu khoa học được đánh giá hết sức công phu, nghiêm túc, có giá trị khoa học, xã hội và thực tiễn cao. 

trao giai sach quoc gia 2019 anh 5

Tham dự buổi lễ trao giải có nhiều quan khách và những người làm trong lĩnh vực xuất bản. Trong ảnh là cuộc gặp gỡ trao đổi bên lề giữa ông Mã Duy Quân (giữa), Cục phó Cục truyền thông Công an Nhân dân, Giám đốc Tổng biên tập Nhà Xuất bản Công an và ông Nguyễn Đức Tài - Vụ trưởng Vụ Tổng hợp Văn phòng Trung ương Đảng (phải).

trao giai sach quoc gia 2019 anh 6

Nhà nghiên cứu Trần Đình Sử, Chủ biên của cuốn Tự sự học đoạt giải C với nhiều tác giả. Ông cho biết đây là lần thứ 2 đoạt giải sách Quốc gia. Lần thứ nhất là cuốn Từ điển thuật ngữ văn học xuất bản năm 2010.

trao giai sach quoc gia 2019 anh 7

Tác giả Trần Đức Tiến đoạt giải B với cuốn sách mang tên Xóm bờ giậu. Chia sẻ với báo chí ông cho biết đây là niềm vui rất lớn, giúp ông tiếp tục nguồn cảm hứng để viết sách phục vụ thiếu nhi.

trao giai sach quoc gia 2019 anh 8

Anh Đặng Ngọc Hưng và cuốn sách viết về Hoàng Sa đoạt giải B mang tên Hùng binh được xuất bản từ quý I/2018

trao giai sach quoc gia 2019 anh 9
Tác giả PGS.TS Vương Xuân Tình (trái, chủ biên) với cuốn Các dân tộc ở Việt Nam (4 tập) của NXB Chính trị Quốc gia Sự thật.
trao giai sach quoc gia 2019 anh 10

Kế thừa 11 mùa Giải thưởng Sách Việt Nam và Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ nhất (2018), Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 2 có nhiều thay đổi hợp lý hơn. Quy trình chấm giải chặt chẽ, bảo đảm đúng thời gian quy định.

trao giai sach quoc gia 2019 anh 11

Tất cả sách tham dự được thẩm định và chấm điểm đều có bản nhận xét, đánh giá theo mẫu quy định. Các thành viên Hội đồng Sơ khảo, Hội đồng Chung khảo, Hội đồng Giải thưởng Sách Quốc gia làm việc nhiệt tình, nghiêm túc, khách quan.

Tác giả giành giải A giải Sách Quốc gia tri ân cố GS Phan Huy Lê Thay mặt tập thể tác giả, GS Nguyễn Quang Ngọc nói ông và các cộng sự xin dành giải thưởng để tri ân người thầy của mình là cố GS Phan Huy Lê.

Hoàng Hà

Bạn có thể quan tâm