Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chuyên gia ITL chia sẻ khác biệt giữa kho hàng và trung tâm phân phối

Nhiều khách hàng chưa hiểu rõ khái niệm kho hàng (warehouse) và trung tâm phân phối (distribution center). Thực tế, đây là hai loại hình lưu trữ và vận chuyển hàng hóa khác nhau.

Trước sự phát triển của dịch vụ lưu trữ hàng hóa và vận chuyển hiện nay, việc nâng cấp và chuyển mình từ những dịch vụ đơn giản sang một hệ thống vận hành tích hợp nhiều dịch vụ và công nghệ hiện đại hơn là điều tất yếu, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày một khắt khe hơn của thị trường.

Hiện nay, nhiều khách hàng còn mơ hồ giữa khái niệm kho hàng (warehouse) và trung tâm phân phối (distribution center). Một số khách hàng nghĩ sự khác biệt này là không rõ ràng, thậm chí là không quan tâm đến chúng.

Theo các chuyên gia của Tập đoàn ITL, nếu xét trên phương diện vật lý, đúng là không có sự khác biệt khi chúng đều là bốn bức tường, một mái, một sàn nhà, không gian lưu trữ cơ bản bên trong và những công cụ cơ bản để vận hành. Tuy nhiên, nếu xem xét đến các chức năng chính của trung tâm phân phối và kho hàng, chúng ta sẽ thấy sự khác biệt rõ ràng.

Khu phuc hop Logistics ITL anh 1
Khu phức hợp Logistics ITL - ICD Tân Cảng Sóng Thần.

Trung tâm phân phối được hiểu là một “cơ sở mà ở đó, các đơn hàng bán buôn và bán lẻ được hoàn thiện”, thuật ngữ này được sử dụng để mô tả một hoạt động vận hành với một tốc độ cao, khác với kho hàng lưu trữ tĩnh thông thường.

Chức năng chính của kho hàng (warehouse) là lưu trữ hàng hóa. Thông thường, các kho hàng cũng sẽ có những dịch vụ cơ bản như bốc xếp, nâng hạ hàng hóa, đóng gói, soạn hàng (kiện hàng lớn), và có thể cung cấp thêm dịch vụ vận chuyển theo yêu cầu. Tuy nhiên, họ sẽ không tập trung vào các tiện ích gia tăng này, vì chức năng chính của kho hàng vẫn là tìm cách tối ưu không gian và thuận tiện cho việc lưu trữ hàng hóa nhiều nhất có thể.

Trong khi đó, chức năng chính của trung tâm phân phối (distribution center) là cung cấp các dịch vụ giá trị gia tăng. Thay vì chỉ đơn giản là nơi lưu trữ, các trung tâm phân phối cung cấp nhiều dịch vụ cho khách hàng như vận tải, cross docking, hoàn thiện đơn hàng, dán nhãn và đóng gói, cùng bất cứ dịch vụ cần thiết nào để hoàn thành chu kỳ đặt hàng, gồm cả xử lý, chuẩn bị đơn hàng, gửi hàng, nhận hàng, vận chuyển, xử lý hàng hóa được trả về và đo lường hiệu suất.

Để có thể đáp ứng được quá trình lưu trữ và giao nhận phức tạp như vậy, các trung tâm phân phối cần một hệ thống phần mềm vận hành công nghệ cao, với các chu trình giám sát cho từng khu vực riêng để xử lý đơn hàng. Bên cạnh đó, họ cần có các thiết bị máy móc hiện đại, nhằm đảm bảo quá trình lưu thông hàng hóa được chính xác và kiểm soát chặt chẽ, như máy quét mã vạch, phần mềm quản lý kho chuyên dụng…

Điều này trực tiếp ảnh hưởng đến mối quan hệ với khách hàng, vì lúc này trung tâm phân phối logistics đóng vai trò là cầu nối quan trọng giữa nhà cung cấp và khách hàng. Theo đó, họ phải tìm cách tối ưu hóa chi phí lưu trữ và vận chuyển cho nhà cung cấp (khách hàng chính của trung tâm phân phối), đáp ứng sự hài lòng đối với người dùng cuối (khách hàng của nhà cung cấp).

Khu phuc hop Logistics ITL anh 2
Trung tâm phân phối đóng vai trò là cầu nối quan trọng giữa nhà cung cấp và khách hàng.

Thế giới kinh doanh luôn vận hành và chuyển mình từng ngày. Việc hiện đại hóa mô hình kho hàng dựa trên lưu trữ hàng tồn kho truyền thống sang một mô hình mới sẽ bao quát tốt hơn, cung cấp nhiều tiện ích cho khách hàng lẫn người dùng cuối hơn là điều tất yếu trong dòng chảy phát triển.

Trung tâm phân phối logistics hiện nay đóng vai trò như một mắt xích quan trọng trong mạng lưới chuỗi cung ứng đa dạng, trực tiếp góp phần hỗ trợ cho dịch vụ vận chuyển hàng hóa ra thị trường và đến tay người tiêu dùng hiệu quả hơn. Đồng thời, đơn vị này sẽ tối ưu hóa hoạt động kinh doanh của nhà cung cấp, giúp cho họ tiết kiệm thời gian và chi phí vận hành tốt nhất.

Diệp Trà

Bạn có thể quan tâm