Nhiều công ty vẫn duy trì được vị thế hàng đầu trong thế giới xuất bản. Ảnh: Library Sciens. |
Theo bảng xếp hạng toàn cầu thường niên của Publishers Weekly năm 2021, RELX Group vẫn là nhà xuất bản sách lớn nhất thế giới. Mặc dù doanh số bán hàng giảm 3% so với năm 2020, RELX vẫn giữ vững vị trí dẫn đầu so với Thomson Reuters ở vị trí thứ hai.
Về tổng thể, sáu nhà xuất bản hàng đầu vào năm 2020 đều giữ vững vị trí trong năm 2021. Và trong khi có một số xáo trộn thì 10 nhà xuất bản hàng đầu vẫn trụ vững trong top 10. Về doanh thu, họ đã mang về khoảng 35 tỷ USD vào năm 2021, tăng nhẹ so với năm 2020 và chiếm 53% tổng doanh thu của 50 công ty được đưa vào bảng xếp hạng năm nay.
Bertelsmann vẫn ở vị trí thứ ba trong danh sách dù doanh thu năm 2021 giảm nhẹ do doanh số bán sách trong lĩnh vực giáo dục của họ bị sụt giảm. Còn doanh thu tại Pearson, nhà xuất bản đã chuyển mình từ đơn vị xuất bản giáo dục sang nhà xuất bản tài liệu học tập, vẫn giữ vị trí thứ tư trong năm 2021.
20 nhà xuất bản toàn cầu theo xếp hạng của Publishers Weekly năm 2021. Ảnh: Publishers Weekly. |
Đáng chú ý, HarperCollins từ vị trí thứ 10 năm 2020 đã tăng lên vị trí thứ bảy, vào năm 2021. Nhà xuất bản này không chỉ được hưởng lợi từ sự gia tăng doanh số bán sách tiêu dùng ở Mỹ mà còn từ các vụ mua lại đơn vị khác. Doanh thu của họ đã tăng 32 triệu USD từ việc mua lại 3 nhà xuất bản sách thiếu nhi châu Âu vào tháng 4/2020 và thêm 23 triệu USD từ việc mua lại mảng sách và truyền thông của Houghton Mifflin Harcourt vào tháng 5/2021.
Các nhà xuất bản tiếng Anh không phải là những nhà xuất bản duy nhất hoạt động tốt trong đại dịch Covid-19. Nhà xuất bản Trung Quốc Phoenix Publishing and Media đã ghi nhận doanh số bán hàng tăng 9% và đứng ở vị trí thứ 10 trong bảng xếp hạng toàn cầu.
Đây cũng là nhà xuất bản sách lớn nhất Trung Quốc khi họ xếp trước China South Publishing & Media Group (vị trí 17 trong danh sách này), China Publishing Group (vị trí 27) và China Science Publishing & Media (vị trí thứ 38).
Xếp sau China Science một bậc là Eksmo-AST - cho đến nay vẫn là nhà xuất bản dẫn đầu thị trường Nga. Doanh thu của Eksmo-AST đã tăng 32% vào năm 2021 một phần do việc họ mua nhà xuất bản sách tiêu dùng lớn thứ hai của Nga Azbooka-Atticus và chuỗi cửa hàng bán lẻ sách Chitai Gorod.
Về xu hướng chung của ngành xuất bản toàn cầu, tổng doanh thu của các nhà xuất bản trong bảng xếp hạng hàng năm của Publishers Weekly liên tục tăng trong suốt những năm qua. Một phần động lực thúc đẩy của điều này là sự mua bán và sáp nhập sôi động của ngành xuất bản.
Tính đến đầu tháng 10 năm nay, thế giới xuất bản vẫn đang chờ xem liệu tập đoàn truyền thông Đức Bertelsmann và công ty xuất bản Penguin Random House của họ có thành công trong việc mua nhà xuất bản Simon & Schuster (hiện đứng thứ 23 trên bảng xếp hạng toàn cầu) hay không.
Tập đoàn truyền thông Pháp Vivendi cũng đang làm việc để tiếp quản Lagardère, công ty mẹ của Hachette Livre, nhà xuất bản sách lớn thứ sáu thế giới.