Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Các NXB Việt có cơ hội tham gia hội sách lớn nhất thế giới

Đó là lời khẳng định của bà Claudia Kaiser, phó chủ tịch Hội sách Frankfurt, Đức tại hội thảo "Toàn cảnh ngành xuất bản thế giới và Việt Nam – Thách thức và cơ hội" vào tối 24/3.

Hội sách Frankfurt Book Fair được tổ chức hàng năm tại Đức. Đây được coi là hội sách lớn nhất thế giới, được tổ chức trong 5 ngày với hơn 7.000 gian trưng bày của các đơn vị xuất bản và công ty đa phương tiện từ 100 quốc gia trên thế giới. Mỗi năm sự kiện này thu hút 286.000 khách tham quan.

Xuất hiện tại hội sách Frankfurt, hội xuất bản các quốc gia không chỉ có cơ hội mua bán bản quyền mà còn là kênh giới thiệu, quảng bá văn hóa hiệu quả.

NXB Viet tham du hoi sach lon nhat the gioi anh 1
Bà 

Claudia Kaiser và TS Nguyễn Mạnh Hùng tại hội thảo. Ảnh: Bá Ngọc

Trong chuyến thăm Việt Nam, bà Claudia Kaiser, phó chủ tịch hội sách Frankfurt đã tham dự hội thảo Toàn cảnh ngành xuất bản thế giới và Việt Nam – Thách thức và cơ hội trong khuôn khổ Hội sách TP HCM 2016. 

Tại hội thảo, bà Claudia Kaiser đã giới thiệu tổng quan về hội sách Frankfurt, những cơ hội mở ra với giới xuất bản Việt Nam khi tham gia sự kiện này.

Điểm đặc biệt của hội sách Frankfurt là mỗi năm, sẽ có một quốc gia được mời làm khách mời danh dự. Quốc gia đó sẽ là điểm nhấn cho hội chợ, được sự hỗ trợ tối đa từ ban tổ chức và được giới thiệu hình ảnh về văn hóa, xã hội, con người, giáo dục, du lịch... Năm 2015, Frankfurt Book Fair đã mời Indonesia làm khách mời danh dự. Đây là quốc gia ở Đông Nam Á đầu tiên được mời.

NXB Viet tham du hoi sach lon nhat the gioi anh 2
Hội thảo thu hút sự tham gia của các nhà xuất bản, đơn vị phát hành và nhiều bạn đọc tại TP HCM. Ảnh: Bá Ngọc

Bà Claudia Kaiser chia sẻ mong muốn được giúp đỡ Việt Nam - một đất nước có nhiều tiềm năng trong ngành xuất bản nhưng chưa thực sự tham gia sâu trong môi trường quốc tế được tham gia hội sách. Bà đưa ra nhiều bí quyết để các nhà xuất bản, tác giả của Việt Nam tạo được ấn tượng với bạn bè quốc tế như việc dịch sách, trình bày làm sao cho ấn tượng, thu hút...

Bà khẳng định, Hội sách Frankfurt sẵn sàng hỗ trợ các nhà xuất bản, phát hành của Việt Nam muốn sang Đức tham gia trong tháng 10/2016 tới bằng cách gửi thư mời, để dễ dàng xin visa. 

Đặc biệt, quỹ hỗ trợ dịch thuật của Đức năm nay dành kinh phí lớn cho việc chuyển thể các tác phẩm nước ngoài sang tiếng Đức. Nhà xuất bản, tác giả Việt Nam, nếu có tác phẩm hay, hoàn toàn có cơ hội nhận được sự hỗ trợ này. Thời gian qua, Indonesia và Singapore là hai nước châu Á tận dụng quỹ này tốt nhất.

Ngoài ra, bà cũng tiết lộ, Hội sách Frankfurt năm nay có điểm mới khi dành 12 suất học bổng cho các bạn trẻ yêu sách. Nếu được tuyển chọn, bạn sẽ có cơ hội đi vòng quanh nước Đức 10 ngày, sau đó tham dự hội sách lớn nhất thế giới tại Frankfurt.


Hằng Nguyễn

Bạn có thể quan tâm