UBND tỉnh Cao Bằng vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng đưa sân bay Cao Bằng vào quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng Hoàng Xuân Ánh cho biết sân bay Cao Bằng đã được xác định tại vị trí cách thành phố Cao Bằng 13 km về phía đông nam (theo quy hoạch phát triển GTVT Cao Bằng đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030).
Theo Quyết định 21 năm 2009 của Thủ tướng, sân bay Cao Bằng đã được đưa vào danh mục ưu tiên xây dựng trong giai đoạn đến năm 2020 và xây dựng thành cảng hàng không giai đoạn 2030. Tuy nhiên, Quyết định số 236 của Thủ tướng (ban hành 23/2/2018) về phê duyệt điều chỉnh quy hoạch phát triển GTVT hàng không giai đoạn đến 2020 (định hướng đến 2030) không có sân bay Cao Bằng trong quy hoạch.
Căn cứ Quyết định 236, UBND tỉnh Cao Bằng vẫn chưa thể lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án và triển khai các bước tiếp theo.
Do vậy, UBND tỉnh Cao Bằng kiến nghị Thủ tướng, Bộ GTVT bổ sung dự án sân bay Cao Bằng vào quy hoạch tổng thể phát triển cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, để tạo điều kiện cho tỉnh Cao Bằng có cơ sở tiếp tục triển khai các thủ tục đầu tư xây dựng sân bay trong giai đoạn tiếp theo.
Hiện, Thủ tướng giao cho Bộ GTVT tổ chức lập quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Bộ GTVT đang tổ chức lựa chọn tư vấn lập quy hoạch.
Cao Bằng là tỉnh miền núi với nhiều hạn chế về hạ tầng giao thông như không có đường sắt, cao tốc và sân bay. Sân bay Cao Bằng dự kiến là sân bay nội địa dùng chung với quân sự, phục vụ chính sách dân tộc, du lịch, đảm bảo an ninh quốc phòng biên giới phía bắc.