Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Các nước sơ tán công dân khỏi du thuyền có 355 ca nhiễm virus corona

Trước tình trạng số ca nhiễm trên du thuyền Diamond Princess liên tục tăng những ngày qua, chính quyền các nước và vùng lãnh thổ bắt đầu đề nghị sơ tán công dân khỏi tàu.

du thuyen bi cach ly o Nhat Ban anh 1

Ngày 16/2, Bộ Y tế Nhật Bản thông báo tiếp tục phát hiện thêm 70 ca nhiễm mới trên du thuyền Diamond Princess, nâng tổng số trường hợp dương tính với virus corona lên đến 355 người. Số ca nhiễm liên tục tăng những ngày qua bất chấp những biện pháp cách ly hành khách và thủy thủ đoàn trên tàu. Ảnh: AFP.

du thuyen bi cach ly o Nhat Ban anh 2
Bộ Y tế Nhật Bản đã sơ tán những hành khách trên 80 tuổi rời tàu Diamond Princess đến các cơ sở cách ly trên đất liền. Trong số 355 ca nhiễm, có đến 73 trường hợp không xuất hiện triệu chứng nhưng vẫn cho kết quả xét nghiệm dương tính với chủng virus corona mới. Cơ quan chức năng Nhật Bản chỉ mới xét nghiệm được 1.219/3701 người trên tàu. Ảnh: AFP.
du thuyen bi cach ly o Nhat Ban anh 3

Đại sứ quán Mỹ tại Nhật Bản ngày 15/2 đã gửi thư cho công dân trên tàu thông báo về kế hoạch sơ tán về nước. Cơ quan đại diện ngoại giao của Mỹ nhận định tình hình trên du thuyền khiến hành khách và thủy thủ đoàn đều có nguy cơ phơi nhiễm cao. Ảnh: AFP.

du thuyen bi cach ly o Nhat Ban anh 4

Máy bay sơ tán Mỹ điều động đến Nhật Bản sẽ hạ cánh trong ngày 16/2. Những ai có mong muốn rời tàu sẽ được thu xếp sơ tán. Chuyến bay dự kiến rời Nhật Bản trong ngày 17/2, cất cánh từ sân bay Haneda ở Tokyo. Ảnh: AFP.

du thuyen bi cach ly o Nhat Ban anh 5

"Nhằm hoàn thành trách nhiệm của chính phủ đối với công dân theo đúng pháp luật và quy định, cũng như giảm gánh nặng cho hệ thống y tế Nhật Bản, với tinh thần thận trọng, chính phủ Mỹ khuyến cáo công dân rời tàu và trở về Mỹ để tiếp tục giám sát", thư của Đại sứ quán Mỹ nhấn mạnh. Ảnh: AFP.

du thuyen bi cach ly o Nhat Ban anh 6

Máy bay Mỹ sẽ hạ cánh tại sân bay quân sự Travis ở California. Hành khách từ tàu Diamond Princess sau đó được đưa đến căn cứ quân sự Lackland ở Texas. Tất cả được cách ly trong thời gian 14 ngày. Ảnh: AFP.

du thuyen bi cach ly o Nhat Ban anh 7

Nhật Bản thông báo sẽ hợp tác với mọi quốc gia và vùng lãnh thổ muốn đưa người sơ tán khỏi tàu Diamond Princess. Trên tàu còn khoảng 3.400 hành khách và thủy thủ đoàn. Những người mắc bệnh và hành khách trên 80 tuổi đã được đưa lên đất liền. Ảnh: AFP.

du thuyen bi cach ly o Nhat Ban anh 8

Dù đơn vị điều hành tàu và giới chức Nhật Bản tiến hành các biện pháp khống chế dịch nghiêm ngặt, yêu cầu hành khách hạn chế rời buồng và tránh tiếp xúc với nhau, số ca nhiễm vẫn liên tục tăng những ngày qua khiến nhiều người lo ngại dịch bệnh truyền nhiễm vượt khả năng kiểm soát. Ban đầu, Bộ Y tế Nhật Bản dự kiến cách ly hành khách đến ngày 19/2. Ảnh: Reuters.

du thuyen bi cach ly o Nhat Ban anh 9

Chính quyền Canada đã liên hệ Nhật Bản phối hợp sơ tán công dân nước ngày khỏi tàu Diamond Princess. Khi trở về nước, công dân cũng được cách ly và theo dõi sức khỏe trong 14 ngày. Những người đã xuất hiện triệu chứng sẽ không được sơ tán và chuyển cho các bệnh viện Nhật Bản. Ảnh: Reuters.

du thuyen bi cach ly o Nhat Ban anh 10

Du thuyền Diamond Princess đang trở thành một "ổ dịch nổi", là một thách thức lớn với hệ thống y tế Nhật Bản vốn đang lo ngại nguy cơ bùng phát dịch bệnh trong cộng đồng trên đất liền. Du thuyền sang trọng bị cách ly sau khi một người đàn ông Hong Kong ngày 30/1 được phát hiện dương tính với virus corona sau khi rời tàu. Ảnh: Reuters.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm