Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Các loại tàu được hãng ITL sử dụng trong vận chuyển đường biển

Từ tàu chở hàng đông lạnh tới tàu chở hàng rời hay tàu chở chất lỏng, ITL có nhiều phương tiện đường biển đáp ứng nhu cầu vận chuyển của khách hàng.

Theo thống kê năm 2018, vận chuyển đường biển chiếm đến 80% khối lượng thương mại và đóng vai trò quan trọng trong giao thương hàng hóa trên thế giới. Xuất phát từ những nhu cầu đa dạng, vận chuyển đường biển được phân chia thành nhiều hình thức cũng như các loại tàu chở hàng đặc thù, với từng chức năng chuyên chở và đối tượng khách hàng riêng.

Tàu chở hàng đông lạnh (reefer ship)

Đây là loại tàu có tốc độ tương đối lớn, phục vụ việc vận tải các loại hàng hóa cần bảo quản trong nhiệt độ đông như mặt hàng thực phẩm. Nắp hầm bảo quản thường có kích thước nhỏ và được cách nhiệt, cũng như được trang bị hệ thống làm lạnh phù hợp với từng loại hàng hóa.

Cong ty ITL anh 1
Tàu chở hàng đông lạnh có tốc độ tương đối lớn.

Tàu container (container ship)

Được dùng để chở container, loại tàu chuyên dụng này có cấu trúc hoàn toàn khác với các loại tàu chở hàng thông thường. Đây là những tàu có trọng tải rất lớn (1.000 đến 5.000 TEU), có tốc độ cao (trên 26 hải lý/giờ). Đặc biệt, loại tàu này không có cần cẩu trên tàu mà sử dụng cẩu giàn trên bờ cảng.

Một đặc điểm đáng lưu ý của loại tàu này là chúng có diện tích đáy hầm hàng bằng hoặc lớn hơn so với diện tích miệng hầm hàng. Đồng thời, các két nước dằn ở hai bên mạn tàu sẽ tạo cân bằng khi xếp container thành nhiều hàng, nhiều tầng.

Cong ty ITL anh 2
Tàu container có tải trọng lớn.

Tàu chở hàng rời (bulk carrier)

Tàu chở hàng rời thường có công suất hoạt động rất lớn trong vận chuyển hàng hóa. Tàu có thể vận chuyển hàng hóa dạng thô, khô (bulk cargo) như than đá, quặng sắt, ngũ cốc, lưu huỳnh, phế liệu không đóng thùng hay bao kiện. Hàng được chứa trực tiếp bằng các khoang chống thấm của tàu.

Mặt khác, loại tàu này thường có một boong, với cấu trúc vững chắc, có két hông và két treo ở hai bên mạn hầm hàng - làm thoáng hầm hàng và dễ điều chỉnh trọng tâm tàu khi cần thiết. Tàu có miệng hầm rộng rãi, thuận lợi cho việc xếp dỡ. Hầm hàng được gia cố chắc chắn, chịu được sự va đập của hàng hóa và thiết bị.

Cong ty ITL anh 3
Tàu chở hàng rời có thể vận chuyển nhiều loại hàng hóa.

Tàu roro (roll on/roll off ship)

Roro là từ viết tắt từ cụm từ tiếng anh "roll on/roll off". Tàu được thiết kế để vận chuyển các loại hàng hóa có bánh như xe ôtô, rơ-móc, toa tàu hỏa… Với các cầu dẫn thường được trang bị ở đuôi và bên mạn tàu, hàng hóa là các phương tiện có thể lên và xuống một cách dễ dàng.

Đặc điểm của các loại tàu roro là có dạng hình khối đồ sộ, thượng tầng chạy suốt, bịt kín cả chiều dài lẫn chiều rộng của tàu.

Cong ty ITL anh 4
Tàu roro thường chở các phương tiện có bánh.

Tàu chở chất lỏng (tanker)

Đây là loại tàu được thiết kế để vận chuyển hàng hóa ở dạng chất lỏng, như dầu thô (crude oil tanker), hóa chất (chemical tanker), khí đốt hóa lỏng (LPG carrier), khí tự nhiên hóa lỏng (LNG carrier), rượu, nước…

Thân tàu có kết cấu vững chắc, được chia thành nhiều khoang riêng biệt để chứa hàng lỏng. Việc bơm và hút chất lỏng chủ yếu được thực hiện bởi hệ thống máy bơm và đường ống lắp trên mặt boong, trong khoang chứa. ITL đang trong quá trình lên kế hoạch để bổ sung loại tàu này vào dịch vụ vận chuyển bằng đường biển của mình.

Cong ty ITL anh 5
Một chiếc tàu chở chất lỏng.

Vận chuyển hàng hóa bằng đường biển là một phần không thể tách rời trong giải pháp logistics toàn diện - điều mà bất kỳ doanh nghiệp cần xuất nhập khẩu hàng hóa nào cũng quan tâm. Nắm bắt yếu tố này, ITL đang tối ưu và hoàn thiện giải pháp logistics tích hợp của mình, nhằm cung cấp các dịch vụ giao nhận và vận chuyển hàng hóa - đặc biệt là bằng đường biển - một cách hiệu quả, an toàn, đáng tin cậy và đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Công ty cung cấp các dịch vụ như vận tải hàng nguyên công (FCL), vận chuyển hàng lẻ (LCL) và kho bãi khai thác hàng lẻ (CFS) ở tất cả tuyến thương mại.

Ngoài ra, với mạng lưới đại lý vận chuyển toàn cầu, ITL có khả năng cung cấp nhiều dịch vụ xuất nhập khẩu khác nhau, phù hợp với nhu cầu của mỗi khách hàng, từ các doanh nghiệp SME đến các doanh nghiệp quy mô lớn. Với sự am hiểu về thị trường ở từng quốc gia của ITL, khách hàng có thể an tâm rằng hàng hóa mình được bảo quản và vận chuyển trong một môi trường đáng tin cậy, an toàn, linh hoạt.

Diệp Trà

Bình luận

Bạn có thể quan tâm