Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Các nhà bán lẻ nước ngoài vẫn muốn mở rộng tại Trung Quốc

Các nhà bán lẻ trong lĩnh vực lifestyle vẫn có kế hoạch mở rộng hệ thống cửa hàng mới tại Trung Quốc bất chấp nền kinh tế nước này đang tăng trưởng thấp hơn dự báo.

Một cửa hàng MUJI tại Thượng Hải. Ảnh: MUJI.

Theo SCMP, các thương hiệu bán lẻ quốc tế cho biết dù nền kinh tế Trung Quốc đang gặp khó khăn, người tiêu dùng giàu có của nước này vẫn sẵn sàng chi tiền cho các sản phẩm nhập khẩu cao cấp bởi tin tưởng vào chất lượng từ các thương hiệu nổi tiếng quốc tế.

Nhà sản xuất ghế massage Osim của Singapore, chuỗi nội thất Ikea của Thụy Điển và nhà bán lẻ đồ gia dụng MUJI của Nhật Bản đều tuyên bố sẽ tiếp tục mở các cửa hàng mới tại thị trường tiêu dùng lớn nhất thế giới này.

Tiếp tục mở rộng kinh doanh

Lily Yang, Giám đốc thương hiệu của Osim Trung Quốc cho biết: "Đối với người tiêu dùng Trung Quốc, giá trị hợp lý không nhất thiết là mua sản phẩm tốt nhất với giá thấp nhất. Thay vào đó, họ hy vọng chất lượng và hiệu suất của sản phẩm mà họ mua xứng đáng với giá trị của nó, ngay cả khi giá cao hơn mức trung bình của thị trường".

Phát biểu tại Triển lãm Nhập khẩu Quốc tế Trung Quốc (CIIE) ở Thượng Hải vào thứ Sáu vừa qua, Yang cho biết mọi người rất quan tâm đến sản phẩm ghế Osim, có giá lên tới 40.000 nhân dân tệ (khoảng 5.582 USD).

"Doanh số của chúng tôi tại CIIE năm nay dự kiến vượt mong đợi", bà Yang cho biết thêm. Osim cũng dự kiến duy trì tốc độ mở rộng tại Trung Quốc và tiếp tục thâm nhập vào các thành phố cấp 1 mới như Tô Châu và Thành Đô trong tương lai.

Bên cạnh đó, CIIE được nhiều thương hiệu nước ngoài coi là cơ hội tiếp thị quan trọng kể từ khi ra mắt năm 2018, ngay cả khi các nhà sản xuất không ký được các hợp đồng lớn trong sự kiện này.

muji,  ikea,  osim anh 1

Nhà sản xuất ghế massage từ Singapore vẫn có kế hoạch mở rộng đầu tư ở Trung Quốc. Ảnh: SCMP.

Osim hiện đã sở hữu 200 cửa hàng trên toàn Trung Quốc đại lục, chiếm một nửa tổng số cửa hàng toàn cầu của hãng. Công ty này còn có một nhà máy tại Tô Châu để sản xuất ghế massage cho khách hàng Trung Quốc.

Quan điểm của bà Yang và Osim cũng được Wu Shu, Giám đốc marketing của MUJI Trung Quốc đồng tình.

Bà cho biết nhà bán lẻ Nhật Bản này vẫn có kế hoạch mở thêm 30-40 cửa hàng mỗi năm tại Trung Quốc. Bà cũng nói thêm rằng công ty đang tìm cách xây dựng các cửa hàng lớn hơn ở những đô thị trọng điểm để thu hút khách hàng.

"Gu thưởng thức tinh tế của người tiêu dùng Trung Quốc vẫn còn hấp dẫn đối với chúng tôi", bà chia sẻ bên lề khuôn khổ sự kiện CIIE. “Nhu cầu của người tiêu dùng vẫn rất lớn và chúng tôi đang chuẩn bị để phục vụ nhu cầu của khách hàng đối với các danh mục sản phẩm khác nhau”.

Cùng với đó, Cindy Ruan, Phó giám đốc Ikea Trung Quốc cho biết các nhà bán lẻ tại Trung Quốc phải nhanh chóng hiểu được sự thay đổi sở thích của khách hàng và học cách đáp ứng tốt nhất nhu cầu của họ.

"Một số người tiêu dùng Trung Quốc có sở thích thay đổi nhanh chóng, bởi vậy chúng tôi phải thiết kế và sản xuất những sản phẩm phù hợp để làm hài lòng họ", bà nói. "Trung Quốc là thị trường xây dựng, sửa chữa nhà cửa lớn thứ 2 thế giới và đây là một thị trường khổng lồ với tiềm năng to lớn".

Chuyển sang các sản phẩm sử dụng lâu dài

Đáng chú ý, sự lạc quan mà các nhà bán lẻ này thể hiện trái ngược hoàn toàn với tình hình trong ngành hàng tiêu dùng nhanh, nơi các công ty lớn đang bị kẹt trong cuộc chiến giá cả tốn kém và vật lộn để đạt được điểm hòa vốn tại Trung Quốc.

Hiện tại, nền kinh tế Trung Quốc được đánh giá là đang suy yếu khi chỉ đạt tăng trưởng 4,6% trong quý III vừa qua, mức tăng trưởng chậm nhất kể từ giữa năm 2023.

Tuy nhiên, các chính sách kích thích kinh tế mạnh mẽ được Bắc Kinh triển khai vào cuối tháng 9 đã phần nào cải thiện kỳ vọng của nền kinh tế nước này

Các nhà phân tích cho biết người tiêu dùng Trung Quốc đã chuyển hướng sang các sản phẩm có thể sử dụng lâu dài.

Theo Derek Deng, đối tác của công ty tư vấn toàn cầu tại Thượng Hải, khoảng 78% người tiêu dùng được khảo sát bởi Bain & Company cho biết họ ưu tiên các sản phẩm có thể sử dụng bền vững trong suốt 5 năm qua.

Ông cho biết các công ty đang phát triển các sản phẩm và giải pháp giúp người tiêu dùng có lối sống bền vững hơn.

Ông Deng cũng nói thêm rằng người tiêu dùng Trung Quốc vẫn tin tưởng vào các công ty lớn hơn trong vấn đề này.

Công ty Trung Quốc thu 100 triệu USD từ pizza sầu riêng

Yum China, đơn vị điều hành thương hiệu Pizza Hut tại Trung Quốc, cho biết pizza sầu riêng đã trở thành món ăn bán chạy trên toàn quốc.

Chuyên gia dự báo kinh tế Trung Quốc vẫn có thể tăng trưởng 5% năm sau

Dù ông Donald Trump trở lại Nhà Trắng, nhà kinh tế Trung Quốc vẫn bày tỏ tự tin Bắc Kinh sẽ duy trì mục tiêu tăng trưởng kinh tế ở mức 5% vào năm 2025.

Trung Quốc công bố gói hỗ trợ 1.400 tỷ USD

Ngày 8/11, Trung Quốc tung gói hỗ trợ trị giá 10.000 tỷ nhân dân tệ (1.400 tỷ USD), tập trung giải quyết áp lực "nợ ẩn" tại các địa phương, đồng thời củng cố nền kinh tế dài hạn.

Nền kinh tế với độ mở lớn như Việt Nam không thể tránh khỏi những tác động từ xu hướng kinh tế thế giới. Trong thế giới kinh doanh phức tạp và thay đổi liên tục như hiện nay, việc cập nhật kiến thức và hiểu biết về các xu hướng kinh doanh trên thế giới là rất quan trọng. Để độc giả có thể tiếp cận những thông tin kinh tế quốc tế mới nhất, Tri Thức - Znews giới thiệu Tủ sách kinh tế thế giới với những cuốn sách và câu chuyện kinh doanh đáng chú ý. Từ việc nghiên cứu các công ty hàng đầu đến việc khám phá những xu hướng kinh tế mới, Tủ sách sẽ là nơi cập nhật các thông tin mới nhất về hoạt động kinh tế toàn cầu.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm