Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Các sự cố với bom nguyên tử của quân đội Mỹ (kỳ 1)

Một phi cơ Mỹ mất tích trên biển Địa Trung Hải vào năm 1956 khi chở nhiều lõi đầu đạn hạt nhân. Do va chạm với chiến đấu cơ, một máy bay khác phải thả bom nguyên tử xuống biển.

Bom nguyên tử rơi trúng nhà dân nhưng không ai chết

Quả bom rơi trúng ngôi nhà
Quả bom rơi trúng ngôi nhà của Walter Gregg khiến 6 người bị thương. Ảnh: The Sun News

Mars Bluff là một thị trấn nhỏ thuộc hạt Florence, bang South Carolina. Nhưng thị trấn ấy nổi tiếng bởi một sự kiện động trời vào năm 1958. Hôm đó Không quân Mỹ vô tình thả bom nguyên tử xuống đây.

Phi cơ Boeing B-47E-LM Stratojet xuất phát từ căn cứ không quân Hunter ở thành phố Savannah, bang Georgia vào ngày 11/3/1958 để tới Anh. Chuyến bay là một phần của Chiến dịch Snow Flurry. Trong chiến dịch, các máy bay ném bom tới Anh để thực hiện bài tập ném bom giả để kiểm tra độ chính xác. Theo The Sun News, Mark 6 là tên quả bom mà phi cơ mang theo. Nó không thể hoạt động nhưng vẫn chứa hàng nghìn tấn thuốc nổ.

7 vụ nổ kinh hoàng làm thay đổi lịch sử

Vụ nổ Krakatoa năm 1883 làm rung trời lở đất, thổi bay đá, tro bụi khắp bán kính hơn 25 km và âm thanh của nó khiến những người sống cách đó 4.000 km cũng phải giật mình.

Trong lúc kiểm tra quả bom, cơ trưởng vô tình tóm chốt mà người ta chỉ sử dụng khi thả khẩn cấp. Thao tác của cơ trưởng khiến quả bom rơi khỏi máy bay.

Quả bom rơi trúng nhà của Walter Gregg, một người dân. Gregg và 5 thành viên trong gia đình ông bị thương vì bom nổ. Sau đó Gregg kiện Không quân Mỹ và tòa án yêu cầu Không quân bồi thường cho các nạn nhân 54.000 USD, tương đương 500.000 USD ngày nay.

Vô tình đưa tên lửa mang đạn hạt nhân lên máy bay

Nếu bạn nghĩ rằng những sự cố với bom nguyên tử chỉ xảy ra trong quá khứ thì bạn đã nhầm. Một trong những vụ mới nhất từng xảy ra vào năm 2007, tại căn cứ không quân Minot ở bang North Dakota.

Quân nhân Mỹ
Quân nhân Mỹ lắp vũ khí dưới cánh máy bay. Ảnh: Washington Post

Sau 9h sáng hôm 29/8/2007, một nhóm quân nhân vào hầm chứa tên lửa trong căn cứ không quân Minot. Nhiệm vụ của họ khá đơn giản: Mang một số tên lửa hành trình AGM-129 ACM tới “nghĩa địa vũ khí” để biến chúng thành phế liệu, Washington Post đưa tin. Họ đưa 12 tên lửa lên một phi cơ B-52 và đặt 6 quả ở mỗi bên máy bay.

Viên sĩ quan giám sát quá trình đưa tên lửa lên máy bay nhìn rất nhanh 6 tên lửa ở bên phải rồi ký biên bản. Nếu nhìn sang bên trái, có lẽ viên sĩ quan sẽ phát hiện một điều thú vị: Tất cả 6 tên lửa bên trái vẫn mang đầu đạn hạt nhân, Washington Post cho hay. Mỗi đầu đạn có sức công phá tương đương 10 quả bom mà Mỹ từng thả xuống thành phố Hiroshima của Nhật Bản vào năm 1945.

Những vũ khí đáng sợ nhất trong lịch sử chiến tranh

Các cuộc chiến tranh thảm khốc luôn song hành cùng sự phát triển của nhân loại, kéo theo sự ra đời của những loại vũ khí nhằm mục tiêu sát hại con người.

