Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc 'khoe' khả năng sản xuất máy bay không người lái

Những bằng chứng tại triển lãm hàng không Chu Hải năm 2012 cho thấy lực lượng máy bay không người lái (UAV) của Trung Quốc đang phát triển cả chất và số lượng.

Trung Quốc 'khoe' khả năng sản xuất máy bay không người lái

Những bằng chứng tại triển lãm hàng không Chu Hải năm 2012 cho thấy lực lượng máy bay không người lái (UAV) của Trung Quốc đang phát triển cả chất và số lượng.

Mẫu CH-4 tại triển lãm Chu Hải 2012.

Năm 2006 đánh dấu lần đầu tiên Trung Quốc giới thiệu UAV nội địa (dưới dạng mô hình) với tên gọi Dark Sword, được giới thiệu là một UAV chiến đấu của Thẩm Dương. Mẫu máy bay chiến đấu không người lái (UCAV) tàng hình với 2 cánh phía trước có vẻ ngoài rất “dọa nạt” nhưng không xuất hiện trở lại tại các triển lãm sau đó.

Trong triển lãm Chu Hải 2010, một số đoạn video mô phỏng cảnh những chiếc UCAV của Trung Quốc tấn tông tàu sân bay của Mỹ. Một số đoạn phim cho thấy cảnh các UACV bay xung quanh tàu sân bay như những chú ong giận dữ.

Còn tới trong năm 2012, một lần nữa đề tài UAV tấn công tàu sân bay được dùng trở lại trong cuộc thi thiết kế UAV tương lai được Tổng công ty công nghiệp hàng không Trung Quốc tài trợ (AVIC). Trong lần này, một chiếc UCAV tàng hình Blue Shark được dàn dựng tấn công tàu sân bay Kuznetsov của Nga.

Tuy nhiên, cả hai mẫu UCAV xuất hiện tại Chu Hải 2012 đều chịu sự ảnh hưởng của mẫu MQ-9 Reaper của Mỹ nhưng kích thước chỉ tương đương MQ-1 Predator. Mẫu đều tiên là chiếc Wing Loong được Viện nghiên cứu và thiết kế máy bay Thành Đô thiết kế; mẫu còn lại là CH-4 được tập đoàn Khoa học Hàng không và Công Nghệ Trung Quốc sản xuất.

Mẫu Wing Loong nhận được nhiều sự chú ý ở Chu Hải khi được Trung Quốc cho biết nước này đang có hợp đồng xuất khẩu mẫu UAV này. Tuy nhiên, không nhiều chi tiết được Trung Quốc tiết lộ về mẫu UAV trên. Wing Loong cũng chỉ được trưng bày tĩnh ở Chu Hải.

Wing Loong được trang bị hệ thống dẫn đường bằng laser bán tự động BA-7, tên lửa không đối đất, bom có điều khiển LS-6/50 kg, YZ-102A và YZ-121 (điều khiển bằng laser).

Wing Loong có trọng lượng 1,1 tấn, thân dài 9m và sải cánh 14m. Nó có thể đạt trần bay cao tối đa 5.300m, tầm bay xa 4.000km và có thể sử dụng nhiệm vụ dân sự - quân sự. Nhiều nhà phân tích đánh giá nếu UAV Wing Loong có thể có giá dưới 1 triệu USD, nó sẽ dễ dành thành công trên thị trường vũ khí thế giới.

Mẫu CH-4 được trưng bày là mô hình kính thước chính xác. CH-4 giống Wing Loong đều chỉ có 4 điểm mang vũ khí tuy nhiên chỉ được trưng bày với mẫu bom dẫn đường tầm ngắn AR-1 cũng như bom FT-5 dẫn đường chính xác.

Mẫu bom AR-1 xuất hiện lần đầu tiên ở triển lãm hàng không 2008 được đi kèm với mẫu máy bay không người lái CH-3, nhưng không có thông tin nào thêm về mẫu bom này ngoại trừ việc nó có nhiều điểm "tương đồng" với mẫu AGM-14 Hellfire của Mỹ.

Một đại diện của tập đoàn Khoa học Hàng không và Công Nghệ Trung Quốc cho biết chiếc CH-4 là máy bay không người lái đa nhiệm trên được thiết kế để có thể mang 2 quả bom thường và 2 quả bom dẫn đường bằng laser. CH-4 có thời gian bay tối đa lên tới 30 giờ và hành trình bay kéo dài tới 3.500km và có thể đạt độ cao 8.000m.

Các công ty Trung Quốc cũng phô trương về khả năng sản xuất máy bay tấn công không người lái. AVIC trưng bày một hệ thống điều khiển từ xa dưới mặt đất (GCS) cho UAV. Khoang lái GCS trang bị 5 màn hình phẳng thể hiện các thông tin tổng hợp, tầm nhìn từ UAV, kế hoạch và tư thế bay của UAV cho các nhà điều hành.

Trong các báo cáo trước đây, những mẫu Avant-Courier, Platypus và Bateleur được mô tả là những chiếc máy bay không người lái. Tuy nhiên, các nguồn tin từ triển lãm Chu Hải cho biết tất cả những mẫu này chỉ là mẫu thiết kế của máy bay có người lái.

Mẫu Avant-Courier được xây dựng trên nền tảng một động cơ có khả năng thực hiện nhiều nhiệm vụ. Mẫu Platypus là mẫu trực thăng có 2 động cơ có khả năng bay ở tốc độ cao với một cánh quạt phụ cũng như cánh cố định thấp hơn bình thường được trang bị động cơ phản lực. Còn mẫu Bateleur tương tự với mẫu V-22 Osprey của Bell-Boeing. Cả 2 mẫu máy bay này đều có khả năng cất cánh và hạ cánh thẳng đứng.

Theo Báo Đất Việt

Theo Báo Đất Việt

Bạn có thể quan tâm