Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Các hãng quốc tế có để 200 khách chờ một người như Vietnam Airlines?

Trong khi Vietnam Airlines hoãn giờ khởi hành, buộc 200 khách đợi một người thì các hãng quốc tế có nhiều giải pháp khác cho hành khách trễ giờ bay nối chuyến.

Dư luận đang bức xúc với việc 200 hành khách trên chuyến bay VN31 của Vietnam Airlines đã phải lùi giờ khởi hành 72 phút chỉ để chờ một khách nối chuyến tới trễ.

Vậy các hãng hàng không trên thế giới có xảy ra trường hợp tương tự?

Hiếm khi chỉ chờ một hành khách bình thường

Trong trường hợp có hành khách nối chuyến đến muộn, mỗi hãng hàng không sẽ đưa ra quyết định khác nhau tùy tình hình.

200 khach Vietnam airlines cho 1 khach anh 1
Trên thế giới không có nhiều trường hợp hãng hàng không lùi giờ bay để chờ một hành khách nối chuyến đến muộn. Ảnh: HVN.

Các hãng hàng không luôn theo dõi danh sách các hành khách nối chuyến và với các hãng có dịch vụ tốt, nếu hành khách nối chuyến nhiều khả năng muộn giờ lên máy bay, hãng sẽ cử nhân viên mặt đất tới đón hành khách ngay tại cửa ra máy bay, đưa khách qua cửa an ninh ưu tiên và đi đường tắt để lên chuyến bay nối chuyến nhanh nhất có thể.

Tuy nhiên nếu chuyến bay nối chuyến đã tới giờ cất cánh, hãng bay sẽ đưa ra cân nhắc dựa trên các yếu tố như lịch bay, chặng bay và chi tiết hành khách.

Nếu chặng bay đó nằm trên đường bay chính, có chuyến tiếp theo sau đó không lâu, hãng bay thường sẽ để máy bay bay đúng giờ và mời hành khách tới muộn di chuyển bằng chuyến bay tiếp theo.

Ngược lại, nếu hành khách phải chờ lâu mới có chuyến bay tiếp theo, các hãng sẽ lùi giờ bay để tạo điều kiện cho hành khách đến muộn lên máy bay nối chuyến.

Bên cạnh đó, các hãng hàng không quốc tế cũng thường tạo điều kiện cho những hành khách quan trọng và lùi giờ cất cánh nếu nhóm khách nối chuyến này tới muộn.

Cụ thể, những hành khách được hãng cân nhắc là quan trọng thường là hành khách hạng thương gia, hành khách VIP (ca sĩ, diễn viên nổi tiếng), khách hàng thân thiết có hạng thẻ cao nhất.

Ngoài ra, nếu khách nối chuyến chậm thuộc một nhóm khách lớn, hãng hàng không thường sẽ lùi giờ bay để chờ vì rất khó để đặt lại chỗ trên chuyến bay tiếp theo cho số lượng khách lớn trong khi để lại nhiều ghế trống trên chuyến bay hiện tại. 

Hãng cũng sẽ lùi giờ cất cánh để chờ nếu có số lượng đáng kể hành khách chậm quá cảnh hoặc hành khách chậm quá cảnh cần sự trợ giúp đặc biệt (bay cấp cứu y tế). Rất hiếm trường hợp các hãng lùi giờ bay chỉ để chờ 1, 2 hành khách.

Bên cạnh đó tại những sân bay đông đúc, slot cho máy bay cất hạ cánh được sắp xếp chặt chẽ khiến hãng bay sẽ không thể lùi chuyến chờ khách vì có nguy cơ bị mất slot bay, phải chờ vài giờ để tới slot bay tiếp theo.

Việc lùi chuyến quá lâu cũng có thể khiến cho những hành khách của chuyến bay hiện tại bị chậm nối chuyến ở chuyến bay tiếp theo, gây hiệu ứng chậm dây chuyền, hoặc những vấn đề ít gặp hơn như tổ lái "hết giờ bay" nếu chuyến bay bị lùi giờ.

Khách VIP khiến 200 người chờ chỉ có 5 phút để nối chuyến

Với trường hợp 200 hành khách đã lên máy bay mà phải đợi một khách nối chuyến đến muộn, Vietnam Airlines cũng đã giải thích về chính sách của hãng.

Vietnam Airlines cho biết trong trường hợp hành khách nối chuyến bị ảnh hưởng do chuyến bay trước đó đến chậm, hãng căn cứ theo thực tế, chủ động điều chỉnh thời gian chuyến bay nối chuyến để hỗ trợ hành khách thực hiện hành trình tiếp.

Chuyến bay của khách hàng được ưu ái khiến 200 người phải đợi hạ cánh chậm 32 phút so với lịch bay. Theo Vietnam Airlines, lý do là máy bay phải bay vòng chờ hạ cánh vì thời tiết mưa giông tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.

Dù cất cánh muộn hơn kế hoạch, chuyến bay VN31 đi Frankfurt (Đức) đã hạ cánh lúc 7h02 ngày 29/5. "So với lịch hạ cánh lúc 6h50, chuyến bay nằm trong giới hạn đúng giờ theo thông lệ quốc tế", Vietnam Airlines thông tin.

"Việc lùi thời gian chuyến bay VN31 đã ảnh hưởng đến các hành khách khác trên chuyến bay. Vietnam Airlines gửi lời xin lỗi chân thành tới các hành khách vì sự bất tiện phải chờ đợi ngoài kế hoạch", hãng này viết trên thông cáo.

Hãng cũng làm rõ chuyến bay VN31 chỉ lùi giờ là 33 phút, không phải 72 phút như hành khách phản ánh.

Sự chênh lệch về thời gian chờ đợi này do cách tính giờ khởi hành của khách và hãng khác nhau. 72 phút chờ đợi được 200 hành khách nêu bao gồm cả việc máy bay lăn bánh trên đường băng chờ cất cánh, trong khi hãng tính thời gian là thời điểm rút chèn bánh.

Điều đáng nói là 200 hành khách của Vietnam Airlines phải chờ trong máy bay xuất phát từ việc vị khách từ Hà Nội kia có thời gian nối chuyến rất ngắn, chỉ 5 phút. Khách này bay trên chuyến VN279 dự kiến hạ cánh lúc 22h15, trong khi chuyến bay VN31 dự kiến cất cánh 22h20. 

Trước đó trên mạng xã hội, dư luận cho rằng hành khách chậm chuyến khiến 200 khách bay khác phải chờ chính là tổng giám đốc của một công ty bảo hiểm lớn và yêu cầu lùi giờ cất cánh chuyến bay VN31 được chính Phó tổng giám đốc Vietnam Airlines, ông Lê Hồng Hà, đưa ra. Zing.vn đã liên hệ với Tổng giám đốc Vietnam Airlines, ông Dương Trí Thành, nhưng ông này từ chối đưa ra bình luận về vấn đề trên.

Vietnam Airlines thừa nhận chuyến bay lùi giờ để chờ một người

Vietnam Airlines thừa nhận phải lùi giờ cất cánh để chờ một hành khách khiến hơn 200 người khác bị chậm chuyến bay.


Ngô Minh

Bạn có thể quan tâm