Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Các sếp Phát Đạt đồng loạt muốn bán cổ phiếu

Phát Đạt cho biết động thái đồng loạt đăng ký bán cổ phiếu của các lãnh đạo là bình thường. Số lượng đăng ký bán ra rất nhỏ và không ảnh hưởng đến thanh khoản của công ty.

CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (HoSE: PDR) vừa công bố thông tin liên quan tới một loạt giao dịch đăng ký bán cổ phiếu của người nội bộ.

Đáng chú ý, động thái đăng ký bán cổ phiếu diễn ra trong bối cảnh giá PDR ghi nhận đà hồi phục mạnh mẽ.

Trên thị trường, thị giá cổ phiếu PDR hiện giao dịch quanh mức 28.000 đồng/cổ phiếu. Mức giá này đã tăng gấp đôi so với đầu năm và tăng gần gấp 3 lần kể từ đáy cuối tháng 2.

Theo thông tin từ Phát Đạt, ông Bùi Quang Anh Vũ, Tổng giám đốc công ty đã đăng ký bán hơn 1,24 triệu cổ phiếu theo phương thức khớp lệnh trên sàn và/hoặc thỏa thuận.

Nếu giao dịch thành công, lượng cổ phiếu sở hữu của vị lãnh đạo này sẽ giảm từ 2,46 triệu cổ phiếu xuống còn 1,21 triệu cổ phiếu, tương đương 0,16% vốn. Tạm tính theo giá giao dịch hiện tại, ước tính vị CEO Phát Đạt có thể thu về gần 35 tỷ đồng sau khi bán số cổ phiếu nói trên.

Cùng phương thức giao dịch, ông Nguyễn Khắc Sinh, Phó tổng giám đốc Phát Đạt đã đăng ký bán 45.183 cổ phiếu. Nếu giao dịch thành công, ông Khắc Sinh có thể thu về gần 1,3 tỷ đồng. Đồng thời, ông cũng sẽ giảm sở hữu tại Phát Đạt xuống còn 52.183 cổ phiếu (0,0071% vốn).

Tương tự, bà Ngô Thúy Vân, Kế toán trưởng Phát Đạt cũng đăng ký bán khớp lệnh 323.790 cổ phiếu. Sau giao dịch, bà Vân sẽ hạ mức nắm giữ xuống 323.713 đơn vị (0,04% vốn). Số tiền bà Vân có thể thu về ước tính vào khoảng hơn 9 tỷ đồng.

Các giao dịch bán cổ phiếu kể trên đều dự kiến được thực hiện từ ngày 7/12 đến ngày 5/1/2024 cùng với lý do tái cơ cấu danh mục đầu tư.

Bui Quang Anh Vu,  Bui Khac Sinh,  Ngo Thuy Van anh 1

Thị giá PDR đã tăng gần gấp 3 lần kể từ đáy cuối tháng 2. Ảnh: Trading View.

Theo Phát Đạt, các cá nhân lãnh đạo đăng ký giao dịch đợt này đều là những nhân sự chủ chốt, gắn bó lâu năm, đã và đang đồng hành cùng công ty vượt qua những giai đoạn khó khăn. Trong những giai đoạn áp lực nhất của thị trường chung, các cá nhân lãnh đạo này cũng từng gây chú ý khi đăng ký mua vào hàng chục triệu cổ phiếu PDR.

Do đó, việc đăng ký bán cổ phiếu lần này để phục vụ các nhu cầu tài chính cá nhân hay tái cơ cấu danh mục đầu tư là vấn đề diễn ra bình thường. Đồng thời, số lượng đăng ký bán ra rất nhỏ và không ảnh hưởng đến thanh khoản của Phát Đạt.

"Sau 2 năm kể từ đợt phát hành cổ phiếu ESOP cho người lao động của công ty hoàn tất (ngày 18/11/2021), đây cũng chính là thời điểm các CBNV được quyền giao dịch cổ phiếu. Do đó, hoạt động đăng ký bán ra là dễ hiểu, nhất là trong bối cảnh cổ phiếu PDR đang có đà phục hồi, tăng trưởng ấn tượng sau giai đoạn suy thoái chung của thị trường", Phát Đạt lý giải thêm.

Động thái đồng loạt đăng ký bán cổ phiếu của các sếp lớn tại Phát Đạt cũng diễn ra trong bối cảnh HĐQT công ty này vừa thông qua phương án chào bán tối đa 134,3 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ 5,5:1 (cổ đông sở hữu 5,5 cổ phiếu được mua 1 cổ phiếu mới).

Đáng chú ý, giá chào bán cho cổ đông đợt này chỉ là 10.000 đồng/cổ phiếu, thấp hơn nhiều so với thị giá PDR đang giao dịch trên sàn. Thậm chí, sau phát hành, giá điều chỉnh của cổ phiếu PDR vẫn ở mức trên 22.000 đồng, cao hơn gấp đôi giá phát hành.

Sau giao dịch, Phát Đạt dự kiến thu về 1.343 tỷ đồng, qua đó, nâng vốn điều lệ từ 7.388 tỷ lên 8.731 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền thu được sẽ dùng để triển khai đầu tư các dự án thuộc sở hữu của Phát Đạt và công ty thành viên.

Bên trong khu 'đất vàng' nhà hàng Thủy Tạ hụt giá thuê 15,15 tỷ/năm

Cách đây một tháng, khu đất rộng gần 3.876 m2 được trúng đấu giá với giá thuê hơn 151 tỷ đồng cho 10 năm. Nhưng do không được đổi tên nhà hàng nên người trúng giá đã xin rút lui.

Phát Đạt sắp chào bán hơn 134 triệu cổ phiếu thấp hơn 63% thị giá

Số tiền dự kiến thu được từ đợt chào bán này là 1.343 tỷ đồng và sẽ được doanh nghiệp rót vào các dự án bất động sản.

Độc giả có thể tìm thêm nhiều câu chuyện truyền cảm hứng về những gương doanh nhân thành công, kinh nghiệm điều hành doanh nghiệp và những kiến thức mới mẻ thời đại 4.0 ở tuyển tập sách của Zing tại Tủ sách kinh tế

Liên Phạm

Bạn có thể quan tâm