Dư luận đang bức xúc với việc 200 hành khách trên chuyến bay VN31 của Vietnam Airlines đã phải lùi giờ khởi hành 72 phút chỉ để chờ một khách nối chuyến tới trễ.
Vậy các hãng hàng không trên thế giới có xảy ra trường hợp tương tự?
Hiếm khi chỉ chờ một hành khách bình thường
Trong trường hợp có hành khách nối chuyến đến muộn, mỗi hãng hàng không sẽ đưa ra quyết định khác nhau tùy tình hình.
Trên thế giới không có nhiều trường hợp hãng hàng không lùi giờ bay để chờ một hành khách nối chuyến đến muộn. Ảnh: HVN. |
Các hãng hàng không luôn theo dõi danh sách các hành khách nối chuyến và với các hãng có dịch vụ tốt, nếu hành khách nối chuyến nhiều khả năng muộn giờ lên máy bay, hãng sẽ cử nhân viên mặt đất tới đón hành khách ngay tại cửa ra máy bay, đưa khách qua cửa an ninh ưu tiên và đi đường tắt để lên chuyến bay nối chuyến nhanh nhất có thể.
Tuy nhiên nếu chuyến bay nối chuyến đã tới giờ cất cánh, hãng bay sẽ đưa ra cân nhắc dựa trên các yếu tố như lịch bay, chặng bay và chi tiết hành khách.
Nếu chặng bay đó nằm trên đường bay chính, có chuyến tiếp theo sau đó không lâu, hãng bay thường sẽ để máy bay bay đúng giờ và mời hành khách tới muộn di chuyển bằng chuyến bay tiếp theo.
Ngược lại, nếu hành khách phải chờ lâu mới có chuyến bay tiếp theo, các hãng sẽ lùi giờ bay để tạo điều kiện cho hành khách đến muộn lên máy bay nối chuyến.
Bên cạnh đó, các hãng hàng không quốc tế cũng thường tạo điều kiện cho những hành khách quan trọng và lùi giờ cất cánh nếu nhóm khách nối chuyến này tới muộn.
Cụ thể, những hành khách được hãng cân nhắc là quan trọng thường là hành khách hạng thương gia, hành khách VIP (ca sĩ, diễn viên nổi tiếng), khách hàng thân thiết có hạng thẻ cao nhất.
Ngoài ra, nếu khách nối chuyến chậm thuộc một nhóm khách lớn, hãng hàng không thường sẽ lùi giờ bay để chờ vì rất khó để đặt lại chỗ trên chuyến bay tiếp theo cho số lượng khách lớn trong khi để lại nhiều ghế trống trên chuyến bay hiện tại.
Hãng cũng sẽ lùi giờ cất cánh để chờ nếu có số lượng đáng kể hành khách chậm quá cảnh hoặc hành khách chậm quá cảnh cần sự trợ giúp đặc biệt (bay cấp cứu y tế). Rất hiếm trường hợp các hãng lùi giờ bay chỉ để chờ 1, 2 hành khách.
Bên cạnh đó tại những sân bay đông đúc, slot cho máy bay cất hạ cánh được sắp xếp chặt chẽ khiến hãng bay sẽ không thể lùi chuyến chờ khách vì có nguy cơ bị mất slot bay, phải chờ vài giờ để tới slot bay tiếp theo.
Việc lùi chuyến quá lâu cũng có thể khiến cho những hành khách của chuyến bay hiện tại bị chậm nối chuyến ở chuyến bay tiếp theo, gây hiệu ứng chậm dây chuyền, hoặc những vấn đề ít gặp hơn như tổ lái "hết giờ bay" nếu chuyến bay bị lùi giờ.
Khách VIP khiến 200 người chờ chỉ có 5 phút để nối chuyến
Với trường hợp 200 hành khách đã lên máy bay mà phải đợi một khách nối chuyến đến muộn, Vietnam Airlines cũng đã giải thích về chính sách của hãng.
Vietnam Airlines cho biết trong trường hợp hành khách nối chuyến bị ảnh hưởng do chuyến bay trước đó đến chậm, hãng căn cứ theo thực tế, chủ động điều chỉnh thời gian chuyến bay nối chuyến để hỗ trợ hành khách thực hiện hành trình tiếp.
Hãng cũng làm rõ chuyến bay VN31 chỉ lùi giờ là
Điều đáng nói là 200 hành khách của Vietnam Airlines phải chờ trong máy bay xuất phát từ việc vị khách từ Hà Nội kia có thời gian nối chuyến rất ngắn, chỉ 5 phút. Khách này bay trên chuyến VN279 dự kiến hạ cánh lúc 22h15, trong khi chuyến bay VN31 dự kiến cất cánh 22h20.