Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Donald Trump thành cựu Tổng thống Mỹ đầu tiên bị kết tội hình sự

Bồi thẩm đoàn tuyên ông Donald Trump phạm 34 tội danh trong vụ kiện cựu Tổng thống làm giả hồ sơ kinh doanh để chi tiền “bịt miệng” ngôi sao phim khiêu dâm trước thềm bầu cử 2016.

Ngày 30/5, một tòa án tại New York đã kết tội cựu Tổng thống Donald Trump, ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử năm 2024.

Donald Trump anh 1

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump trong phiên xét xử tại Tòa án quận Manhattan ở New York, Mỹ, ngày 6/5/2024. Ảnh: AFP/TTXVN.

Kết thúc phiên tòa kéo dài suốt 7 tuần qua, một bồi thẩm đoàn gồm 12 thành viên tại Tòa án Tối cao Manhattan đã tuyên ông Donald Trump phạm tất cả 34 tội danh trong vụ kiện tỷ phú này làm giả hồ sơ kinh doanh để chi tiền “bịt miệng” ngôi sao phim khiêu dâm Stormy Daniels trước thềm cuộc bầu cử năm 2016.

Với phán quyết này, ông Donald Trump đã trở thành cựu tổng thống đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ bị tuyên phạm tội hình sự.

Các công tố viên cáo buộc ông Trump dính líu tới một âm mưu nhằm hủy hoại tính trung thực của cuộc bầu cử năm 2016 và có hành động nhằm che giấu khoản tiền thanh toán cho Stormy Daniels để ngôi sao này không tiết lộ việc có quan hệ với ông Trump trong một phòng khách sạn ở Lake Tahoe hồi năm 2006.

Ngay khi rời phòng xử án, cựu Tổng thống Donald Trump đã chỉ trích phán quyết của tòa là “không công bằng, nhục nhã và gian lận.”

Ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa này cũng chỉ trích chính quyền của Tổng thống Joe Biden gian lận và đang âm mưu làm tổn thương đối thủ chính trị.

Thẩm phán Juan Merchan cho biết phiên tòa tuyên án ông Trump sẽ diễn ra vào ngày 11/7 tới, chỉ 3 ngày trước khi diễn ra Đại hội Toàn quốc Đảng Cộng hòa.

Theo báo New York Times, ông Donald Trump có thể đối mặt với bản án từ 16 tháng tới 4 năm tù.

Tuy nhiên, do tuổi tác và lý lịch trong sạch, ông Trump có thể thụ án trong thời gian ngắn hơn hoặc không bị giam giữ.

Ông Trump nổi giận và những tranh cãi về thể loại phim tiểu sử

Trước khi "The Apprentice" ra mắt ở Cannes, thể loại phim tiểu sử bị chỉ trích là công cụ để các đạo diễn thêu dệt, bịa đặt câu chuyện sai lệch về người nổi tiếng.

Phim về Donald Trump gây tranh cãi vì cảnh cưỡng hiếp

Màn ra mắt của "The Apprentice" tại LHP Cannes gây tranh cãi khi thể hiện phân cảnh cưỡng hiếp vợ cũ của cựu Tổng thống Donald Trump.

Tủ sách Xã hội giới thiệu những cuốn sách hay và mới về các chủ đề từ thời sự, chính trị, đến giao thông, hạ tầng... Tủ sách đồng thời cung cấp nhiều kiến thức, dữ liệu để độc giả hiểu nhiều lĩnh vực khác nhau của đời sống xã hội.

https://www.vietnamplus.vn/ong-donald-trump-tro-thanh-cuu-tong-thong-my-dau-tien-bi-ket-toi-hinh-su-post956443.vnp

Thanh Tuấn - Đoàn Hùng/Vietnam+

(Znews đặt lại tiêu đề bài viết)

Bạn có thể quan tâm