Chẳng ai biết sự thật đáng sợ trong 36 giờ tiếp theo. Trong khoảng thời gian ấy, những quả tên lửa bay qua nhiều bang để tới bang Louisiana và phi hành đoàn không áp dụng những biện pháp an toàn dành cho hoạt động vận chuyển vũ khí hạt nhân.

May mắn thay, chuyến bay diễn ra trót lọt. Nhưng khi công chúng biết vụ việc, họ cảm thấy rất sốc và không hiểu nguyên nhân khiến 6 tên lửa cực kỳ nguy hiểm có thể lên máy bay do một sơ xuất quá đơn giản.

Máy bay chở bom hạt nhân va chạm với chiến đấu cơ

Quả bom mang tên
Quả bom mang tên Mark 15 có khối lượng lên tới 3,5 tấn. Ảnh: Washington Post

Vào ngày 5/2/1958, các quân nhân Mỹ đưa quả bom nguyên tử Mark 15 (có khối lượng 3.500 kg) lên một phi cơ ném bom B-47 để diễn tập. Nhưng trong quá trình diễn tập, chiếc B-47 va chạm với một chiến đấu cơ F-86 khiến cánh của nó hư hại nặng. Để có thể hạ cánh khẩn cấp, phi hành đoàn buộc phải thả quả bom xuống biển. Bom rơi xuống vùng biển gần thành phố Savannah, bang Georgia.

Phi hành đoàn sửng sốt vì quả bom không nổ khi nó rơi xuống biển. Phi công điều khiển B-47 hạ cánh an toàn xuống một căn cứ không quân gần nhất. Sau đó quân đội Mỹ trao huân chương Chữ thập cho viên phi công vì sự bình tĩnh và khéo léo trong quá trình cứu máy bay. Nhưng người ta vẫn không thể trả lời câu hỏi: Quả bom khổng lồ nằm ở đâu?

Đến tận ngày nay quân đội Mỹ vẫn chưa tìm thấy quả bom. Các chuyên gia chỉ có thể nhận định rằng nó nằm ở một chỗ nào đó dưới đáy biển và “ẩn náu” bên dưới lớp phù sa dày.

Phi cơ chở lõi đầu đạn hạt nhân mất tích trên biển

Ảnh minh họa: redorbit.com
Ảnh minh họa: redorbit.com

Vào ngày 10/3/1956, một phi cơ ném bom B-47 Stratojet cất cánh từ căn cứ không quân MacDill ở bang Florida, Mỹ cùng nhiều lõi của đầu đạn hạt nhân. Họ để những lõi đó trong các thùng kín có hình dạng giống viên thuốc con nhộng. Theo kế hoạch, phi cơ bay tới căn cứ không quân Ben Guerir ở Morocco.

Trong quá trình bay, B-47 phải nhận nhiên liệu trên không trung hai lần. Lần thứ nhất diễn ra trót lọt. Nhưng trong lần thứ hai, theo Huffington Post, phi công trên máy bay chở nhiên liệu không thấy B-47. 

Sau đó Hải quân Mỹ, quân đội Pháp và Morocco không thể tìm thấy máy bay dù đã rà soát rất kỹ khu vực xung quanh vị trí cuối cùng của nó. Phi cơ mất tích mà không để lại dấu vết trên biển Địa Trung Hải. 

Giới chức Mỹ chỉ có thể đưa ra một lời giải thích duy nhất: Có thể B-47 rơi xuống một nơi gần Port Say, một làng ven biển trên lãnh thổ Algeria. Lầu Năm Góc tuyên bố máy bay và các lõi đầu đạn hạt nhân mất tích trên biển, còn các quân nhân hy sinh khi thực hiện nhiệm vụ.

Tàu ngầm hạt nhân nguy hiểm nhất của Nga

Tàu ngầm chiến lược lớp Borei mang theo 16 tên lửa liên lục địa Bulava với khả năng hoạt động rất êm. Đây là công cụ răn đe hạt nhân tiên tiến nhất của Nga.

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm