Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ chế tạo vũ khí 'laser chết chóc'

Một nhà sản xuất máy bay không người lái (UAV) hàng đầu của Mỹ tiết lộ, các UAV thế hệ mới sắp được hoàn tất sẽ không chỉ được hỗ trợ tên lửa mà còn được lắp vũ khí laser siêu nhẹ, có thể tiêu diệt liên tục các mục tiêu.

Mỹ chế tạo vũ khí 'laser chết chóc'

Một nhà sản xuất máy bay không người lái (UAV) hàng đầu của Mỹ tiết lộ, các UAV thế hệ mới sắp được hoàn tất sẽ không chỉ được hỗ trợ tên lửa mà còn được lắp vũ khí laser siêu nhẹ, có thể tiêu diệt liên tục các mục tiêu.

Các UAV thế hệ mới của Mỹ sẽ được trang bị "tia laser chết chóc" có khả năng "diệt mồi" với tốc độ ánh sáng.

“Điều này sẽ mang lại cho chúng tôi loại vũ khí không giới hạn”, tạp chí Time trích dẫn một nguồn tin thân cận với chương trình Hệ thống Vũ khí Phòng thủ Lĩnh vực Laser lỏng Năng lượng cao (HELLADS) cho biết.

Trong 4 năm qua, Cơ quan Dự án Nghiên cứu Cải tiến Vũ khí Quốc phòng (DARPA) đã rót cho nhà thầu quốc phòng General Atomics trên 60 triệu USD để phát triển và hoàn thiện HELLADS, một loại vũ khí laser có sức mạnh 150 kw.

Các laser hiện nay với sức mạnh đủ để tiêu diệt một máy bay hay một tên lửa đang phóng như vậy rất cồng kềnh, chỉ phù hợp để được lắp đặt cho các hệ thống phòng thủ cố định, không thể dịch chuyển.

Tuy nhiên, theo DARPA, HELLADS được thiết kế và phát triển nhẹ hơn rất nhiều. Nó sẽ chỉ nặng khoảng 750 kg, chưa bằng trọng lượng một chiếc xe hơi loại nhỏ. Hiện vẫn đang ở trong giai đoạn hoàn tất, HELLADS hứa hẹn nhiều tính năng hữu ích vượt trội. Ngoài ra, tính hiệu quả của vũ khí laser còn có khả năng nhân lên gấp bội khi kết hợp với các tính năng vượt trội của UAV Predator. Do đó, việc trang bị HELLADS cho UAV thế hệ mới được đánh giá là tối quan trọng.

Chiến đấu cơ không người lái tối tân bậc nhất của Mỹ Predator C Avenger.

Trong một video quảng cáo cho chiến đấu cơ không người lái Predator C Avenger, nhà thầu quốc phòng General Atomics gây ấn tượng mạnh cho người xem với hình ảnh đội hình UAV tiêu diệt một trận mưa tên lửa đánh chặn được phóng từ mặt đất cực nhanh gọn và chính xác trong thời gian được tính bằng một phần của giây.

Tuy nhiên, trên thực tế, vũ khí laser vẫn có một số giới hạn. Dù vũ khí laser, vượt trội hơn tên lửa thông thường, có thể hoạt động liên tục trong nhiều giờ và dễ dàng phục hồi trở lại nhưng nó lại không dễ chọc thủng các đám mây hay các đám khói. Do đó, về cơ bản, HELLADS có thể phải thấy mục tiêu trước khi tiêu diệt chúng. Điều này khiến vũ khí laser thích hợp để tiêu diệt các loại máy bay hoặc tên lửa đang phóng của địch hơn là các mục tiêu ở dưới mặt đất.

Những người ủng hộ UAV thế hệ mới trang bị vũ khí laser nhấn mạnh, dù được mệnh danh là “tia chết chóc”, laser sẽ giúp giảm thiểu các thiệt hại dân sự nhờ tính chính xác cao. Do đó, những chỉ trích liên quan đến chương trình máy bay không người lái của Mỹ cũng sẽ được dập tắt.

Các nhà sản xuất vũ khí hàng đầu của Nga, Isreal và các quốc gia khác tuyên bố, họ đang nghiên cứu sản xuất các phiên bản vũ khí laser riêng di động tương tự.

Phương Đăng

Theo Infonet

Phương Đăng

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm