Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Các siêu vũ khí Mỹ đổ về châu Á

Mỹ đang lên kế hoạch triển khai một số tàu chiến mới nhất và các vũ khí công nghệ cao tới châu Á - Thái Bình Dương trong chiến lược đặt châu Á làm trọng tâm của mình.

Các siêu vũ khí Mỹ đổ về châu Á

Mỹ đang lên kế hoạch triển khai một số tàu chiến mới nhất và các vũ khí công nghệ cao tới châu Á - Thái Bình Dương trong chiến lược đặt châu Á làm trọng tâm của mình.

Máy bay "săn tàu ngầm" P-8 Poseidon của Mỹ.

Lầu Năm Góc sẽ gửi phi cơ "săn tàu ngầm" P-8, các tên lửa đạn đạo, các tàu ngầm lớp Virginia, các tàu chiến đấu ven biển và máy bay F-35 tới các cảng và căn cứ ở châu Á trong những năm tới đây.

"Những gì bạn đang chứng kiến chỉ là một phần trong một nỗ lực lớn hơn thế, Thái Bình Dương sẽ là nơi tiếp nhận các hệ thống vũ khí tối tân nhất" - một quan chức quốc phòng Mỹ nói với điều kiện giấu tên.

Lầu Năm Góc đã xúc tiến chiến lược hướng Á sau một thập kỷ chiến tranh tại Iraq và Afghanistan.

Mỹ đã lên kế hoạch triển khai hơn một nửa hạm đội của mình chuyển hướng về châu Á - Thái Bình Dương và đồn trú bốn tàu chiến đấu ven biển - các tàu mới có vận tốc nhanh được thiết kế để tác chiến ven biển - để triển khai luân phiên tại Singapore.

Còn hôm thứ Ba, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta tuyên bố sẽ cho triển khai các máy bay tàng hình tối tân thế hệ thứ năm F-35 tới căn cứ của Mỹ tại Yamaguchi vào năm 2007.

Washington còn cung cấp cho Nhật một hệ thống ra-đa tối tân khác là X-band để củng cố tiềm lực phòng thủ tên lửa của đồng minh vào hồi tháng Chín vừa qua.

Trong khi đó, mới đây, Mỹ tuyên bố rằng họ sẽ tăng số lượng binh sĩ, máy bay chiến đấu và tàu thuyền luân phiên tới Philippines.

Hai quốc gia đang được kỳ vọng sẽ ký kết một kế hoạch tập trận quân sự chung kéo dài 5 năm trong các cuộc họp tới đây.

"Hiện vẫn chưa có thảo luận cụ thể [về trang thiết bị quân sự]... (đã có) các tham vấn chính sách và các chi tiết cụ thể sẽ được các nhóm làm việc về kỹ thuật xác định" - Thứ trưởng Quốc phòng Philippines nói trong buổi đối thoại thường niên.

Mỹ đã giúp Philippines xây dựng quân đội và các lực lượng an ninh suốt nhiều năm liền, cũng như hỗ trợ tài chính để đổi lấy sự hiện diện lớn hơn của Mỹ tại quốc gia này.

Bên cạnh đó, Mỹ cũng được cho là sẽ tăng cường viện trợ tài chính cho Philippines nhiều hơn thời gian vừa qua.

Theo chiến lược đặt châu Á làm trọng tâm của chính quyền Obama, 60% lực lượng Hải quân Mỹ sẽ dồn về châu Á - Thái Bình Dương.

Theo Vietnamnet

Theo Vietnamnet

Bạn có thể quan tâm