Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Các nước hàng xóm của Afghanistan chạy đua mua vũ khí Nga

Cơ quan phụ trách xuất khẩu vũ khí của Nga (Rosoboronexport) ngày 26/8 cho biết nước này nhận được lời đề nghị mua vũ khí từ các quốc gia Trung Á có biên giới với Afghanistan.

“Chúng tôi đang xử lý những lời đề nghị mua trực thăng, vũ khí và hệ thống bảo vệ biên giới hiện đại từ các quốc gia trong khu vực”, ông Alexander Mikheev, lãnh đạo Rosoboronexport, nói với hãng thông tấn RIA Novosti.

Những lời đề nghị này được đưa ra trong bối cảnh các nước Trung Á lo ngại về tình hình an ninh sau khi Taliban lên nắm quyền tại Afghanistan.

nga ban vu khi cho trung a anh 1

Quân đội Nga liên tục có các cuộc tập trận với các nước Trung Á trước và sau khi Taliban giành chính quyền. Ảnh: TASS.

Trong khi Nga vẫn tỏ ra lạc quan một cách thận trọng với chính quyền mới tại Kabul, nước này cảnh báo nguy cơ phiến quân trà trộn vào làn sóng người tị nạn đổ về các quốc gia Trung Á, cụ thể là Uzbekistan và Tajikistan. Đầu tháng 8, Nga tổ chức tập trận chung với hai quốc gia này gần biên giới Afghanistan.

Nga, Tajikistan và các thành viên của Tổ chức Hiệp ước An ninh tập thể (CSTO) cũng sẽ tổ chức tập trận tại Kyrgyzstan từ ngày 7-9/9. Cuộc tập trận này sẽ tập trung vào phương án chống lại các lực lượng vũ trang phi pháp xâm nhập lãnh thổ một nước thành viên CSTO, cơ quan báo chí của khối quân sự này cho biết.

Trong khi Taliban cam kết không tạo ra mối đe dọa với các nước láng giềng Trung Á, các quốc gia này từng hứng chịu các cuộc tấn công từ đồng minh của Taliban trong quá khứ.

Bên cạnh đó, nhiều người tị nạn từ Afghanistan đã chạy sang Uzbekistan và Tajikistan trong đợt tấn công của Taliban vừa qua, tạo ra thách thức an ninh đối với hai quốc gia Nam Á này.

Taliban chiếm Kabul, chính phủ Afghanistan sụp đổ Lực lượng Taliban đã tiến vào Kabul hôm 15/8. Lầu Năm Góc cho biết 6.000 lính Mỹ sẽ triển khai tới sân bay để hoàn tất việc sơ tán nhân viên Mỹ.

Hàng trăm binh sĩ Afghanistan tới Uzbekistan với 22 máy bay quân sự

Hàng trăm binh sĩ Afghanistan đã đào thoát tới Uzbekistan với 22 máy bay quân sự và 24 trực thăng vào cuối tuần qua, chính quyền Uzbekistan cho biết ngày 16/8.

Máy bay quân sự Afghanistan bị bắn rơi ở Uzbekistan

Hai phi công bị thương nặng ngày 16/8 sau khi máy bay quân sự Afghanistan bị lực lượng phòng không Uzbekistan bắn hạ gần biên giới giữa hai nước, theo Reuters.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm