Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Các mặt hàng Trung Quốc thay đổi đời sống người Triều Tiên

Ngoài các mặt hàng thiết yếu, Triều Tiên còn chi hàng triệu USD nhập khẩu điện thoại, thiết bị chơi game, nhạc cụ từ Trung Quốc để phục vụ đời sống văn hóa, giải trí của người dân.

doi song nguoi dan Trieu Tien anh 1
Thiết bị vui chơi trong công viên: Ít nhất 6 khu vui chơi giải trí đã được mở cửa tại Triều Tiên trong giai đoạn 1970-2012. Theo dữ liệu hải quan, Triều Tiên đã mua lại vòng quay ngựa gỗ, xích đu, bia bắn súng và các thiết bị giải trí khác vào giữa năm 2016 và 2017. Tuy nhiên, không rõ các thiết bị này được đặt tại các công viên cũ hay công viên xây mới. Ảnh: Xinhua.
doi song nguoi dan Trieu Tien anh 2
Các công viên ở Triều Tiên được xây dựng chủ yếu cho khách du lịch. Triều Tiên kỳ vọng số du khách đến nước này sẽ đạt 1 triệu người vào cuối năm nay. Trong ảnh, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un (phải) đi thử tàu lượn ở Công viên Giải trí Nhân dân Rungna tại thủ đô Bình Nhưỡng năm 2012. Ảnh: KCNA.
doi song nguoi dan Trieu Tien anh 3
Điện thoại: Trong những năm gần đây, Triều Tiên có xu hướng tăng nhập khẩu mặt hàng điện thoại, bao gồm điện thoại di động và điện thoại cố định. Triều Tiên đã nhập 144.891 chiếc điện thoại Trung Quốc vào quý I năm 2016 và khoảng hơn 400.000 chiếc từ tháng 4 đến tháng 6 năm nay. Ảnh: AFP/Getty.
doi song nguoi dan Trieu Tien anh 4
Theo Reuters, năm 2015, nhà mạng di động chính thức của Triều Tiên, Koryolink, có khoảng 3 triệu thuê bao ở quốc gia 24 triệu dân. Trong ảnh, một phụ nữ dùng điện thoại di động ghi lại màn pháo hoa bên bờ sông Taedong ở thủ đô Bình Nhưỡng nhân dịp kỷ niệm 75 năm ngày sinh cố lãnh đạo Kim Jong Il, ngày 16/2. Ảnh: AFP/Getty.
doi song nguoi dan Trieu Tien anh 5
Nhạc cụ: Bất chấp biến động chính trị, nhập khẩu nhạc cụ từ Trung Quốc tại Triều Tiên đã tăng lên trong 9 tháng qua. Các mặt hàng nhập khẩu bao gồm đàn piano, đàn hạc, violin, guitar, bộ gõ, guitar điện, keyboard, đàn organ, accordion và các bộ phận nhạc cụ. Ảnh: AFP/Getty.
doi song nguoi dan Trieu Tien anh 6
Người dân Triều Tiên được cho là những người yêu âm nhạc. Dàn hợp xướng quốc gia Unhasu Orchesta là nhóm nhạc cổ điển nổi tiếng của Triều Tiên đã biểu diễn quốc tế. Vợ của ông Kim Jong Un, bà Ri Sol Ju, từng là một ca sĩ trong dàn nhạc. Trong ảnh, học sinh trường mẫu giáo Mangyondae ở Bình Nhưỡng tham gia lớp học piano, ngày 6/10/2005. Ảnh: AFP/Getty.
doi song nguoi dan Trieu Tien anh 7
Thiết bị chơi game: Đầu tháng này, truyền thông Triều Tiên đưa tin các trò chơi điện tử như "Hunting Yankee", "Confrontation War", "Guardian" và "Chiến trường Goguryeo" mới được phát hành. Trong đó, Hunting Yankee, trò chơi video mô phỏng bắn súng với hình ảnh binh sĩ Mỹ được dùng làm mục tiêu, đã "trở nên rất phổ biến". Theo số liệu của hải quan Trung Quốc, ngoài thiết bị chơi game, Triều Tiên còn nhập bàn bi-a, bộ trò chơi xúc xắc, bộ bài. Ảnh: SCMP.
doi song nguoi dan Trieu Tien anh 8
Do hầu hết người dân Triều Tiên không sở hữu máy tính cá nhân để sử dụng tại nhà nên việc nhập khẩu các máy chơi game cầm tay và thiết bị chơi game từ Trung Quốc đã giúp họ tiếp cận với văn hóa giải trí nước ngoài. Triều Tiên đã chi hơn 2 triệu USD để mua các mặt hàng thuộc danh mục trên từ đầu năm 2016. Tuy nhiên, số lượng hàng nhập khẩu trong nhóm này đã giảm mạnh trong vài tháng qua. Ảnh: SCMP.
Hàng chục nghìn người Triều Tiên hô khẩu hiệu phản đối lệnh trừng phạt Hàng chục nghìn người mang theo cờ, băng rôn, biểu ngữ, tập trung tại quảng trường Kim Nhật Thành để phản đối nghị quyết trừng phạt của Liên Hợp Quốc.

ATM và Mercedes: Thói quen tiêu dùng mới của người Triều Tiên

Siêu thị đông nghịt người, hàng nội địa và nhập khẩu bày bán song song, thanh toán với thẻ ATM phổ biến... Triều Tiên những năm gần đây có nhiều thay đổi trong thói quen tiêu dùng.

Cuộc chiến tuyên truyền Triều Tiên: Bóng bay, tờ rơi và phim ảnh

Nhiều người Hàn Quốc dùng bóng bay gửi tờ rơi và USB chứa các phim về cuộc sống hiện đại tới Triều Tiên, hy vọng đem lại "góc nhìn mới mẻ" cho người dân bên kia biên giới.

Tuyết Mai

Theo South China Morning Post

Bạn có thể quan tâm