Sau khi Bộ GTVT tăng thêm tần suất bay nội địa cho các hãng, Cục Hàng không Việt Nam đã có kế hoạch phân bổ slot cho từng hãng bay. Vietnam Airlines và VietJet vẫn là 2 hãng được cấp nhiều slot nhất vì có thị phần dẫn đầu.
Cụ thể, từ nay đến hết 30/4, trên chặng Hà Nội - TP.HCM, Cục Hàng không phân bổ cho Vietnam Airlines 8 chuyến khứ hồi/ngày, VietJet 9 chuyến, Bamboo 6 chuyến và Jetstar 5 chuyến.
Ảnh minh họa: Khánh Huyền. |
Chặng Hà Nội/TP.HCM với Đà Nẵng, Vietnam Airlines được bay 3 chuyến, VietJet bay 3 chuyến, Bamboo và Jetstar mỗi hãng 1 chuyến.
Trên các đường bay khác, mỗi hãng được bay 2 chuyến khứ hồi. Riêng đường bay đến Điện Biên, Côn Đảo, Cà Mau và Rạch Giá chỉ có VASCO được khai thác với tần suất 8 chuyến/ngày/đường bay.
Từ 1/5 đến 15/5, Cục Hàng không phân bổ cho Vietnam Airlines 14 chuyến khứ hồi/ngày, VietJet 12 chuyến, Bamboo 5 chuyến và Jetstar 5 chuyến trên chặng Hà Nội - TP.HCM.
Chặng Hà Nội/TP.HCM với Đà Nẵng, Vietnam Airlines được bay 4 chuyến, VietJet bay 4 chuyến, Bamboo và Jetstar mỗi hãng 2 chuyến.
Trên các đường bay khác, Cục Hàng không cho phép bay tùy theo nhu cầu của hãng.
Từ 16/5 tới khi có thông báo mới, số chuyến bay của Vietnam Airlines trên chặng Hà Nội - TP.HCM được nâng lên 20 chuyến khứ hồi/ngày, VietJet được nâng lên 18 chuyến, Bamboo và Jetstar mỗi hãng 7 chuyến.
Trên chặng Hà Nội/TP.HCM với Đà Nẵng, Vietnam Airlines và VietJet được bay 7 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay, Bamboo và Jetstar mỗi hãng bay 3 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay. Trên các đường bay khác, các hãng được phép bay tùy theo nhu cầu.
Cục Hàng không cho biết việc phân bổ slot bay như trên dựa theo đội máy bay của các hãng, số lượng slot lịch sử và thị phần vận chuyển hành khách. Cục cũng sẽ xem xét việc chuyển tần suất không khai thác cho hãng hàng không khác nhằm đạt hiệu quả phân bổ.
Về kế hoạch khai thác lịch bay mùa hè 2020, Cục Hàng không chỉ cho phép các hãng được mở bán vé cho các chuyến bay đến ngày 31/5. Cục yêu cầu các hãng báo cáo kế hoạch khai thác mạng đường bay nội địa từ sau 31/5 để Cục xây dựng kế hoạch, kiến nghị Bộ GTVT cho phép mở bán đến hết lịch bay mùa hè 2020.
Trước đó, các hãng hàng không đồng loạt mở bán vé máy bay sớm đến tận tháng 6 khi chưa được nhà chức trách hàng không cấp phép. Cục Hàng không khi phát hiện đã lập tức "tuýt còi", yêu cầu các hãng chỉ được mở bán các chuyến bay đã được cấp phép bay.
Đối với những chuyến bay đã được mở bán không theo phép bay đã cấp, các hãng hàng không phải hoàn trả tiền vé cho hành khách mà không thu bất cứ khoản tiền nào.