Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Các ông Chu Ngọc Anh, Đinh La Thăng không được đặc xá năm 2024

Các ông Chu Ngọc Anh, Cựu Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, Phạm Xuân Thăng, Cựu Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương và ông Đinh La Thăng không được đặc xá trong đợt này.

Ông Chu Ngọc Anh, cựu Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, không được đặc xá trong đợt này.

Nhân kỷ niệm 79 năm Ngày Quốc khánh, 70 năm Giải phóng Thủ đô, theo đề nghị của Chính phủ, Chủ tịch nước Tô Lâm đã ký quyết định đặc xá cho 3.763 phạm nhân đang chấp hành án phạt tù và 2 người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù có đủ điều kiện được đặc xá năm 2024.

Sáng 30/9, tại họp báo, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Phạm Thanh Hà đã đọc quyết định đặc xá cho 3.763 phạm nhân đang chấp hành án phạt tù và 2 người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù có đủ điều kiện được đặc xá năm 2024. Quyết định này có hiệu lực từ 1/10/2024.

Trả lời các câu hỏi tại họp báo, Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Lâm-Thứ trưởng Bộ Công an cho biết: Trong những người được đặc xá lần này có 64 người phạm tội giết người, 205 người phạm tội các tội về ma túy, 91 người phạm tội hiếp dâm, 156 người phạm tội về cướp giật tài sản, 77 người phạm tội về trộm cắp.

Trong số này còn có 403 người phạm các tội về trật tự quản lý kinh tế; 275 người phạm các tội về chức vụ và 2.494 người phạm các tội khác.

Các ông Chu Ngọc Anh - Cựu Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, Phạm Xuân Thăng - Cựu Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương và ông Đinh La Thăng không được đặc xá trong đợt này.

Thông tin về số phạm nhân nước ngoài được đặc xá, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt cho biết: Lần đặc xá này có 20 phạm nhân mang quốc tịch nước ngoài gồm 19 nam và 1 nữ.

“20 phạm nhân nước ngoài được đặc xá gồm nhiều tội danh như giết người, buôn lậu, tổ chức đánh bạc, tổ chức cho người ở lại Việt Nam phi pháp…”, ông Việt cho hay.

Trước đó, phát biểu tại họp báo, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Phạm Thanh Hà cho biết, đặc xá năm 2024 một lần nữa tiếp tục khẳng định chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước và truyền thống nhân đạo của dân tộc Việt Nam đối với những người phạm tội, khuyến khích họ hối cải, rèn luyện trở thành người có ích cho xã hội.

Quá trình xét, quyết định đặc xá cho những phạm nhân đang chấp hành án phạt tù và những người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù được thực hiện chặt chẽ, công khai, công bằng, chính xác và bảo đảm dân chủ theo quy định của pháp luật.

Ông Hà nhấn mạnh, khi xem xét đặc xá đều phải tuân thủ theo những nguyên tắc nhất định: Đặc xá phải được tiến hành nghiêm minh, chặt chẽ, công khai, dân chủ, đảm bảo công bằng, đúng đối tượng, điều kiện theo quy định của pháp luật để tất cả các phạm nhân có đủ điều kiện đều được xem xét và không để bất kỳ phạm nhân nào không đủ điều kiện theo quy định lại được xem xét đặc xá.

Các hình phạt bổ sung khác như cấm đảm nhiệm chức vụ, quản chế, phạt tiền, bồi thường thiệt hại, nghĩa vụ dân sự khác... những phạm nhân được đặc xá vẫn phải chấp hành đầy đủ theo quy định của pháp luật.

“Đặc xá không có sự phân biệt đối xử hoặc hạn chế với bất kỳ phạm nhân nào cho dù phạm nhân đó là người Việt Nam hay là người có quốc tịch nước ngoài, nếu phạm nhân đó có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật nước CHXHCN Việt Nam đều được xét đặc xá", ông Hà nhấn mạnh.

Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước cho biết, qua báo cáo của Bộ Công an, tuyệt đại đa số những phạm nhân được đặc xá đã có ý thức hoàn lương, hướng thiện, nhanh chóng tái lập cuộc sống, hoà nhập với cộng đồng. Trong đó, có nhiều người đã có cuộc sống ổn định, có người thành đạt và tham gia đóng góp tích cực vào các hoạt động của xã hội, được ghi nhận.

Hai nhóm đối tượng được xét đặc xá năm 2024

Năm 2024, có hai nhóm đối tượng được đề nghị thực hiện đặc xá tha tù trước thời hạn nhân dịp 79 năm Quốc khánh 2/9 và 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô.

Cựu Bộ trưởng Chu Ngọc Anh có trong diện được xét đặc xá năm nay?

Sáng 2/8, Văn phòng Chủ tịch nước phối hợp với Bộ Công an, Bộ Ngoại giao, Tòa án nhân dân tối cao và các cơ quan tổ chức họp báo công bố Quyết định đặc xá 2024 của Chủ tịch nước.

“Quán triệt sâu sắc những nhận thức mới về an ninh quốc gia và bảo vệ an ninh quốc gia trong Văn kiện Đại hội XIII của Đảng, chúng tôi đã cố gắng nghiên cứu, biên soạn cuốn sách Những điểm mới về an ninh quốc gia trong Văn kiện Đại hội XIII của Đảng”, đại tướng Tô Lâm nói trong buổi ra mắt cuốn sách.

Sách có kết cấu hai phần, phản ánh sâu sắc quan điểm an ninh chủ động và toàn diện trong Văn kiện Đại hội XIII của Đảng. Cuốn sách vừa mang tính lý luận, thực tiễn vừa tổng kết, dự báo, có giá trị định hướng hành động. Cán bộ đảng viên đọc sách giúp nâng cao nhận thức, xác định trách nhiệm của mình với bảo vệ Tổ quốc. Lực lượng công an nhân dân đọc sách sẽ hiểu sâu sắc hơn nhiều vấn đề trực tiếp liên quan nhiệm vụ của mình. Tác phẩm chính luận nhưng viết giản dị, trình bày dễ hiểu, cập nhật cuộc sống.

https://tienphong.vn/cac-ong-chu-ngoc-anh-pham-xuan-thang-dinh-la-thang-khong-duoc-dac-xa-nam-2024-post1677757.tpo

Luân Dũng/Tiền Phong

(Znews đặt lại tiêu đề bài viết)

Bạn có thể quan tâm