Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Các nhà tài trợ ủng hộ nhiều tiền hơn khi ông Trump bị kết tội

Sau khi ông Donald Trump trở thành người đầu tiên bị kết án trọng tội tranh cử tổng thống Mỹ, hàng chục nhà tài trợ bày tỏ sẵn sàng quyên góp cho ông, thậm chí với số tiền lớn hơn.

Phát biểu của ông Trump ngay sau khi bị tuyên án Ngày 30/5, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chỉ trích phán quyết của tòa án là “gian lận và đáng hổ thẹn” sau khi bị tuyên phạm tội hình sự.

Ngày 30/5, bồi thẩm đoàn toà án ở New York đưa ra kết luận ông Trump phạm tội trong vụ làm giả tài liệu để che đậy khoản tiền trả cho một diễn viên phim người lớn trước cuộc bầu cử tổng thống năm 2016.

Thẩm phán Juan Mercan ấn định thời điểm tuyên án vào ngày 11/7, chỉ vài ngày trước khi đảng Cộng hòa dự kiến ​​chính thức đề cử ông Trump làm ứng viên tổng thống trước cuộc bầu cử ngày 5/11.

Tội làm giả tài liệu kinh doanh có mức án tối đa 4 năm tù, dù những người bị kết án thường nhận mức án ngắn hơn, phạt tiền hoặc quản chế. Về mặt pháp lý, việc bỏ tù sẽ không ngăn cản ông Trump vận động tranh cử hoặc nhậm chức nếu ông giành chiến thắng. Ông sẽ không bị bỏ tù trước khi tuyên án.

Donald Trump anh 1

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters.

Nhiều nhà tài trợ phe bảo thủ coi vụ án xét xử ông Trump vụ trả tiền bịt miệng cho diễn viên phim người lớn là vụ án chính trị. Họ đồng ý với ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa rằng phe Dân chủ đang cố gắng làm suy yếu ông trước cuộc bầu cử ngày 5/11 trước đối thủ là đương kim Tổng thống Joe Biden. Các công tố viên bác bỏ cáo buộc này.

Phán quyết này thúc đẩy một số nhà tài trợ tăng cường hỗ trợ tài chính cho ông Trump, thậm chí có người lần đầu đóng góp số tiền lớn cho ứng viên này.

Don Tapia, cựu đại sứ thời cựu Tổng thống Trump tại Jamaica, cho biết ông và một nhóm nhỏ gia đình và bạn bè đã lên kế hoạch quyên góp khoảng 250.000 USD trong cuộc bầu cử này để ủng hộ Trump.

Sau khi ông Trump bị kết án ngày 30/5, ông Tapia nói với Reuters rằng nhóm này sẽ tăng số tiền quyên góp lên hơn 1 triệu đô la Mỹ cho uỷ ban gây quỹ Trump MAGA trong những tuần tới.

“Chúng tôi sẽ dốc toàn lực vì ông ấy”, Tapia nói. Ông gửi cho Reuters bức ảnh lá cờ Mỹ bay lộn ngược bên ngoài nhà của ông ở Paradise Valley, Arizona, để phản đối phán quyết.

Shaun Maguire, một nhà đầu tư công nghệ ở Thung lũng Silicon, thông báo lên mạng xã hội X sau phán quyết rằng ông đã quyên góp 300.000 USD để ủng hộ ông Trump.

“Tôi tin rằng hệ thống tư pháp của chúng ta đang bị vũ khí hóa để chống lại ông ấy”, Maguire nói.

Ông cho biết trước đây chưa từng quyên góp cho ông Trump.

Robert Bigelow, một trong những người ủng hộ hàng đầu của ông Trump với số tiền quyên góp hơn 9 triệu USD, tuyên bố rằng phán quyết của toà không ảnh hưởng gì đến ông.

“Tất cả các cáo buộc đều là giả tạo”, Bigelow nói với Reuters.

Theo Reuters, các cuộc phỏng vấn cho thấy ông Trump vẫn nhận được mức độ ủng hộ sâu rộng từ các nhà tài trợ bất chấp những rắc rối pháp lý mà ông phải đối phó, cho thấy cựu tổng thống Mỹ sẽ có tiềm lực tài chính đáng kể trong cuộc bầu cử năm nay, bao gồm từ Phố Wall, ngành công nghệ và dầu mỏ.

Các nhà tài trợ nhìn chung vẫn lạc quan về cơ hội ông Trump sẽ giành chiến thắng vào tháng 11, dựa trên một số cuộc thăm dò dư luận cho thấy ông Trump dẫn trước Tổng thống Biden ở một số bang chiến trường.

“Tôi nghĩ rằng các nhà tài trợ lớn đang chú ý đến các cuộc thăm dò chứ không phải phán quyết”, Dan Eberhart, một doanh nhân dầu mỏ và cũng là người quyên góp cho ông Trump, cho biết.

Ông Donald Trump thành cựu Tổng thống Mỹ đầu tiên bị kết tội hình sự

Bồi thẩm đoàn tuyên ông Donald Trump phạm 34 tội danh trong vụ kiện cựu Tổng thống làm giả hồ sơ kinh doanh để chi tiền “bịt miệng” ngôi sao phim khiêu dâm trước thềm bầu cử 2016.

Truyền thông Mỹ: Ông Donald Trump vẫn có thể tranh cử Tổng thống

Hiến pháp Mỹ không có quy định cấm một công dân phạm tội hình sự tham gia bầu cử, do đó, ông Donald Trump vẫn có thể tranh cử vào tháng 11 tới ngay cả khi ông bị tuyên án.

Phản ứng từ phía Tổng thống Biden khi ông Donald Trump bị tuyên có tội

Nhóm tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đưa ra bình luận về việc ông Donald Trump bị tuyên có tội trong vụ chi tiền bịt miệng một nữ diễn viên phim người lớn.

https://tienphong.vn/cac-nha-tai-tro-tang-tien-ung-ho-sau-khi-ong-trump-bi-ket-toi-hinh-su-post1641994.tpo

Bình Giang/Tiền Phong

(Znews đặt lại tiêu đề bài viết)

Bạn có thể quan tâm